Gây dựng thương hiệu BM Gallery từ nguyên liệu rẻ, dễ kiếm

11/08/2022
Với mong muốn đóng góp cho quá trình phục hồi du lịch ở nơi mình đang sinh sống, cô giáo mỹ thuật Nguyễn Ngọc Mến (SN 1984) đã dùng khả năng sáng tạo nghệ thuật của mình để “thổi hồn” cho những vật dụng vô tri như chiếc nón lá, túi, mũ cói...
Chị Nguyễn Ngọc Mến, chủ cơ sở BM Gallery (Tổ 3, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng)

Ý tưởng gắn với du lịch

"Để giữ gìn làng nghề truyền thống mây tre không bị mai một, tôi đã trăn trở rất nhiều. Đó là làm sao để chiếc nón, mũ che mưa che nắng ngày thường trở nên sinh động và đẹp mắt hơn, được nhiều khách du lịch lựa chọn", chị Mến tâm sự. Cơ duyên đã đến với chị Mến thông qua việc tuyên truyền của Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây (thành phố Đà Nẵng) về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Chị đã thực hiện ý tưởng của mình bằng một trưng bày mang đậm chất nghệ thuật tạo hình. Với những hình ảnh sinh động, đẹp mắt như bông hoa, tranh phong cảnh, câu đối… các sản phẩm của BM Gallery làm ra rất phong phú, có thể làm quà tặng, đồ trang trí hoặc phụ kiện thời trang.

Thời gian đầu thành lập BM Gallery, chị Mến chỉ nhận gia công sản phẩm tại nhà với quy mô nhỏ, số vốn ít. Chị bắt đầu đam mê của mình bằng cách vẽ, sau đó đăng sản phẩm lên trang facebook cá nhân để bán. Và thật bất ngờ, sản phẩm được nhiều người dân, khách du lịch yêu thích và đặt hàng. "Mỗi sản phẩm là một ý tưởng, vì thế tôi đã vẽ từng sản phẩm. Nhiều đêm, tôi thức trắng để vẽ mới kịp giao cho khách hàng. Tôi muốn đưa nghệ thuật đến gần với người dân thông qua các sản phẩm thường ngày, biến chúng thành những sản phẩm đẹp mắt, sáng tạo", chị Mến chia sẻ.

Với tiêu chí "đẹp - độc - chất lượng ổn định - giá cả hợp lý", chị Mến đã ngày đêm miệt mài vẽ thủ công, tạo nên những sản phẩm giá trị theo mùa, mùa xuân thì vẽ trên trái cây, lon nước giải khát để làm đồ cúng lễ, còn nón lá, túi xách... thì phục vụ khách du lịch.

Chị Nguyễn Ngọc Mến trang trí túi cói

Đưa nghệ thuật đến gần hơn với du khách

Chị Mến cho biết, thuận lợi đối với BM Gallery là nguyên liệu dễ kiếm và giá thành rẻ, tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có trên địa bàn và vùng lân cận. Bên cạnh đó, chị đã sử dụng được nguồn lao động nhàn rỗi tại khu dân cư nơi chị đang sinh sống. Với ưu thế sử dụng mặt bằng tại gia đình nên giá thị trường của sản phẩm được ổn định. Hiện nay, BM Gallery có nhiều dòng sản phẩm để khách hàng lựa chọn, phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi luôn có những khó khăn, như sản phẩm được viết, vẽ hoàn toàn bằng tay nên không sản xuất hàng loạt và đại trà, đến mùa cao điểm không có đủ sản phẩm để phục vụ khách hàng.

Với đam mê nghệ thuật và mong muốn có thêm sản phẩm mới để kích cầu du lịch, góp phần phát triển kinh tế du lịch của thành phố Đà Nẵng, chị Ngọc Mến luôn nỗ lực để mang giá trị nghệ thuật đến với người dân và du khách. Các sản phẩm ấy đã góp phần tô điểm thêm cho cuộc sống. Chị có dự định mở một cơ sở đan lát thủ công để có thể tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương và mong muốn được các cấp chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn mở rộng sản xuất, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

PNVN

Video