Hà Giang: Chị Vui nâng cao thu nhập từ chăn nuôi gia súc, gia cầm

14/06/2022
Là điển hình của xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên trong phát triển chăn nuôi cho thu nhập cao, chị Hoàng Thị Vui, dân tộc Tày, thôn Bản Cưởm đã luôn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Chị Hoàng Thị Vui đang chăm sóc đàn trâu của gia đình

Vơi diện tích vườn đồi rộng, từ năm 2017, chị Vui đã bàn với gia đình phát triển trồng gần 1,0 ha cỏ voi để phát triển chăn nuôi gia súc. Cũng bắt đầu từ năm 2017, gia đình chị Vui đã đầu tư mua 4 con trâu giống và 10 con dê; đẩy mạnh chăn nuôi lợn thương phẩm theo qui mô trang trại và gà thả đồi.

Để tạo nguồn thức ăn tinh và thức ăn thô xanh cho đàn gia súc và tạo nguồn lương thực cho sinh hoạt, gia đình chị Vui đã trồng gần 1,0 ha lúa ruộng và khoảng trên 1,2 ha ngô. Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, chị Vui luôn quan tâm đến công tác chọn giống, giữ gìn vệ sinh chuồng trại và công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Riêng đối với đàn trâu, trước khi bước vào mùa đông, chị Vui luôn quan tâm đến việc ủ chua thức ăn và dự trữ rơm khô. Đối với gà thả đồi, chị tận dụng nguồn phân chuồng từ chăn nuôi gia súc để nuôi giun quế tạo nguồn thức ăn động vật để cho gà mau lớn và nâng cao chất lượng thịt gia cầm.

Chị luôn tìm tòi, học hỏi từ các tài liệu kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển chăn nuôi thành công của bà con trong vùng để không ngừng nâng cao kiến thức và kinh nghiệm chăn nuôi. Bên cạnh đó, chị luôn tích cực tham gia các buổi tập huấn của các cơ quan chuyên môn về kỹ thuật chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm khi được tổ chức tại địa phương.

Chị Vui chia sẻ, để phát triển chăn nuôi thành công thì phải làm tốt công tác chọn giống, vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng trừ dịch bệnh định kỳ. Bên cạnh đó, chất lượng thức ăn cũng quyết định phần lớn năng suất và chất lượng của sản phẩm vật nuôi. Được biết, trong một năm, chị Vui thường xuất bán thành nhiều lứa sau đó mua giống mới nuôi bổ sung nên trong chuồng nhà chị đàn gia súc, gia cầm thường ở nhiều lứa khác nhau.

Trong 1 năm, chị thường xuất bán lợn, gà, dê từ 3 – 4 đợt; riêng trâu xuất bán từ 2 – 3 đợt. Mỗi năm gia đình xuất bán khoảng 3 – 4 tấn thịt lợn; khoảng 300 – 350 kg dê thương phẩm; từ 3 – 4 con trâu và khoảng 300 kg gà thương phẩm. Tổng số tiền bán gia súc, gia cầm mỗi năm khoảng 400 triệu đồng, sau khi trừ đi các chi phí còn lãi khoảng từ 200 – 250 triệu đồng mỗi năm.

Ngoài ra, chị Vui còn là một phụ nữ gương mẫu trong các phong trào của địa phương và giúp đỡ các gia đình khác cùng phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Phạm Văn Phú

Video