Dồn tình yêu vào "những hạt café biết hát"

17/03/2020
“Sau một biến cố xảy ra với chính mình, tôi gắn duyên mình với café, thứ thức uống này đã luôn bên cạnh và giúp tôi hồi sinh. Tôi quyết định dành thời gian để làm café thật tử tế, những hạt café biết hát, vì sức khỏe người dùng”, chị Đỗ Lan Hương, sáng lập Schum Coffee tâm sự.
Chị Đỗ Lan Hương bắt đầu khởi nghiệp với Schum Coffee từ tháng 2/2018

14 năm làm gắn bó với chuyên ngành tài chính kế toán, chị Đỗ Lan Hương vẫn thường nghĩ, đây sẽ là công việc theo mình cả cuộc đời mình. "Biến cố xảy ra, tôi bị mắc chứng trầm cảm. Lúc đó, tôi tìm thấy café. Thức uống này như một liều thuốc, giúp tôi hồi sinh. Tôi quyết định gắn duyên với café và Schum Coffee ra đời", đó là động lực để chị Hương khởi nghiệp ở độ tuổi xấp xỉ 40.

Thời điểm chị Lan Hương quyết định sẽ "theo nghiệp cafe" thì mọi chuyện thật không dễ dàng. Chị ngậm ngùi: Mỗi năm café chỉ có một mùa, thu hoạch rộ trong vài tuần. Nhưng chăm sóc, vun trồng thì cả năm, nắng mưa không sót ngày nào. Từ làm đất, nhổ cỏ, ươm, ghép, phân bón, thu hoạch, mang bán... 

Có những loại café trồng thì cực mà bán thì quá rẻ. Thời tiết tốt thì còn đỡ, thất thường thì mất mùa, có khi nông dân còn tay trắng. Mất mùa khổ không nói, được mùa cũng lo. Trồng vất vả bao nhiêu khi bán lại còn khổ sở hơn, bị ép giá, bán thì rẻ, không bán thì để hỏng, đổ đi. Những loại hàng to, đẹp, ngon lành đã được chọn mang xuất khẩu hết. Dân mình cũng ít người muốn trả tiền giá cao dù sử dụng sản phẩm tốt. Đó là lý do những sản phẩm tốt luôn khó khăn khi đến tay khách hàng Việt. Do đó mình ấp ủ có một thương hiệu café Schum thật tử tế, với một kế hoạch kinh doanh chu đáo hướng tới cộng đồng một lối sống xanh, sạch, thiện lành.

Café Schum hướng tới cộng đồng một lối sống xanh, sạch, thiện lành

Trân quý món quà từ thiên nhiên

Điều tự hào nhất của thương hiệu cà phê do mình gây dựng có lẽ là sự chỉn chu, là tinh thần và năng lượng truyền tải khi lựa trái, rang xay và đóng gói. Chị Lan Hương tự hào giới thiệu những gói café xinh xắn của mình. Tất cả như hòa vào một nguồn năng lượng mang tên: biết ơn và lan tỏa. 

Mỗi một hạt café được lựa tay tỉ mẩn, được lựa chọn và rang lên bằng niềm đam mê và sự chân thành mộc mạc. Sau mỗi mẻ rang, hạt café lại bông nhẹ và no tròn nhảy múa, họ gọi đó là: "Những hạt café biết hát". Tiếp đó, cafe được ủ chum sành để ổn định hương vị và đóng gói vào những chiếc túi drip xinh xắn, tiện lợi khi sử dụng và thân thiện với môi trường.

"Những hạt cafe biết hát" là món quà trân quý từ thiên nhiên

Niềm hạnh phúc của nữ CEO sinh năm 80 này là được ngắm nhìn từng giọt café chầm chậm chảy, tạo thành một thứ nước màu óng ánh vàng nâu dậy mùi thơm hương; là cảm nhận được vị ngọt và mùi hương của hoa quả, của trái cây, của thiên nhiên của trời đất đan quyện vào nhau. Đó là món quà tăng vô giá của tự nhiên, chị Lan Hương nâng niu, trân quý và làm ra những sản phẩm tốt nhất để phục vụ cộng đồng.

Nâng cao giá trị trải nghiệm

Khoa học đã chứng minh café là một thứ thức uống rất tốt cho sực khỏe khi bạn dùng chúng đúng và điều độ. Café còn là một nét văn hóa thưởng thức được tôn vinh tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Nhưng café là một thị trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Chị Lan Hương chia sẻ. 

Đặc biệt, trong những năm gần đây, có nhiều đồ uống thú vị, mới mẻ du nhập ngày càng nhiều vào nước ta, thì café dường như lại càng khó khăn hơn khi đến tay người tiêu dùng. Với những người làm café như mình, khó khăn càng nhân lên khi  café không thật và không chất tại Việt Nam nhiều quá. Biết vậy, nhưng đưa cafe về vị trí đích thực của nó, thì cần thời gian, không nhanh chóng được.

Sản phẩm sẽ không bao giờ có tiêu chí NGON – BỔ mà lại RẺ đâu – khó đấy, "bà chủ" Schum Coffee chia sẻ .

 

“Như bao người khởi nghiệp khác, mình làm bằng tất cả đam mê. Nhưng có khi những sản phẩm tâm đắc, mất nhiều thời gian nghiên cứu chưa hẳn là cái thị trường cần. Vậy nên, startup phải "lội" trong thị trường ngóc ngách, phải kiên trì tìm tòi và trao đổi mới mong tiêu thụ sản phẩm được”.

Chị Đỗ Lan Hương, Schum Coffee

"Từ từ đi, từ từ bước" là khẩu quyết và tâm quyết của "bà chủ" Schum Coffee và đồng đội. Nhiều lúc nản lắm vì thời gian thì trôi nhanh mà việc thì tiến chậm. Khẩu vị thói quen không dễ thay đổi sớm chiều. 

Hơn ai hết, chị luôn ý thức: Chỉ khi người dùng từ từ cảm nhận, từ từ thay đổi nhận thức về thức uống quý giá này thì mình mới có chỗ đứng. Thế nên Schum luôn đề cao những giá trị trải nghiệm cho khách hàng. Mỗi ngày một chút, thủ thỉ, tâm sự về cây café, quả café, hạt café, hương café, vị café, hậu vị café… để khách hàng có thêm kiến thức về café để điều chỉnh ý thức về café thật. 

Mỗi ngày một chút, chị Lan Hương nâng cao giá trị trải nghiệm vói khách hàng trong nước và quốc tế

Chị Lan Hương cũng không ngần ngại chia sẻ cùng PNVN mong muốn trong năm 2020 sẽ mở được 12 điểm trải nghiệm café trên cả nước để lan tỏa thật nhiều kiến thức về café tới cộng đồng café nói chung và những người nghiền café nói riêng.

 

Sản phẩm Schum Coffee của chị Đỗ Lan Hương được sản xuất từ trang trại của gia đình ở Lâm Đồng và Sơn La, với các dòng café dạng bột và hạt.

Bí quyết khởi nghiệp của chị Đỗ Lan Hương:

- Xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân sự thật hoàn chỉnh.

- Đam mê và chuyên sâu hơn nữa về sản phẩm và đưa ra sản phẩm ngày càng hoàn hảo hơn.

- Không ngừng rèn luyện kỷ luật bản thân và hoàn thiện bản thân hơn nữa

https://phunuvietnam.vn/

Video