Cô gái khởi nghiệp với hoa khô

16/06/2021
Với niềm yêu thích đặc biệt dành cho hoa, Trần Thị Phương Trinh (27 tuổi, TP.HCM) đã tự tìm hiểu, mày mò để cho ra đời thương hiệu tranh hoa khô lồng kính của riêng mình.
Trần Thị Phương Trinh và sản phẩm khung tranh hoa khô của mình.

Sau hơn một năm phát triển, thương hiệu tranh lồng kính của Phương Trinh đã nổi tiếng trong nước và đang được định hướng vươn ra thị trường quốc tế thông qua các trang thương mại điện tử như Alibaba, Amazon. Hiện tại, cô có 100 mẫu thiết kế đa dạng với nhiều loại nguyên liệu gồm hoa, lá, cỏ khô,… cùng các kiểu khung nhiều màu sắc, kích cỡ.

Chia sẻ với Zing, cô gái 27 tuổi cho biết đã từ bỏ vị trí chủ lực trong đội ngũ digital marketing của một công ty thời trang để theo nghiệp làm tranh hoa.

"Vô tình bắt gặp sản phẩm tranh hoa khô trên mạng, mình lập tức bị ấn tượng bởi vẻ đẹp tinh tế của nó. Cho rằng đây sẽ là mặt hàng tiềm năng, mình quyết định tự học cách làm và muốn phát triển lâu dài cùng loại hình kinh doanh mới mẻ này".

Đi tìm chất riêng

Thời điểm mới tập tành làm việc với hoa khô, Phương Trinh thường bị bạn bè trêu là “công chúa ngủ trong rừng hoa”. Cô đã mua rất nhiều hoa tươi về ép khô theo phương pháp thủ công.

"Từ khoảng đầu năm 2020 đến nay, thị trường Việt Nam vẫn chưa có đơn vị nào sản xuất hoa khô ép mỏng phù hợp nên mọi thứ mình đều phải tự tay thực hiện. Để ép khô được một bông cẩm tú cầu tươi, mình thường mất 3-4 tiếng đồng hồ", Trinh chia sẻ.

Trong quá trình làm, Trinh thất bại thường xuyên khi có mẻ thì cháy, mẻ bị thâm, úng vì hoa còn nhiều nước hoặc nhiều lúc đã ra thành phẩm nhưng không ưng ý đành phải bỏ đi

Sau 6 tháng miệt mài thử tìm hiểu và thử nghiệm, sản phẩm đầu tiên của Trinh mới được “trình làng” và nhận được nhiều sự khen ngợi từ người thân và bạn bè.

Những ngày đầu khởi nghiệp, phòng Trinh luôn chất đầy hoa và những sản phẩm thử nghiệm.

Tuy nhiên, thử thách vẫn tiếp tục đến khi cô gái 27 tuổi bắt đầu mở bán.

“Lần đó khách đặt khung tranh không có hoa, mình tự tin gửi hàng vì đã dành rất nhiều thời gian tìm nơi sản xuất khung ưng ý. Không ngờ họ nhận hàng xong lại chê xối xả, nói sản phẩm xấu như đồ rẻ tiền bày bán ở lề đường”.

“Mình sốc lắm, bởi tính thẩm mỹ là yếu tố mình đặc biệt đầu tư khi làm công việc này. Nhưng nhờ lời nhận xét thẳng thắn của người khách đó mà mình tự rút ra được bài học để cải thiện chất lượng sản phẩm về sau”, Trinh bộc bạch.

Hiện nay, với giá bán từ 400.000 đồng - 1.300.000 đồng/sản phẩm, thương hiệu khung tranh hoa khô của Trinh đã đi vào ổn định, có nhiều khách hàng quen thuộc cũng như được giới thiệu trên các diễn đàn trang trí, quà tặng.

Mong muốn lan tỏa cái đẹp

Chia sẻ thêm với Zing, Phương Trinh cho hay đã xây dựng được một đội ngũ làm việc ăn ý và đang trong quá trình thương lượng với cộng tác viên cùng các đối tác để mở rộng kinh doanh, đặc biệt là thị trường quốc tế.

Dù có thêm nhân viên nhưng bà chủ trẻ vẫn tự tay chọn hoa, thiết kế và chăm chút từng sản phẩm trước khi trao đến khách hàng.

Phương Trinh cho biết khách hàng của cô chủ yếu là nữ với yêu cầu về thẩm mỹ khá cao nên mọi khâu đều phải cẩn thận và không được để bám vân tay lên mặt kính.

Nhờ chủ động học hỏi nhiều nguồn để nâng cao kỹ năng, hiện nay Trinh chỉ cần khoảng 1 giờ để hoàn thiện một khung tranh với các bước như vệ sinh khung, tạo khuôn mẫu, cố định hoa, lồng khung và vệ sinh lần cuối.

Dù mọi công đoạn đều phải làm thủ công 100%, rất tốn sức nhưng Trinh và cộng sự vẫn dồn hết lực vào từng khung tranh. "Ngoài yếu tố trang trí, mình còn muốn mỗi khung tranh đều có tác dụng giúp khách hàng có khoảng thời gian thư giãn, yêu đời hơn khi ngắm nhìn”, Trinh bộc bạch.

“Kinh doanh khung tranh hoa khô giúp mình trưởng thành và nâng cao mắt thẩm mỹ rất nhiều. Hy vọng hành trình thú vị này sẽ kéo dài để mình có thể trải nghiệm nhiều điều mới cũng như mang cái đẹp đến với nhiều người hơn nữa”, cô nói thêm.

pnvnnuocngoai.vn

Video