Gây dựng thương hiệu từ món quà của biển

03/09/2021
Với nỗ lực của bản thân và được tiếp sức từ các nguồn vốn vay, chị Bùi Thị Hiền Lương (Công ty cổ phần Biển Quỳnh), thành viên TYM tại Nghệ An, đã đưa hải sản quê hương đi mọi miền tổ quốc.
Chị Bùi Thị Hiền Lương (Công ty cổ phần Biển Quỳnh), thành viên TYM tại Nghệ An, đã đưa hải sản quê hương đi mọi miền Tổ quốc.

Thị xã Hoàng Mai nơi chị Bùi Thị Hiền Lương sinh sống sở hữu nguồn hải sản tự nhiên dồi dào, phong phú. Cũng như nhiều gia đình khác, thu nhập của gia đình chị đến từ việc thu mua, chế biến những sản vật của biển như tôm, bề bề, mực, bạch tuộc, các loại cá… Trong đó, có món chả cá trích, một món ăn làm nên thương hiệu riêng của chị.

Đưa chả cá trích đi xa

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp từ chả cá trích của mình, chị Hiền Lương cho biết: Là người con của biển, hàng ngày, chị chứng kiến ngư dân sau những ngày vất vả đánh bắt trở về với những khoang thuyền đầy ắp cá, lại phải đối mặt với cảnh "được mùa mất giá", buộc họ phải bán rẻ hoặc sử dụng một cách lãng phí. Trong khi đó nhiều vùng miền khác lại không tiếp cận được nguồn thực phẩm chất lượng mà an toàn này. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị mong muốn đưa sản phẩm cá trích giàu dinh dưỡng đến từng bữa ăn của mỗi gia đình, vừa nâng cao giá trị của con cá trích - một trong những sản phẩm chính của ngư dân vùng biển Quỳnh Phương, vừa hướng tới xây dựng thương hiệu của quê hương.

Ban đầu, chị thử nghiệm với cá trích tươi hay cá trích nướng, nhưng những hạn chế trong đóng gói, vận chuyển khiến cho chất lượng cũng như hình thức sản phẩm không đạt yêu cầu. Từ đó, chị đã mày mò, nghiên cứu, thử nghiệm để làm sản phẩm chả cá trích. Đặc điểm của cá trích là rất nhiều xương, nên công đoạn chế biến đòi hỏi nhiều thời gian, công sức.

Với nỗ lực của bản thân và sự tiếp sức của nguồn vốn vay, chị Bùi Hiền Lương không chỉ nâng cao thu nhập gia đình mà còn tạo việc làm ổn định cho phụ nữ tại địa phương.

"Để có thể sản xuất ra chả cá làm từ cá trích, chúng tôi phải đầu tư nhiều hệ thống máy móc, thiết bị công nghệ chế biến hiện đại như: Hệ thống cấp đông bằng máy nén bầu ngưng giải nhiệt nước Bitzer, máy tách xương cá CR-900, máy xay cá có biến tần TMTP-C27, máy hút chân không... Việc đầu tư máy móc như vậy sẽ giúp cho sản phẩm chả cá làm ra đảm bảo chất lượng cao, thời gian bảo quản lâu hơn. Từ đó giá trị kinh tế của con cá trích ban đầu sẽ được nâng cao hơn rất nhiều. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn từ việc thu mua nguyên liệu đầu vào tươi ngon, bảo quản tốt, quá trình chế biến chả cá luôn chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sao cho chất lượng sản phẩm đạt được giá trị dinh dưỡng cao và ngon nhất. Hiện sản phẩm chả cá trích đã được chứng nhận OCOP 4 sao", bà chủ thương hiệu chả cá trích cho biết. 

Những ngày đầu khởi nghiệp, khó khăn chất chồng, nguồn vốn lại ít, nên chị không thể mua nguyên liệu dự trữ để có thể sản xuất quanh năm. Mà mùa cá trích thì rất ngắn, chỉ kéo dài từ 1 đến 2 tháng, không có vốn thì việc sản xuất chả cá trích cũng đình trệ theo.

Chị Hiền Lương nhớ lại: "Tôi trở thành thành viên Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương (TYM) như một mối duyên lành và nhận được nguồn vốn vay đúng thời điểm cần nhất, để hỗ trợ công việc và sản xuất kinh doanh. Tham gia vào TYM năm 2015, khoản vay đầu tiên của tôi là 7 triệu đồng theo quy định. 2 năm sau đó, tôi đã được tiếp cận với số vốn vay 20 triệu đồng. Hiện nay, tôi đã mạnh dạn vay vốn với mức tối đa là 50 triệu đồng".

Cứ thế theo từng vòng vốn, công việc sản xuất, kinh doanh của chị cũng lớn dần. Từ việc thiếu vốn để mua nguyên liệu, chị đã có thể chủ động mua hàng từ tàu thuyền đánh bắt cá trích về, có đủ lượng dự trữ để sản xuất hàng hóa trong cả năm, có vốn để xoay vòng kinh doanh theo mùa, và có thêm kinh phí để đầu tư mua trang thiết bị hiện đại, quy mô hơn để sản xuất chả cá trích.

Từ những nỗ lực của bản thân và sự tiếp sức của nguồn vốn vay, từ một cơ sở nhỏ, đến nay, chị Bùi Thị Hiền Lương đã phát triển thành công ty có giấy phép kinh doanh, có bộ máy vận hành chuyên môn hóa, tạo thêm công ăn việc làm ổn định cho hơn 30 lao động với mức thu nhập từ 4.000.000đ đến 10.000.000đ/người/tháng.

Với phương châm "Khác biệt tạo nên giá trị", chị Bùi Thị Hiền Lương phấn đấu đưa công ty trở thành công ty hàng đầu về chế biến hải sản tại Việt Nam, đưa sản phẩm vươn xa hơn đến mọi miền của tổ quốc và xuất khẩu. Dự án "Nâng cao giá trị của con cá trích - hướng tới xây dựng thương hiệu OCOP cho sản phẩm chả cá trích Quỳnh Phương" của chị được lựa chọn tham gia vòng thi thuyết trình cấp vùng, Cuộc thi Phụ nữ Khởi nghiệp 2021 do TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức.

PNVN

Video