Hà Nam: Thuận vợ thuận chồng "liều" trồng nho lạ thu nửa tỷ đồng

10/11/2021
Mặc nhiều người can ngăn, vợ chồng anh Tuấn, chị Hà (xã Trác Văn, Thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) vẫn "liều" đầu tư trồng nho Hạ Đen. Đến nay, vợ chồng anh chị đã và đã gặt hái được thành công bước đầu, mỗi năm thu không dưới 500 triệu đồng.
Theo chị Hà, cây nho Hạ Đen có chu kỳ sinh trưởng kéo dài từ 7-10 năm, một năm cây ra quả 2 vụ, vụ tháng 6 và tháng 11

Liều lĩnh trồng nho Hạ Đen tại đất chiêm trũng Hà Nam

12h trưa, anh Trần Anh Tuấn (Sn 1979) vẫn cùng vợ là chị Nguyễn Thị Thu Hà (Sn 1982), trú tại thôn Tường Thụy 2, xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cặm cụi kiểm tra "sức khỏe" từng cây nho, chùm nho. Cuối tháng 11 là thời gian anh chị bắt đầu thu quả.

Anh Tuấn, chị Hà là chủ của vườn trồng hơn 2.000 cây nho Hạ Đen trên diện tích 6.000m2. Người dân Trác Văn vẫn ngưỡng mộ anh chị là người dám nghĩ, dám làm, đi tiên phong trong việc trồng nho Hạ Đen tại Hà Nam. Đây là mô hình trồng nho độc, lạ đầu tiên trên địa bàn thị xã Duy Tiên và đã gặt hái được những thành quả đầu tiên.

Nhớ về những ngày đầu, chị Hà tâm sự, trong lúc chị Hà nghỉ sinh cháu thứ ba, anh Tuấn đang chạy xe tải đường dài thì nghe bạn bè ở Lạng Sơn khuyên về trồng nho Hạ Đen do đem lại hiệu quả rất cao. "Bán tín bán nghi vợ chồng tôi tìm hiểu và quyết định lặn lội lên tận nơi để học hỏi kỹ thuật. Tháng 3/2019 tôi mua 1.000 cây giống về trồng thử nghiệm. Bạn ở Lạng Sơn cam hết tư vấn về mặt kỹ thuật, nhưng do khoảng cách về địa lý, không đi lại được, chỉ trao đổi qua zalo nên hiệu quả không cao. May cho tôi, đến đầu năm 2020 gặp được em Cương, một cử nhân trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang. Chú ấy hướng dẫn kĩ lắm, rồi chỉ cho tôi cách chăm bón, thụ phấn... nhờ đó tôi đã nắm bắt được nhiều kỹ thuật và thực hiện nhân giống thêm 1.000 cây vào tháng 3/2020", chị Hà tâm sự.

Thêm vào lời chị Hà, anh Tuấn bảo, thời gian đầu tưởng đầu tư ít, nhưng rồi phát sinh, nào là bạt che, nào là hệ thống tưới, tổng chi phí đầu tư cũng ngót nghét 1,5 tỷ đồng. "Nếu nghĩ nhiều như thế chúng tôi không dám làm. Nông dân mà chú, lấy đâu ra lắm thế. Gia đình không phản đối chính thức nhưng lâu lâu lại hỏi dò, hỏi thăm rồi 1, 2 câu chê tôi cũng chạnh lòng lắm, Nhưng đâm lao theo lao, cũng may vợ chồng học hỏi từ trên mạng rồi qua bạn bè, người thân, những người đi trước. Đến nay đã qua giai đoạn khó khăn, vợ chồng cũng mừng lòng, gia đình phấn khởi", anh Tuấn vui vẻ nói.

Nho Hạ Đen đem lại hiệu quả kinh tế cao

Chị Hà cho biết, trồng nho phải chú ý kĩ thuật, bởi nho có những đặc thù riêng. Trồng nho trong nhà giàn phải có mái che bằng nilon để hạn chế mưa, sương, ngăn sâu bọ. Bên cạnh đó, hệ thống tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây bảo đảm nho phát triển đồng đều. Phải bọc lưới khi quả bắt đầu chuyển màu từ xanh sang đỏ để quả đẹp mã, phòng trừ sâu và chim, chuột gây hại…

Việc phòng ngừa bọ cánh cứng hút nhựa làm lá khô, rụng và sâu ăn lá cũng rất quan trọng. Để chùm nho đều quả, phát triển cân đối, phải thường xuyên tỉa quả. Đây là công đoạn quyết định chất lượng, hình dáng chùm nho sau này.

Theo chị Hà, cây nho Hạ Đen có chu kỳ sinh trưởng kéo dài từ 7-10 năm, một năm cây ra quả 2 vụ, vụ tháng 6 và tháng 11. Với giá bán tại vườn như hiện nay là 140.000 đồng/kg, theo ước tính, với hơn 2.000 gốc nho, mỗi năm gia đình chị thu về không dưới 500 triệu đồng. "Bắt đầu từ năm nay, đã có những chủ hàng từ Hà Nội về đặt mua. Năm ngoái chất lượng chưa đồng đều nên tôi chưa dám kí kết với đơn vị nào nhưng nho vẫn hết vèo vèo. Nho ngon, ngọt, quả đồng đều nên năm nay người mua về đặt hàng và xem quả sớm", chị Hà bộc bạch.

Anh Tuấn cho biết, sắp tới, gia đình dự kiến sẽ trồng thêm 2.500 gốc nho ở khu vực lân cận để mở rộng diện tích cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, anh chị cũng đầu tư theo hình thức du lịch trải nghiệm trong ngày, vừa giới thiệu, vừa quảng bá sản phẩm, vừa tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài tỉnh có thể tham quan du lịch hái nho tươi, chụp ảnh.

Ông Nguyễn Văn Huân - Chủ tịch UBND xã Trác Văn (TX Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cho biết, mô hình trồng nho Hạ đen của gia đình anh Tuấn chị Hà mang lại hiệu quả kinh tế cao. "Chúng tôi thường xuyên quan sát, nắm tình hình. Theo tôi thấy đây là mô hình hay, thời gian tới chắc chắn sẽ đem lại lợi ích kinh tế không hề nhỏ", ông Huân nói.

hoinongdan

Video