Hà Giang: Chổi quét 3S từ rơm nếp - mô hình sinh kế hiệu quả cho phụ nữ và trẻ em gái

22/08/2022
Với phương châm "Khởi nghiệp ngay từ chính những thứ giản đơn, thân thuộc", mô hình "Chổi quét 3S" đã ra đời từ những nỗ lực của Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) cùng các hội viên, phụ nữ.
Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì luôn tạo mọi cơ hội để đồng hành cùng hội viên phụ nữ khởi nghiệp.

Khởi nguồn từ nhu cầu sinh kế

Trong những năm qua, phong trào khởi nghiệp được Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, được lan tỏa và triển khai rộng khắp với nhiều loại hình sinh kế đa dạng.

Thấu hiểu những khó khăn của hội viên phụ nữ nơi đây, Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì luôn tạo mọi cơ hội để đồng hành cùng hội viên phụ nữ khởi nghiệp, góp phần giảm bớt khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ những cơ hội được tập huấn, tiếp cận với các dự án có đối tượng hưởng lợi là hội viên phụ nữ và trẻ em gái, Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì đã nghiên cứu, tìm tòi những cơ hội khởi nghiệp cho hội viên.

Trong những năm qua, Tổ chức Plan đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì triển khai nhiều hoạt động hướng tới phát triển cộng đồng, trong đó có mục tiêu tạo sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là trẻ em gái và phụ nữ.

Sản phẩm chổi 3S

Từ nguồn vốn hỗ trợ, Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì và hội LHPNH xã Tân Tiến đã tập hợp 20 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nghiên cứu và quyết định lựa chọn làm sản phẩm chổi quét từ rơm nếp để khởi nghiệp.

Mô hình được triển khai tại thôn Bản Qua 2 - xã Tân Tiến với tên gọi Cơ sở sản xuất các loại chổi quét 3S – lấy ý tưởng từ cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, sản phẩm các chị làm ra phù hợp với tiêu chí 3 sạch.

Mô hình được triển khai tại thôn Bản Qua 2, xã Tân Tiến.

Chia sẻ về ý khởi nguồn ý tưởng, chị Lù Thị Lâm -  Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì - cho biết: "Vật liệu để tạo ra sản phẩm là rơm nếp được tận dụng từ phụ thu nông nghiệp. Ngay khi bắt tay thực hiện ý tưởng, tôi và hội LHPN xã Tân Tiến đã đến vận động từng hộ gia đình hội viên, phân tích và thuyết phục các chị tham gia tổ hợp tác.

Cho đến nay cơ sở sản xuất đã đi vào hoạt động hiệu quả, các chị em đã có tay nghệ thành thạo, được hướng dẫn, quảng bá, bán hàng trên các trang mạng điện tử. Hiện sản phẩm đã bước đầu tiếp cận được thị trường trong tỉnh và một số tỉnh thành khác như TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Thái Nguyên, Hòa Bình, Hà Nội...".

Chị Lù Thị Lâm - Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì - tại gian hàng giới thiệu sản phẩm chổi 3S.

Trẻ em gái được thực hành làm chổi theo cách truyền thống

Ngay sau khi ký văn bản thỏa thuận hợp tác triển khai dự án, Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì đã chủ động đến địa bàn khảo sát thực trạng nhu cầu sinh kế của nhóm trẻ em gái xã Tân Tiến và tìm hiểu về thực trạng điều kiện của xã với mô hình làm chổi. Qua đó tìm đến một số nghệ nhân có tay nghề cũng như tìm nguồn nguyên vật liệu trên địa bàn xã và các vùng lân cận.

Lãnh đạo địa phương tham quan và động viên chị em tổ sản xuất.

Qua quá trình khảo sát nhận thấy mô hình làm chổi phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường, phù hợp với sức lao động của phụ nữ, công việc không vất vả, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ,... Hội LHPN huyện và Hội LHPN xã Tân Tiến đã quyết định lựa chọn mô hình "Tổ sản xuất chổi quét 3S" làm mô hình sinh kế cho nhóm phụ nữ và trẻ em gái xã Tân Tiến. Mô hình làm chổi phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường, phù hợp với sức lao động của phụ nữ...

Tháng 8/2021, nhóm trẻ em gái đã được các nghệ nhân hướng dẫn kỹ thuật làm chổi, tham quan nhà xưởng, cách xử lý vật liệu và được nghe chủ nhiệm hợp tác xã truyền đạt kinh nghiệm vận hành nhóm. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Tân Tiến lựa chọn 2 nghệ nhân có tay nghề làm chổi trên địa bàn xã, mời đến hướng dẫn nhóm trẻ em gái thực hành làm chổi theo cách làm truyền thống của địa phương. Qua hướng dẫn thực hành, hiện tại cơ bản nhóm đã có kỹ thuật làm chổi thành thục, đều, đẹp, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Nhóm trẻ em gái đã được các nghệ nhân hướng dẫn kỹ thuật làm chổi.

Chị Lù Thị Lâm cho biết, tổ hợp tác được sự quan tâm của các cấp về việc phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo điều kiện trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Hệ thống điện, nước, giao thông tại địa phương được đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo các hoạt động vận chuyển, sản xuất hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn về trình độ, năng lực tổ chức quản lý, điều hành. Bước đầu tiếp cận thị trường nên nhóm còn bỡ ngỡ và chưa nhiều đầu mối cho đầu ra của sản phẩm.

Với mong muốn phát triển thương hiệu "Chổi 3S", chị Lù Thị Lâm cũng đang hướng các thành viên sản xuất thêm các loại chổi nghệ thuật, trang trí, nhằm nâng giá thành sản phẩm, hướng đến đối tượng tiêu dùng là khách du lịch, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

PNVN

Video