Doanh nhân Lê Thị Quyên: Cây xương rồng trên sa mạc...

08/01/2021
Đối với nữ doanh nhân Lê Thị Quyên, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Queen Group, thành công thực sự trong kinh doanh không chỉ nằm ở số tiền thu về mà còn là giá trị của bản thân được rèn giũa qua công việc.

Queen Group là một trong những thương hiệu được nhiều người biết đến trong và ngoài nước ở lĩnh vực bất động sản, tài chính và xuất nhập khẩu nông thủy sản. Người ta thường cho rằng, chỉ nam giới mới phù hợp làm bất động sản hay xuất nhập khẩu nhưng trên thực tế, rất nhiều người phụ nữ cũng không kém cạnh trong lĩnh vực này. Và sự thành công của bà Lê Thị Quyên là minh chứng và là nguồn cảm hứng cho phụ nữ bước vào con đường vốn thường dành cho nam giới này.

GAI GÓC VÀ BAO DUNG...

Không hiểu sao khi nhớ về bà, tôi luôn liên tưởng tới hình ảnh cây xương rồng kiên định trong bão cát sa mạc. Không hẳn là bà “gai góc” như loài cây ấy, trái lại bà rất thân thiện, dễ gần nhưng cuộc đời bà có thể ví như những trận bão cát kinh khủng mà bà chính là cây xương rồng nhỏ bé không bao giờ gục ngã trước khó khăn. Không dám gợi lại nhiều nỗi đau một thời bà đã trải qua, vì mỗi lần “đụng chạm” đến nỗi đau là một lần lại thấy bà nhức nhối.

Những năm tháng trước đây, bà đã phải trải qua một thời gian khủng hoảng, đối mặt với hàng loạt thách thức trong cuộc sống. Đỉnh điểm nhất là năm 2009, khi bà đón nhận tin “sét đánh” là đã mang trong mình bạo bệnh. “Đó là một khoảng thời gian khủng hoảng thật sự. Ban ngày tôi lao mình vào công việc, ban đêm thì khóc thầm lặng lẽ”, bà chia sẻ.

Trên thương trường, hình ảnh nữ doanh nhân Lê Th Quyên gắn liền với một người phụ nữ bản lĩnh, tiên phong, dám thử thách với những lĩnh vực mới như xuất khẩu nông, thủy sản, đồ thủ công mỹ nghệ, kinh doanh bất động sản. Điều hành hàng trăm nhân viên ở Hàn Quốc và Việt Nam, tuy nhiên nhìn bà lúc nào cũng tràn đầy năng lượng.

Nhạy bén, quyết đoán trong kinh doanh, sở hữu khối tài sản không nhỏ nhưng bà vẫn cố gắng nuôi dạy con trưởng thành, sống tự lập, không ỷ lại vào kinh tế của gia đình. Giờ đây, các con của bà đều trưởng thành, xinh đẹp, học hành ở những trường đại học trong và ngoài nước là điều khiến bà cảm thấy tự hào nhất. Bản thân bà ngoài việc kinh doanh, bà cũng đã tốt nghiệp xong thạc sĩ quản trị kinh doanh. Không hiếm người ghen tị khi thấy bà có nhiều thứ mà họ không có được, nhưng ít ai biết được rằng, bà đã phải làm rất nhiều việc mà người khác không thể làm, như khai mở những con đường mới, hướng đi mới trong kinh doanh.

NỞ HOA CHO ĐỜI...

Queen Group hoạt động chủ yếu về lĩnh vực xuất nhập khẩu các sản phẩm thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia là Canada, Hongkong, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia… Học hỏi từ đất nước Hàn Quốc, bà đang sản xuất và xây dựng thương hiệu sâm Nữ hoàng (Queen) trở thành thương hiệu sâm của Việt Nam được đông đảo trong và ngoài nước ưa chuộng.

Sự quyết đoán và mạnh mẽ đã giúp doanh nhân lê thị quyên chinh phục nhiều “đỉnh cao” mới, trong đó phải kể đến hàng loạt giải thưởng danh giá, ghi nhận sự tài năng của vị nữ doanh nhân xinh đẹp: Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Á 2017; nhà lãnh đạo xuất sắc asean năm 2017…; Thương hiệu uy tín Asean 2017 cùng với những đóng góp cho công cuộc hội nhập kinh tế trong khu vực.

Trong những năm gần đây, lĩnh vực bất động sản cũng là lĩnh vực kinh doanh mang lại cho bà những thành công lớn. Bà phát triển hệ thống sàn giao dịch liên tiếp tại các thành phố, huyện thị tại Quảng Ninh và nhiều tỉnh thành.

Bà chia sẻ: Nhờ bệ đỡ vững chắc từ hạ tầng, du lịch và cơ chế, bất động sản Quảng Ninh đang bước vào thời kỳ hoàng kim. Trong tương lai, Quảng Ninh sẽ là một trong những thị trường bất động sản phát triển bậc nhất Việt Nam. Sự phát triển này không phải là sự nóng sốt, sốt ảo mà sẽ là sự phát triển thực chất, ổn định, tương xứng với tiềm năng. Trong đó, phân khúc nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc “ruột” của bất động sản Quảng Ninh, đặc biệt là các khu vực giàu tiềm năng du lịch như Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên”.

Và quả thật, cái sự “nhạy” trong nắm bắt xu hướng thị trường bất động sản của bà đã đưa lại cho bà doanh thu lớn, nắm trong tay nhiều mảnh đất “vàng” không chỉ ở Quảng Ninh mà còn ở nhiều tỉnh thành khác.

