Dành nhiều nguồn lực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

09/03/2020
3,6 tỷ đồng, 3 tỷ đồng là nguồn kinh phí hỗ trợ phụ nữ các tỉnh Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu khởi nghiệp Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2018 - 2025”

Tiền Giang

Tỉnh Tiền Giang đầu tư gần 3,6 tỷ đồng trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2018 - 2025” cho các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, mở mang thương mại - dịch vụ, ngành nghề, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều phụ nữ.

Theo đó, tỉnh quan tâm hỗ trợ phụ nữ có ý tưởng, có nhu cầu khởi nghiệp, các tổ hợp tác/hợp tác xã, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp mới thành lập do phụ nữ làm chủ; ưu tiên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn.

Năm 2019, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Tiền Giang phân bổ kinh phí 250 triệu đồng cho các hoạt động như: Tọa đàm, đầu tư vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ gia đình đăng ký kinh doanh, xây dựng thương hiệu… Đồng thời, tập huấn, tuyên truyền cho các cán bộ Hội các cấp, hội viên phụ nữ trong cách thiết lập và quản lý tài chính, hạch toán kinh doanh hộ gia đình, đẩy mạnh công tác truyền thông về hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2018 - 2025" đi vào đời sống, trong 2 năm qua kể từ khi triển khai, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, thúc đẩy phong trào, được chị em tích cực tham gia sôi nổi. Hội đã khảo sát nhu cầu hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tại 11 huyện, thành, thị Hội trên địa bàn tỉnh. Qua đó lựa chọn ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp khả thi tham gia "Ngày phụ nữ khởi nghiệp" cũng như triển khai thực hiện. Hội đã chọn 6 ý tưởng tham gia cuộc thi chứng minh ý tưởng lần thứ III với chủ đề "Phụ nữ và tương lai với nền kinh tế xanh" và có một ý tưởng vào vòng vườn ươm sáng tạo do TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức.

Năm 2019, Hội LHPN tỉnh Tiền Giang phát động Hội thi ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp với 173 ý tưởng tham gia. Hội đã tổng kết và trao thưởng cho 11 ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp xuất sắc. Ngoài ra, năm 2019, Hội LHPN tỉnh Tiền Giang đã cùng các ngành, đoàn thể thành lập mới được 5 hợp tác xã nông nghiệp, thương mại, dịch vụ thu hút trên 150 tổ viên do phụ nữ tham gia quản lý. Thực tế cho thấy, Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2018 - 2025" đang được đẩy mạnh, nhận sự đồng tình, ủng hộ sâu rộng và thiết thực mở ra cơ hội khởi nghiệp "có một không hai" cho phụ nữ trong tỉnh trong giai đoạn mới.

Bịa - Vũng Tàu

Nhờ có Hội LHPN tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu hỗ trợ, sát cánh, tiếp sức, nhiều phụ nữ đã khởi nghiệp thành công, vươn lên làm giàu chính đáng.

Năm 2012, chị Đào Thị Cúc (tổ 16, ấp Đông, xã Hòa Long, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) khởi nghiệp với nghề làm bánh tráng. Thời gian đầu, chị gặp khó khăn cả về vốn lẫn cách tiếp cận khách hàng. Để hỗ trợ chị Cúc, các phụ nữ trong tổ 16 đã giới thiệu mô hình sản xuất bánh tráng của chị với HTX Hòa Thành nhằm đưa khách du lịch tới tham quan. Nhờ đó, khách hàng dần biết đến sản phẩm của chị.

 Ảnh minh họa

 Nhiều phụ nữ khởi nghiệp thành công, vươn lên làm giàu chính đáng

Năm 2016, chị Cúc được vay 42 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm dành cho phụ nữ. Ngoài ra, chị còn được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, cơ sở làm bánh tráng đã mang lại cho chị nguồn thu nhập ổn định với 20 triệu đồng/tháng. Chị Cúc chia sẻ: "Thành công của tôi hôm nay có sự hỗ trợ đắc lực của các chị em phụ nữ trong ấp và Hội LHPN xã Hòa Long. Các chị đã hỗ trợ kết nối với khách du lịch nên sản phẩm của tôi đã được nhiều khách hàng biết đến, tiêu thụ tốt hơn".

 

Thời gian qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều mô hình tập hợp, hỗ trợ chị em đã phát huy hiệu quả. Tiêu biểu như: Hội LHPN TP Bà Rịa có mô hình "Phụ nữ TP Bà Rịa giúp phụ nữ khởi nghiệp tại phường Phước Trung và xã Hòa Long". Hội LHPN TP Vũng Tàu hỗ trợ nhiều gia đình vay vốn. Từ nguồn vốn này, các chị đã khởi nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực: chăn nuôi gà, bán hàng tạp hóa, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, quán ăn, chế biến hải sản, mở tiệm uốn tóc… Kết quả bước đầu, hầu hết các chị đã phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, tăng thêm thu nhập, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động.

Thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025", Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, tạo điều kiện để phụ nữ trao đổi, chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp, tổ chức các buổi trưng bày, triển lãm sản phẩm khởi nghiệp. Hội cũng tranh thủ tìm kiếm nguồn lực từ các dự án, tăng cường khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của tỉnh.

Tính đến giữa nhiệm kỳ, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hỗ trợ 256 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp với số tiền 3 tỷ đồng. Trong thời gian tới, các hoạt động hỗ trợ sẽ thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không mang tính phong trào mà tập trung nâng cao hiệu quả giúp phụ nữ khởi nghiệp bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

PNVN

Video