Cô gái Tày mang không gian Tây Bắc đến Đà Nẵng

21/07/2022
Tham quan, mua sắm tại "Phiên Chợ Hàng Việt" tổ chức vào trung tuần tháng 5/2022 tại Đà Nẵng, nhiều người ấn tượng với gian hàng của "Hoa Ban Farms".
Vợ chồng chị Âu Thị Huyền và anh Lý Phương Chuông giới thiệu các sản phẩm đạt OCOP tại phiên chợ hàng Việt tại TP. Đà Nẵng.

"Hoa Ban Farms" mang đến phiên chợ 2 chủ đề: "Không gian văn hóa - ẩm thực Tây Bắc" và "Nông Sản OCOP miền núi phía Bắc".

Chủ của gian hàng là cô gái Tày có tên Âu Thị Huyền (34 tuổi, quê tại thôn Chang Pồng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái), cùng chồng là anh Lý Phương Chuông (36 tuổi). Vợ chồng chị Huyền đã mạnh dạn đầu tư 500 triệu đồng mở cửa hàng chuyên cung cấp nông sản, đặc sản từ núi rừng tại vùng Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam phục vụ người dân Đà Nẵng.

Anh Lý Phương Chuông cho hay, tháng 4/2018, nhân chuyến đi du lịch Đà Nẵng, vợ chồng anh thấy con người Đà Nẵng thân thiện, văn hóa, văn minh nên đã dừng chân tại đây với ước mơ khởi nghiệp bằng nông sản quê hương. Hiện nay, hai vợ chồng đều là đảng viên, sinh hoạt tại địa bàn phường Thạch Thang (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng).

Chị Âu Thị Huyền đang giới thiệu các mặt hàng tại phiên chợ.

Theo chị Âu Thị Huyền, 4 năm qua, chị và chồng lập một cửa hàng có tên "Hoa Ban Farms" bày bán các nông, lâm, thổ sản vùng cao Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam tại Đà Nẵng.

Hiện nay, sản phẩm chủ lực của Hoa Ban Farms gồm có hơn 100 mặt hàng: nông, lâm đặc sản, thực phẩm sạch, dược liệu, các loại rau, quả vùng cao; các loại ngũ cốc, các loại cao thảo dược, rượu truyền thống, mật ong, tinh bột nghệ, thổ cẩm, đệm gối bông lau, bàn ghế đan lát, mâm mây… đến từ nhiều nông trại, hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, làng nghề… có uy tín tại vùng cao.

Cụ thể như gạo đặc sản, dược liệu, miến dong, tinh bột nghệ, thổ cẩm, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đan lát của đồng bào Tày, Thái…; dưa mèo, táo mèo, mật ong rừng, nấm hương, gạo Mông của đồng bào Mông; rượu truyền thống, rượu bắp, rượu đao (rượu từ thân cây đao) của đồng bào Dao…

Gần 100 sản phẩm uy tín, chất lượng, mẫu mã đẹp, đạt OCOP 4 sao, góp mặt tại các phiên chợ.

"Trong đó có nhiều sản phẩm đạt OCOP và đang được xuất khẩu sang thị trường châu Âu và là sản phẩm tiêu biểu hàng năm do Bộ công thương chứng nhận như: miến dong Tài Hoan - Bắc Kạn (đạt OCOP 4 sao), tinh bột nghệ Bắc Kạn (đạt OCOP 4 sao), dầu lạc Lục Yên - Yên Bái (đạt OCOP 3 sao)… Ngoài ra, gian hàng còn trưng bày và giới thiệu các sản phẩm được TP. Đà Nẵng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP; cùng một số sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, đạt tiêu chuẩn nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP, sạch, an toàn, giá cả phải chăng…" - anh Chuông cho biết thêm.

Đến tham quan gian hàng "Hoa Ban Farms" tại Phiên chợ nói trên, người dân và du khách đến TP. Đà Nẵng có cơ hội để được tiếp cận với các mặt hàng đặc sản Tây Bắc như: Mật ong rừng Mù Cang Chải; gạo Séng Cù, nếp hương, nếp Tú Lệ; cá nướng Pa pỉnh tộp (hay còn gọi là cá nướng gập), thịt heo thả đồi gác bếp, măng nứa rừng; các loại rượu truyền thống như rượu táo mèo, rượu gạo, rượu La Pán Tẩn…

Ngoài ra, khách tham quan tận mắt thấy được và cảm nhận gần hết đời sống văn hóa, nghệ thuật của các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc qua những mặt hàng trưng bày như: Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đan đát bằng mây, tre cùng với "hoa văn họa tiết", sắc màu thổ cẩm của đồng bào; những chiếc pano với trên 50 bức ảnh đặc sắc mang tên "Sắc màu vùng cao" và Nụ cười vùng cao" với cảnh sinh hoạt, lao động, văn hóa, văn nghệ đồng hành với sắc màu trang phục, ẩm thực, đặc sản… của đồng bào vùng cao Tây Bắc, Đông Bắc nước ta.

Dù mới khởi nghiệp ở TP. Đà Nẵng từ đầu năm 2019, nhưng những gì mà cô gái Tày làm đã nhận được những tín hiệu tốt từ thị trường. Đặc biệt là sự ghi nhận từ các cơ quan nhà nước. Vừa qua, UBND phường Thạch Thang (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) khen tặng đơn vị đoạt giải ba trong Hội thi tuyên truyền: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đây là món quà lớn đánh dấu một chặng đường làm việc say mê, không ngừng sáng tạo khởi nghiệp của cô gái trẻ người Tày.

Chị Âu Thị Huyền đang chế biến các loại bánh của đồng bào Tây Bắc.

Tuy đã có thành công ban đầu, nhưng chị Âu Thị Huyền vẫn trăn trở: "Khởi nghiệp là một hành trình đầy gian lao, đối với cô gái Tày ở một địa bàn miền núi lại càng khó khăn hơn khi kinh doanh các mặt hàng có tính cồng kềnh và khoảng cách xa xôi. Chúng tôi luôn đảm bảo với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng, an toàn cho tất cả các sản phẩm…".

Quyết tâm vượt qua khó khăn, chị Huyền cho biết: "Thời gian qua, Hoa Ban Farms luôn hưởng ứng và thường xuyên tham gia các hội chợ, phiên chợ chủ yếu là quảng bá sản phẩm, lấy thu bù chi, nhiều lúc thâm chi hay hòa vốn, nhưng cái được nhất là giới thiệu các mặt hàng cùng văn hóa, không gian truyền thống của các đồng bào vùng cao Tây Bắc, Đông Bắc với người dân Đà Nẵng…".

"Để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ tốt hơn, nhằm tạo cho mọi người có được những trải nghiệm thú vị về không gian sắc màu vùng cao Tây Bắc giữa lòng TP Đà Nẵng, cửa hàng Hoa Ban Farms đã chuyển đến địa điểm mới tại số 194A đường Đống Đa (TP. Đà Nẵng) vào cuối tháng 10/2021. Địa điểm mới có không gian rộng, trưng bày với nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch và đa dạng các sản phẩm như OCOP, thảo dược, hàng thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm,... mang đậm những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Tây Bắc…", chị Huyền cho biết thêm.

PNVN

Video