Giúp phụ nữ giảm nghèo từ nghề đan lưới xuất khẩu

11/06/2021
Chi hội phụ nữ số 12 phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) thành lập Câu lạc bộ “Giải quyết việc làm” với mô hình “Tổ gia công lưới xuất khẩu” để đào tạo nghề cho hội viên phụ nữ chưa có việc làm, tìm kiếm đầu ra sản phẩm, giúp chị em làm kinh tế, giảm nghèo.
Mô hình “Tổ gia công lưới xuất khẩu” phường Hòa Thọ Tây, Đà Nẵng

Từ ý tưởng tạo việc làm cho phụ nữ

Chi hội phụ nữ số 12 có tới 256 hội viên hoạt đông trên 4 tổ dân phố, đa số hội viên làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ, một số hội viên lớn tuổi không thể vào khu công nghiệp, một số thanh thiếu niên thiếu việc làm, nhất là trong thời điểm diễn ra dịch Covid-19 từ đó gia đình hội viên gặp nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, Chi hội phụ nữ 12 đã đề xuất Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây, Tp Đà Nẵng tạo điều kiện để thành lập "Tổ gia công lưới xuất khẩu" nhằm giải quyết một số khó khăn về việc làm cho chị em.

Chị Trần Thị Lộc chủ nhiệm CLB "Giải quyết việc làm"

Đáp ứng nhu cầu của hội viên, năm 2013, Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây đã ban hành quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) "Giải quyết việc làm", gồm 36 thành viên đến nay là 43 thành viên. CLB "Giải quyết việc làm" do chị Trần Thị Lộc làm chủ nhiệm.

Chị Lộc cho biết, hầu hết các hội viên sinh sống bằng nghề lao động phổ thông, nông nghiệp, thu nhập bình quân thấp, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn. CLB được thành lập nhằm mục đích giúp các chị có điều kiện lao động lúc nhàn rỗi có thêm thu nhập cho gia đình, tham gia tốt mọi hoạt động của địa phương và có những quyền lợi thiết thực.

CLB đã thực hiện ký kết với Công ty lưới Sadavi để nhận đơn hàng và đào tạo nghề làm lưới cho các thành viên. Các thành viên sẽ được nhận hàng về nhà làm trong lúc rảnh rỗi tăng thêm thu nhập. Cùng với đó, CLB có nhiệm vụ đào tạo nghề đan lưới xuất khẩu và tìm kiếm việc làm cho hội viên phụ nữ trên địa bàn phường.

"Từ khi thành lập đến nay mô hình hoạt động rất hiệu quả, mỗi năm giải quyết số lao động nhàn rỗi tại địa phương từ 45 đến 50 người, thu nhập bình quân từ 4 triệu đến 5 triệu đồng/người/tháng, cao nhất có chị thu nhập thêm từ 7 – 9 triệu đồng/tháng. Năm 2021 là năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng chị em vẫn có việc làm thường xuyên. Đặc biệt, CLB huy động được thêm con em của các gia đình hội viên, do các cháu được nghỉ học nên cùng tham gia sản xuất", chị Lộc cho biết.

Bên cạnh đó, CLB còn lồng ghép các nội dung hoạt động của Hội phụ nữ trong các buổi sinh hoạt, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, giao lưu tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng chuẩn mực phụ nữ "Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang", tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ thể dục thể thao.... Từ đó thu hút được các thành viên tham gia.

Ngoài ra, CLB còn đề nghị Công ty Lưới Sadavi mua bảo hiểm cho 24 chị để động viên các chị tiếp tục gắn bó với nghề; định kỳ thăm khám sức khoẻ tại các cơ sở y tế để phát hiện sơm các loại bệnh điều trị.

Giúp phụ nữ tiếp cận vay vốn làm kinh tế

Không chỉ giúp các thành viên có việc làm và thu nhập ổn định, Ban Chủ nhiệm CLB còn giúp chị em tiếp cận với nguồn vốn Ngân hàng chính sách như : giải quyết việc làm, hộ nghèo, cận nghèo… để chị em có nguồn vốn chăn nuôi, buôn bán, mua sắm phương tiện làm ăn, nộp học phí cho con đi học… từ đó có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, vận động chị em kiệm chi tiêu hàng ngày tham gia đóng tiết kiệm đầy đủ.

CLB từng phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, nhưng nhờ có sự chung sức chung lòng của các thành viên, đến nay CLB đã hoạt động ổn định

Cùng với làm kinh tế, CLB còn giữ vai trò tuyên truyền giáo dục pháp luật, tư vấn, tìm hiểu về Luật Lao động, Luật Doanh nghiệp, Luật Bảo hiểm xã hội... cung cấp thông tin, các văn bản pháp luật có liên quan tới các thành viên; Tổ chức sinh hoạt định kỳ theo chương trình kế hoạch đề ra hàng tháng, quý, năm; Tham gia và thực hiện tốt các chương trình hoạt động của phường đề ra.

Hàng tháng, CLB tổ chức hướng dẫn, dạy nghề gia công lưới xuất khẩu và tạo việc làm tại chỗ từ 45-50 lao động nữ chưa có việc làm có nhu cầu học nghề đan lưới, sau đó nhận hàng về để chị em và gia đình gia công.

Không những phát huy tính cần cù của chị em đến học việc, Ban Chủ nhiệm còn hướng dẫn cho các thành viên của các gia đình trong CLB như chồng, con tham gia trong các giờ rỗi để tăng thu nhập; tạo điều kiện cho các thành viên trong gia đình chia sẻ công việc chung, qua đó giúp các em học sinh có một việc làm phù hợp trong mùa hè và ngoài giờ học, có thêm phần kinh phí mua bút sách vở áo quần, phụ giúp gia đình có thu nhập theo kết quả công việc; phát triển kinh tế gia đình, đến nay trong Tổ không còn hộ nghèo, cận nghèo.

Chị Lộc cho biết, CLB cũng từng phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, nhưng nhờ có sự chung sức chung lòng của các thành viên, đến nay CLB đã hoạt động ổn định. Với những thành tích dẫn dắt CLB vững vàng làm kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương, năm 2013 chị Trần Thị Lộc đã được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực việc làm cho hội viên phụ nữ.  

Câu lạc bộ "Giải quyết việc làm" - Phường Hòa Thọ Tây.

Địa chỉ: Tổ 32 phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

Số điện thoại: 0794567398.

https://phunuvietnam.vn/

Video