Con đường khởi nghiệp từ trồng tảo xoắn của nữ Giám đốc trẻ

11/04/2020
Từ bỏ vị trí Trưởng phòng kinh doanh ở một công ty với mức thu nhập ổn định để theo đuổi ước mơ riêng, sau hơn 3 năm, nữ Giám đốc 31 tuổi Đinh Nguyễn Hoàng Thư cho ra đời nhiều sản phẩm dinh dưỡng từ tảo xoắn Spirulina (tảo mặt trời).
Nữ giám đốc trẻ Đinh Nguyễn Hoàng Thư thành công từ khởi nghiệp trồng tảo xoắn

Tốt nghiệp Đại học ngành Quản trị kinh doanh và Công nghệ thực phẩm, chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư (31 tuổi) ở TP Đà Nẵng từng giữ vị trí trưởng phòng kinh doanh ở một công ty với mức thu nhập ổn định. Theo đuổi ước mơ riêng mình, Thư đã nghỉ việc. Sau hơn 3 năm, hiện Thư đang là Giám đốc HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt (số 74 Lê Hữu Trác, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho ra đời những sản phẩm dinh dưỡng từ tảo xoắn Spirulina (tảo mặt trời).

Thực hiện mô hình nuôi trồng tảo xoắn Spirulina, Thư gặp không ít khó khăn khi tảo xoắn Spirulina (tảo mặt trời) là cái tên còn rất mới, ít người biết.

Con đường gian nan

Gia đình Thư có truyền thống làm nghề thực phẩm đã 30 năm tại Đà Nẵng với chủ yếu là các loại bánh công nghiệp sản xuất trên dây chuyền hiện đại. Nên ngay từ nhỏ, cô đã quen với việc chọn nguyên liệu, làm đồ thực phẩm. Với đam mê trong ngành thực phẩm dinh dưỡng, từ khi còn đi học, Thư đã nhen nhóm ý định tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình.

Với mong muốn đem đến sức khỏe cho nhiều người trong cộng đồng và tạo dựng thương hiệu sản phẩm "made in Việt Nam" mang giá trị chất lượng và uy tín thực sự, chị đã dành thời gian nghiên cứu trồng tảo Spirulina Nhật Bản. Đây là tảo chứa nhiều chất có tác dụng phòng trị bệnh.

Bắt tay thực hiện mô hình này, Thư gặp không ít khó khăn khi tảo xoắn là cái tên còn rất mới, ít người biết đến. Bên cạnh đó là thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu mặt bằng để nuôi trồng và sản xuất, thiếu cả sự ủng hộ...

Khởi nghiệp với số tiền 50 triệu đồng vay của bố mẹ và tận dụng 50m2 trên sân thượng nhà mình để trồng tảo. Lúc đầu do chưa biết đặc thù sinh học của tảo nên cô đã nuôi sai phương pháp, sai kỹ thuật, tảo bị chết rất nhiều, số tiền vốn cũng vơi dần.

Sau nhiều lần thất bại cùng quyết tâm, Thư đã tìm ra phương pháp nuôi trồng tảo cho riêng mình. Thành công với việc nhân giống, Thư bắt đầu mở rộng quy mô nuôi trồng và nghiên cứu mô hình khép kín (nuôi trồng - thu hoạch - lọc rửa - ép sấy) công nghệ cao từ Nhật Bản để đảm bảo chất lượng 3 không: Không chất bảo quản, phụ gia tá dược, màu hóa học; Không kích thích tăng trưởng; Không thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo vệ sinh cũng như giữ được chất dinh dưỡng trong tảo mặt trời. Thư cho biết, nuôi trồng tảo theo mô hình khép kín vừa tạo được nguồn thu, vừa góp phần cải thiện môi trường.

Sau khi thử nghiệm thành công các sản phẩm dinh dưỡng từ tảo, Thư tự mình giới thiệu đến người quen. Nhờ thế, sản phẩm làm ra ban đầu đã có một thị trường riêng từ kênh “truyền miệng”.

Theo chị Thư, để có thể bán sản phẩm từ kênh này, một điều chắc chắn rằng sản phẩm phải thực sự tốt, đảm bảo chất lượng và có tác dụng rõ rệt. Nếu không thì chỉ bán được cho một vài người là thất bại. Chính vì thế, việc làm đúng quy trình, đảm bảo chất lượng luôn là tiêu chí hàng đầu của Thư.

Thành lập HTX Công nghệ Mặt Trời Việt

Năm 2019, với diện tích khu nuôi trồng và sản xuất khoảng 900m2 tại bán đảo Sơn Trà, HTX Công nghệ Mặt Trời Việt của Đinh Nguyễn Hoàng Thư được thành lập. Mục tiêu của HTX là đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn và tốt cho sức khỏe, HTX đảm nhận thực hiện tất cả các khâu, từ sản xuất nguyên liệu cho đến thành phẩm, nên chất lượng các sản phẩm được khách hàng tin tưởng và tiêu thụ khá mạnh.

HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt đã có hơn 10 loại sản phẩm và phân phối tại 200 điểm

Ông Phạm Đức Mẫn, thành viên HTX cho biết: HTX đã bán ra thị trường khoảng 10.000 sản phẩm các loại và giải quyết công ăn việc làm cho gần 10 lao động tại địa phương.

“Công việc ở đây rất thoải mái và mang lại cho tôi nguồn thu nhập ổn định. Đây là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe cho mọi người từ trẻ nhỏ cho đến người già tất cả đều sử dụng được. Đặc biệt hơn, sản phẩm này còn mang tính bảo vệ môi trường, giúp ích cải thiện chất lượng nguồn nước”, ông Mẫn nói.

Hiện tại, các sản phẩm của HTX được chia ra hơn 10 loại, trong đó có tảo spa, tảo tươi, bánh tảo, rong biển tẩm gia vị tảo… rất đa dạng, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng.

Cho đến nay thị trường chính của Mặt Trời Việt là ở Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn và được phân phối tại hơn 200 đại lý, cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng đặc sản trên toàn quốc.

Chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư cho hay: “HTX đang chuyển giao quy trình, công nghệ sản xuất sản phẩm cho các thành viên HTX để sản xuất và HTX bao tiêu sản phẩm của các thành viên. HTX cũng đang nghiên cứu để sản xuất một số dòng sản phẩm mới như: bánh quy tảo, rong biển tẩm gia vị và trộn tảo xoắn, mứt đẳng sâm, các sản phẩm tảo xoắn… và kinh doanh một số sản phẩm mới, đó là mật ong rừng, ca cao, các loại thức uống kèm tảo spirulina; đồng thời liên kết với các hộ nuôi ong, trồng và khai thác sâm ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam… tiêu thụ nông sản cho nông dân. Riêng máy đóng gói do Quỹ Khuyến công hỗ trợ mua sắm, HTX sẽ sản xuất một dòng bánh quy tảo mới có chất lượng cao và hứa hẹn được nhiều người tiêu dùng ưa chọn, giúp cho HTX sản xuất và kinh doanh khởi sắc hơn”.

Thời gian qua, Thư đã đưa sản phẩm tảo xoắn Spidana tham gia nhiều hội chợ và được đánh giá cao. Đặc biệt, sản phẩm "Tảo xoắn sấy lạnh nguyên chất" của HTX Mặt Trời Việt vinh dự được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu của TP Đà Nẵng 2019 và “Ý tưởng mô hình nuôi tảo xoắn” được giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo 2019 do Hội Liên hiệp phụ nữ TP Đà Nẵng tổ chức.

thoibaokinhdoanh.vn

Video