Hà Giang: Chị Thêm làm giàu thành công từ mô hình trồng cây hồng xiêm xoài

23/02/2022
Lựa chọn mô hình trồng cây ăn quả phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, chị Nguyễn Thị Thêm, thôn Lùng Pục, xã Phong Quang đang từng bước thành công với giống cây hồng xiêm xoài tại gia đình.
Lãnh đạo Hội LHPN huyện Vị Xuyên thăm mô hình của gia đình chị Thêm

Là gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, năm 2020 thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp của xã Phong Quang, gia đình chị Thêm đã được xã hỗ trợ cây giống để thực hiện cải tạo vườn tạp của gia đình. Trước đây, khu vườn hơn 3.000m2 của gia đình chị chỉ trồng các loại rau ngắn ngày không cho hiệu quả kinh tế cao. Sau khi được chính quyền, Hội LHPN xã lựa chọn và hỗ trợ triển khai thực hiện cải tạo vườn tạp, hai vợ chồng chị Thêm quyết định chuyển đổi vườn tạp của gia đình sang trồng cây ăn quả.

Bước đầu, chị quy hoạch trồng thử nghiệm 60 gốc hồng xiêm xoài và mận tam hoa. Cây hồng xiêm xoài là một loại quả đặc sản ở nhiều địa phương hiện nay, có sức kháng bệnh tốt, ít sâu bệnh, cây ghép có thể cho thu hoạch quả ngay từ năm thứ 2. Với giá bán trung bình hiện tại là 25-30 nghìn/kg, hồng xiêm xoài đang là cây trồng chủ lực thoát nghèo tại một số địa phương hiện nay. Đặc biệt, đối với xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên, đây là một cây trồng khá mới nên gia đình chị Thêm luôn trăn trở làm thế nào để có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất và bền vững.

Mỗi loại cây được gia đình chị trồng riêng một khu, ở giữa có lối đi rộng để tiện chăm sóc, bón phân, thu hoạch quả, ở phía dưới, chị trồng xen lẫn các loại rau ngắn ngày như: rau bí, cải, đậu hà lan… Chị Nguyễn Thị Thêm chia sẻ: “Mặc dù gia đình tôi còn khó khăn về kinh tế, kinh nghiệm trồng các loại cây ăn quả chưa nhiều nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể, Hội LHPN xã Phong Quang hỗ trợ về cây giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây hồng xiêm xoài, qua một thời gian, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Nhận thấy cây hồng xiêm xoài này phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu ở đây nên gia đình tôi cũng đã quyết định mở rộng và trồng thêm 60 gốc nữa”. Nhờ chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật nên vườn cây ăn quả của gia đình chị không những đạt sản lượng như mong đợi mà chất lượng sản phẩm cũng rất thơm ngon.

Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị được bố trí, sắp xếp hợp lý khoa học

Không chỉ là người dám nghĩ, dám làm, chị Nguyễn Thị Thêm và gia đình còn luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động các thành viên trong gia đình và người thân nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua của địa phương. Các con chị đều chăm ngoan, học giỏi, cuộc sống gia đình tuy bình dị nhưng đầm ấm và hạnh phúc. Chị Hoàng Xuân Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Quang cho biết: “Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng chị Thêm vẫn rất năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội cũng như giúp đỡ các hội viên cùng hoàn cảnh vươn lên ổn định cuộc sống”.

Với sự cố gắng vượt lên hoàn cảnh, chị Nguyễn Thị Thêm xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều chị em phụ nữ học tập và noi theo về tinh thần cần cù, sáng tạo, năng động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Hội LHPN huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

Video