Trời cho thoát được bạo bệnh, bà quyết tâm sống một cuộc đời ý nghĩa, nên tìm cách để đem hạnh phúc đến cho bản thân và những người xung quanh mình mỗi ngày. Bà tạo mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên bằng tất cả sự quan tâm chân thành. Với những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh trong xã hội cũng vậy, sự quan tâm đến một cách thường xuyên.Một lần tình cờ gần đây ghé thăm bà, thấy trong kho chất đầy mấy tấn gạo, tôi không khỏi ngạc nhiên.

Bà bảo số gạo đó là để chia sẻ cho những hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn không nơi nương tựa. Cứ chốc lát lại thấy có cuộc điện thoại của nhóm từ thiện gọi đến bà để qua lấy gạo chở đến những nơi cần. Bà cứ âm thầm làm việc thiện như thế, không cần ghi danh, không cần đánh bóng tên tuổi. Có khi những nơi nhận quà từ thiện, họ cũng chẳng biết bà là ai. Bà bảo, bà không thấy phiền vì việc đó mà lại cảm thấy lòng mình thanh thản, hạnh phúc. Nữ tổng giám đốc luôn tâm niệm, sống là nỗ lực cố gắng và cống hiến mỗi ngày. Ở tuổi 50, bà không giỏi nói về mình nhưng những hành động của bà trong từng công việc lặng thầm đã nói lên tất cả.

“- Bắt đầu con đường khởi nghiệp, bà nghĩ đến điều gì đầu tiên: Là hạnh phúc, tự do hay sự giàu có?

Tôi không suy nghĩ nhiều đến như vậy, chỉ đơn giản là tôi thấy vui thích với công việc kinh doanh.

Tháng 12/2010 tôi thành lập công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế 268. Tôi kinh doanh đủ thứ, nhưng thành công nhất đó chính là kinh doanh nông, thủy sản và đồ thủ công mỹ nghệ.

Khi sang Hàn Quốc xúc tiến thương mại, tôi bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ làm chủ doanh nghiệp trên đất nước Hàn Quốc. Tôi mở siêu thị chuyên kinh doanh các mặt hàng Việt Nam tại đây, tạo nhiều công ăn việc làm cho người Việt tại Hàn Quốc. Vừa quản lý công ty, tôi vừa tranh thủ học về nông nghiệp công nghệ cao ở đất nước bạn. Sau đó, năm 2015 tôi quay trở về Việt Nam trồng sâm và phát triển mạng lưới các sàn giao dịch bất động sản rộng khắp Quảng Ninh, từ Bãi Cháy, Hạ Long, Uông Bí rồi phát triển cả ở các tỉnh thành khác.

Tôi liên doanh với các doanh nghiệp Hàn Quốc để phát triển mảng sâm xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và các nước khác như bạn đã biết. Tôi đang trong quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm sâm Nữ hoàng (Queen) trở thành một thương hiệu uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

- Có vẻ như nghề môi giới bất động sản đang trở nên rất sôi động trong giai đoạn hiện nay?

Nhờ dòng tín dụng được khơi thông, chính sách cởi mở, nhu cầu nhà ở, sự phát triển của thị trường bất động sản tại các tỉnh thành phố lớn…mà nghề môi giới thời gian qua phát triển khá sôi động. Hàng loạt các sàn giao dịch bất động sản lớn nhỏ mọc lên trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, điều này cũng đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo về việc phát triển khá “nóng” của thị trường này. Nhiều “nhà môi giới” thấy kiếm tiền khá dễ dàng nên thay vì phải học hành bài bản, họ chỉ cần học vài chiêu thức bán hàng, học thuộc sản phẩm là nghĩ đã có thể dễ dàng hành nghề.

- Được biết bà cũng đã nếm trải không ít những khó khăn, thất bại. Bây giờ nghĩ lại, nhìn nhận lại những cú vấp ngã như thế, bà cảm thấy thế nào?

Thất bại thì chắc chắn là khiến người ta phải nếm trải nhiều cay đắng rồi. Có thất bại khiến tôi mất mát không chỉ tiền bạc và mà còn là thời gian và niềm tin vào bản thân một cách ghê gớm. Làm thế nào để vượt qua nó được thì quả là một câu chuyện dài, và nhiều lúc tôi cũng tự thấy khâm phục mình đã dũng cảm vượt qua nó. Tuy nhiên, tôi cũng cảm ơn thất bại, cảm ơn những người đã làm tôi tổn thương vì họ đã giúp tôi cứng rắn, bản lĩnh lên nhiều theo thời gian. Thất bại giúp tôi yêu thương bản thân mình hơn, làm việc chắc chắn, thận trọng và hiểu biết hơn.

- Theo bà, thế nào là hạnh phúc? Và bà thường làm gì để lấy lại cân bằng cuộc sống?

Quan điểm về hạnh phúc của tôi là biết đủ và biết dừng! Trân trọng những gì mình đang có. Sống lành mạnh, khoa học, an nhiên tự tại, biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người.

Niềm hạnh phúc của tôi là đi đến đâu cũng được mọi người yêu quý. Tôi sẽ làm tất cả để những người thân yêu cảm thấy hạnh phúc và tự hào về tôi.

Những lúc mệt mỏi, tôi thích ngồi yên tĩnh một mình, nhìn sâu vào con người nội tâm của mình để yêu thương mình hơn và lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

DIENDANDOANHNGHIEP.VN

Video