Cô giáo người dân tộc Nùng vì sức khỏe cộng đồng

25/02/2022
Nhiều năm qua, cùng việc dậy học, cô giáo người dân tộc Nùng - Cương Thị Chuyền (sinh năm 1989) còn giúp chữa bệnh cho nhiều người dân ở Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
Cô Chuyền có một tình yêu đặc biệt đối với cây thuốc Nam

Cô Cương Thị Chuyền sinh ra và lớn lên ở Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cô về công tác tại trường Tiểu học Nam Tiến II, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm về Đông y hơn 40 năm, cô Chuyền cũng có một tình yêu đặc biệt đối với cây thuốc Nam, để từ đó cô đến với nhiều người bệnh tại quê hương thứ 2, mang lại cơ hội được hòa nhập với cuộc sống cho nhiều người.

Cô Chuyền chia sẻ, tại nơi cô sinh sống, kinh tế của người dân nhiều năm gần đây khá phát triển, bà con tiếp cận y học hiện đại tương đối tốt. Tuy nhiên, vẫn có một số người kinh tế còn khó khăn, trong khi mắc phải các bệnh như dạ dày, xương khớp, viêm đường hô hấp... Những trường hợp này không có điều kiện điều trị lâu dài bằng tây y. Vì vậy, họ đã tìm đến cô để chữa bệnh bằng thuốc Nam.

Cô Cương Thị Chuyền trong một giờ lên lớp

"Khi chữa bệnh bằng cây thuốc Nam cần thời gian và sự kiên trì. Đôi khi người bệnh nản, không kiên trì sử dụng, muốn bỏ dở, tôi phải cố gắng khuyên nhủ, động viên bệnh nhân sử dụng đúng liệu trình để đạt hiệu quả. Có lúc, tôi gặp phải khó khăn về mặt thời gian khi phải vừa lo việc dạy học, vừa lo cho gia đình, vừa chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân", cô Chuyền chia sẻ.

Cô Chuyền đã hỗ trợ nhiều người bệnh điều trị xương khớp, viêm tai giữa, dạ dày, viêm phế quản hiệu quả... Đặc biệt những bệnh nhân bị đau nhức xương khớp, ngoài việc hướng dẫn họ sử dụng thuốc đúng, đủ, còn cần hỗ trợ xoa bóp bấm huyệt để lưu thông khí huyết, kinh mạch cho người bệnh, giúp họ đỡ đau và cải thiện được bệnh tình hiệu quả hơn. Thông thường, cô Chuyền sắp xếp thời gian ngoài giờ dạy đến nhà bệnh nhân nặng giúp đỡ, còn những bệnh nhân đau mà đi lại được thì trực tiếp đến nhà cô để chữa trị.

Chia sẻ về niềm đam mê với thuốc Nam và công việc hỗ trợ điều trị cho người bệnh bằng phương pháp cổ truyền, cô Chuyền cho biết, cô học hỏi chữa bệnh bằng thảo dược là do tình yêu đối với cây thuốc Nam. Gia đình cô làm nghề cắt thuốc Nam gia truyền, cả nhà có 4 chị em thì 3 người theo ngành y, bố cô Chuyền cũng là thành viên Hội Đông y tỉnh Bắc Kạn.

Khi còn nhỏ, cô đã được theo bố mẹ lên rừng hái thuốc Nam, cô chú tâm học hỏi để sau này dùng cây thuốc Nam cứu người. Cùng với việc học hỏi từ gia đình, cô còn tự tìm tòi trên sách vở, tài liệu về cây thuốc, học từ một số thầy thuốc với mong muốn giúp người dân sử dụng được nguồn thuốc quý phong phú này.

Thấy những người được mình giúp đỡ ngày một khỏe mạnh, thuyên giảm bệnh, cô Chuyền như có thêm động lực để bước tiếp cuộc hành trình vì sức khỏe cộng đồng

Cô Chuyền chia sẻ, gặp trường hợp người cao tuổi hoặc người có hoàn cảnh khó khăn, cô tặng thuốc miễn phí, đồng thời chăm sóc, hỏi han bệnh tình thường xuyên, nhắc họ sử dụng đúng, đủ, đều thuốc. Nhiều người không có kinh phí chữa bệnh, cô đã đến tìm tận nơi để gửi thuốc. Sau đó, nhận những lời cảm ơn từ đáy lòng họ, cô xúc động và nhớ mãi.

Trong suốt nhiều năm vì sức khỏe của bà con, cô giáo Cương Thị Chuyền đã nhận được nhiều niềm vui và hạnh phúc trong khó khăn, đó là sự tin tưởng và biết ơn của người bệnh. Nhìn những người được mình giúp đỡ ngày một khỏe mạnh, thuyên giảm bệnh, cô như có thêm động lực để bước tiếp cuộc hành trình vì sức khỏe cộng đồng.

Được biết, nhiều ngày qua, khi tại địa phương có nhiều người bị F0, cô Cương Thị Chuyền không ngại trời mưa, lạnh buốt, chiều chiều cùng chồng đi đến nhà người bệnh tặng những gói thuốc như tinh dầu, cốm hỗ trợ trị ho, cảm, thảo dược... để hỗ trợ người dân điều trị Covid-19.

PNVN

Video