Hà Giang: Chị Phàn Thị Khộ thành công với mô hình trồng cây giang

26/04/2022
Lựa chọn mô hình phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, chị Phàn Thị Khộ ngụ tại thôn Khuổi Xỏm, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên đang trồng thành công giống cây giang tại gia đình.
Vườn cây giang 11 tháng tuổi của gia đình chị Khộ

Là gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, năm 2021, thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, gia đình chị Khộ đã chuyển đổi từ vườn cây tạp sang trồng cây giang. Trước đây, khu vườn hơn 4.000m2 của gia đình chị chỉ trồng các loại cây tạp không cho hiệu quả kinh tế cao, sau khi Hội LHPN xã triển khai Nghị Quyết 05 – NQ/TU về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, hai vợ chồng chị quyết định chuyển đổi sang trồng cây giang.

Bước đầu, chị quy hoạch trồng thử nghiệm 80 cây giang, sau hơn một năm đã cho thu hoạch, giá bán trung bình hiện tại là 10 - 12 nghìn đồng/kg lá. Cây giang đang là cây chủ lực thoát nghèo tại một số địa phương hiện nay; đặc biệt, đối với xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, đây là loại cây tự nhiên từ lâu đời. Tuy nhiên, để cây mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất và bền vững cũng là điều mà chị Khộ luôn trăn trở. Qua thời gian chăm sóc, cây sinh trưởng và phát triển tốt, chị Khộ nhận thấy cây giang phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu ở đây nên gia đình chị đã quyết định mở rộng quy mô và trồng thêm 3.000 cây nữa.

Không chỉ là người dám nghĩ, dám làm, chị Phàn Thị Khộ và gia đình luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chị luôn vận động các thành viên trong gia đình và người thân nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua của địa phương. Hiện tại, chị đã có điều kiện để trang trải cuộc sống tốt hơn, các con chị đều chăm ngoan, học giỏi, cuộc sống gia đình tuy bình dị nhưng đầm ấm và hạnh phúc.         

Với sự cố gắng vượt lên hoàn cảnh, chị Phàn Thị Khộ xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều chị em phụ nữ học tập và làm theo về tinh thần cần cù, sáng tạo, năng động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Phàn Phương

Video