Hà Giang: Cô gái Mông 9X khai thác tiềm năng du lịch ở Mèo Vạc

06/08/2022
Cô gái người Mông Sùng Mỹ Yên (SN 1994) ước muốn khai thác tiềm năng du lịch tại mảnh đất Mèo Vạc (Hà Giang) để tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là người dân tộc thiểu số.
Sùng Mỹ Yên - Giám đốc Doanh nghiệp xã hội Hà Giang CBT

Cũng như nhiều đứa trẻ ở vùng cao nguyên Mèo Vạc, Sùng Mỹ Yên sinh ra trong gia đình làm nông nghèo khó. Cuộc sống vất vả nhưng Sùng Mỹ Yên vẫn còn may mắn hơn nhiều bạn bè khác là được đi học.

Đi học đã giúp cô gái người dân tộc Mông có quyết tâm vượt qua đại ngàn để đến với thế giới ngoài kia, nơi cô được mở mang kiến thức và ôm khát khao "đi xa để trở về".

Trong nhiều năm nỗ lực để thay đổi cuộc sống của mình, Sùng Mỹ Yên đã bắt đầu cơ sở kinh doanh đầu tiên tại quê hương Mèo Vạc. Với các hoạt động cộng đồng, tham gia vào các dự án giữ gìn văn hóa cộng đồng góp phần bảo vệ lối sống của người Mông, cô đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho quê hương.

Nhưng điều mà Sùng Mỹ Yên canh cánh trong lòng nhất, đó chính là làm sao để bà con dân tộc có cuộc sống sung túc hơn, trẻ em được đến trường, được tiếp cận với văn hóa mới.

Sùng Mỹ Yên và khách du lịch.

Nhận thấy tiềm năng du lịch ở Hà Giang ngày càng phát triển, Sùng Mỹ Yên đã nghĩ đến việc khai thác du lịch homestay và du lịch trải nghiệm. Bất chấp mọi khó khăn về sức người, về vốn, Sùng Mỹ Yên đã quyết định thành lập doanh nghiệp xã hội Hà Giang CBT hoạt động trong lĩnh vực homestay và tour du lịch tại Hà Giang. Qua doanh nghiệp của mình, cô muốn đào tạo kỹ năng du lịch và hỗ trợ cho người dân địa phương khai thác thế mạnh này.

Hiện tại Hà Giang CBT đang vận hành 3 homestay ở Mèo Vạc với sức chứa khoảng 100 người, tạo cơ hội việc làm cho 10 lao động địa phương. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thực hiện các tour trekking, các hoạt động trải nghiệm văn hóa Mông như dệt vải lanh, làm ruộng và chợ ẩm thực vào thứ 7 hàng tuần.

Thông qua mạng lưới mà Sùng Mỹ Yên có được trong thời gian tham gia làm du lịch, cô đã mời các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đến đào tạo cho dân bản kỹ năng làm du lịch bằng việc tổ chức hội nghị tại Nhà văn hóa người Mông.

Cùng với đó, cô còn mở các lớp học tiếng Anh miễn phí cho phụ nữ và thanh niên là người dân tộc thiểu số. Tính đến hiện tại, cô gái người Mông đã tổ chức 3 lớp học tiếng Anh miễn phí cho khoảng 80 học viên với sự hỗ trợ của 22 tình nguyên viên nước ngoài, đến từ nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, New Zealand, Úc…

"Để làm được điều đó, tôi may mắn nhận được sự đồng hành của nhiều trung tâm, tổ chức phi chính phủ… đặc biệt là bà Shu Tan đến từ Sapa O'chau, người đã truyền cảm hứng cho tôi thay đổi cuộc sống và mong muốn đóng góp trở lại cho cộng đồng", Sùng Mỹ Yên chia sẻ.

Đội ngũ Hà Giang CBT.

Làm việc trong lĩnh vực du lịch và phát triển nông thôn, tập trung vào du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường, cô gái Mông cho biết rất yêu công việc của mình và có niềm đam mê mãnh liệt với du lịch. Tuy nhiên, cô vẫn cho rằng kiến thức của mình về lĩnh vực này vẫn còn hạn chế.

"Nhiều người dân địa phương, bao gồm cả tôi, tái tạo du lịch dựa trên những gì chúng tôi nhìn từ những nơi khác hoặc dựa trên kinh nghiệm của riêng tôi, do đó hiệu quả và lợi ích nhận được từ du lịch không cao. Hơn nữa, du lịch bền vững là một lĩnh vực mới ở Việt Nam, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi có mức tiềm năng tăng trưởng du lịch, nhưng người dân địa phương chưa biết cách phát triển hợp lý", Sùng Mỹ Yên trăn trở.

Để tiếp tục quản lý doanh nghiệp tốt hơn và khai thác tối đa tiềm năng du lịch tại Hà Giang, Sùng Mỹ Yên đã ứng tuyển thành công Học bổng Chính phủ Australia để theo học chương trình thạc sĩ về Du lịch, Môi trường và Di sản Văn hóa tại Đại học Tasmania.

"Tôi muốn khai thác homestay và các tour du lịch Hà Giang hiệu quả để tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là người dân tộc thiểu số

"Tôi mong muốn mọi người thay đổi cách làm du lịch, tận dụng những gì quen thuộc với môi trường và văn hóa của họ để khai thác và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho khách hàng", Sùng Mỹ Yên.

Sau khi hoàn thành chương trình học, Sùng Mỹ Yên mong muốn đem kiến thức của mình tiếp tục phát triển du lịch tại quê nhà: "Tôi muốn khai thác homestay và các tour du lịch Hà Giang hiệu quả để tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là người dân tộc thiểu số và tạo ra lợi nhuận cho các dự án hỗ trợ cộng đồng. Cùng với đó là việc hỗ trợ người dân địa phương trong việc bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm bằng lanh và giúp họ tiêu thụ sản phẩm của mình. Tôi cũng sẽ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức xã hội, tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ du lịch và tiếng Anh cho người dân địa phương", Sùng Mỹ Yên khẳng định.

Cô cũng cho biết, trong thời gian tới, cô cùng đội ngũ Hà Giang CBT sẽ quảng bá mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng du lịch ở Mèo Vạc và Hà Giang cũng như đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để thu hút thêm nhiều khách du lịch. Đồng thời cô sẽ lập kế hoạch giảm các hoạt động không hiệu quả hoặc không thực sự giải quyết được các vấn đề sinh kế lâu dài cho cộng đồng, thay vào đó tập trung vào tư vấn và đào tạo cho người dân địa phương để họ có thể tự phát triển doanh nghiệp của mình.

PNVN

Video