Dùng công nghệ nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi

04/11/2021
Là một cô gái trẻ dấn thân vào lĩnh vực công nghệ, Ngô Thùy Anh mong muốn tạo ra "sân chơi" riêng cho người cao tuổi, giúp kết nối những người có chung độ tuổi, sở thích, nhằm giảm bớt sự cô đơn, nỗi lo lắng thường trực ở họ.
Ngô Thùy Anh sáng lập ứng dụng Hasu

Sau khi tốt nghiệp MBA tại Mỹ, Thùy Anh trở về Việt Nam khởi nghiệp với nền tảng trực tuyến dạy kỹ năng mềm, phòng chống xâm hại cho trẻ em ALIGO Kids. Trong quá trình làm việc, tiếp xúc với hàng chục nghìn gia đình Việt Nam (có rất nhiều gia đình 3 thế hệ cùng chung sống), Thùy Anh nhận thấy trẻ em luôn là đối tượng được quan tâm rất nhiều, được đầu tư về chăm sóc, nuôi dạy, công nghệ, trong khi đó người già (thế hệ ông bà, cha mẹ) lại chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt trong khía cạnh công nghệ. Điều đó khiến cô gái 9x trăn trở, suy nghĩ.

Đến năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử, cả xã hội bị giãn cách, việc đi lại, giao tiếp, gặp gỡ bị hạn chế dẫn đến các vấn đề về sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần. Trong khi người trẻ có công nghệ để kết nối, để học tập, làm việc thì người già lại rơi vào trạng thái "bơ vơ". Họ không có một nền tảng nào dành riêng cho mình để chủ động tập luyện, chăm sóc sức khỏe và giải trí, kết nối. Và đây chính là điều kiện đủ để Ứng dụng Hasu ra đời.

Tạo "sân chơi" riêng cho người cao tuổi

Thùy Anh chia sẻ: Hasu là Ứng dụng được thiết kế phù hợp cho người trên 50 tuổi, không chỉ về nội dung mà cả về giao diện, đơn giản, dễ hiểu, dễ thao tác, sử dụng (điều này còn thể hiện ở các chi tiết nhỏ như cỡ chữ, biểu tượng to, rõ ràng).

Các giải pháp Hasu mang đến cho người cao tuổi khá đa dạng. Ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Hasu cung cấp các kiến thức y học thường thức về bệnh tuổi già, dinh dưỡng cho người cao tuổi; video các bài tập luyện nâng cao sức khỏe thể chất dành riêng cho độ tuổi 50+ được xây dựng và hướng dẫn trực tiếp bởi các bác sĩ nổi tiếng. Tại ứng dụng có các chương trình đào tạo, gồm các khóa học ngoại ngữ, âm nhạc, hội họa, kỹ năng online được thiết kế phù hợp với độ tuổi, đáp ứng nhu cầu học tập trọn đời của người cao tuổi - theo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

Đồng thời, Hasu còn có kết nối, tạo ra "sân chơi" riêng cho người cao tuổi, giúp kết nối những người có chung độ tuổi, sở thích, nhằm giảm bớt sự cô đơn, nỗi lo lắng thường trực ở họ. Như nhận định của ông William Chopik – trợ lý Giáo sư tại khoa tâm lý học Đại học Michigan: "Việc sử dụng công nghệ có thể giúp những người cao tuổi không chỉ sống khỏe hơn về mặt thể chất mà còn là tinh thần".

Tuy nhiên, nữ CEO 9x phải đối diện với không ít khó khăn. Đó là thời điểm ra mắt quá đặc biệt, ngay trong những đợt giãn cách xã hội khiến cho các hoạt động bị tạm hoãn. Khó khăn thứ hai xuất phát từ chính những người sử dụng ứng dụng – người cao tuổi – vốn hạn chế hơn so với người trẻ trong việc tiếp cận và sử dụng công nghệ.

Các sản phẩm của Hasu dành cho ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi Việt Nam

"Khó khăn nào cũng có thể vượt qua khi mục tiêu đủ bền và niềm tin đủ lớn. Ngay từ đầu sứ mệnh của Hasu là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, mọi hoạt động, mọi sự cải tiến về sản phẩm của Hasu đều đi theo sứ mệnh đó. Bằng sự cố gắng của cả đội ngũ cùng sự công nhận của các đơn vị, tổ chức, năm vừa qua, Ngô Thùy Anh và ứng dụng Hasu đã đạt được một số thành tựu như:  Giải nhất cuộc thi Tạo tác động xã hội Youth Co:lab 2020, Top 3 Cúp Khởi nghiệp toàn cầu tại Việt Nam, chung kết Cúp khởi nghiệp Đông Nam Á, Top 10 Cuộc thi Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Techfest 2020, Top 10 Doanh nhân Cộng đồng Blue Venture Award 2020…

Nhưng có lẽ, giải thưởng to lớn nhất đối với Hasu chính là việc hơn 12,000 người cao tuổi đang dùng Hasu hằng ngày để học tập, rèn luyện, giao lưu kết nối, giải trí tinh thần, để sống vui, sống khỏe hơn từng ngày. Đó mới chính là động lực, là niềm vui, là thành quả của Hasu. Mong rằng một ngày phần lớn người cao tuổi Việt Nam sẽ sử dụng Hasu để nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần", Ngô Thùy Anh bày tỏ.

PNVN

Video