Hà Nội: Đạt OCOP 4 sao từ ý tưởng thưởng trà của người Việt

19/07/2021
Tiếp nối, kế thừa tinh hoa trà Việt của cha ông, chị Trần Thị Thuần và các thành viên HTX Tâm Ngọc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã sản xuất ra những món trà thảo dược tốt cho sức khỏe. Trong đó, 3 sản phẩm đã đạt được chứng nhận OCOP 4 sao.
Chị Trần Thị Thuần bên các sản phẩm của HTX Tâm Ngọc

Giữa những ngày hè nắng miền Bắc nắng như đổ lửa, các thành viên HTX Tâm Ngọc vẫn hối hả ra đồng để thu hoạch hoa nhài. Mồ hôi, công sức chăm sóc được bù đắp lại bằng những bông hoa bung nở rực rỡ. Hoa nhài cũng là một trong những nguyên liệu góp mặt trong các sản phẩm trà thảo dược giúp chị em đẹp dáng, sáng da của HTX.

Chị Trần Thị Thuần, Giám đốc HTX, chia sẻ: Xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, được thiên nhiên ưu ái cho nguồn nước, địa hình giao thông, thổ nhưỡng thuận lợi rất phù hợp để trồng cây dược liệu. Thử nghiệm và trồng nhiều loại thảo mộc truyền thống của Việt Nam như cà gai leo, đinh lăng, hoa nhài, lá nếp, giảo cổ lam..., chị thấy cây phát triển tốt và có tiềm năng để làm ra những sản phẩm chất lượng. Từ thói quen uống trà, thưởng trà của người Việt, các thành viên trong HTX đã lên ý tưởng và sáng tạo nên nhiều sản phẩm trà từ thảo dược, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

"Trên thị trường hiện nay, có vô vàn sản phẩm trà thảo mộc, song những sản phẩm của HTX Tâm Ngọc vẫn giành được sự tin yêu của người tiêu dùng. Đó là nhờ quy trình sản xuất luôn tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Các cây thảo dược được trồng theo hướng hữu cơ thuận tự nhiên, áp dụng công nghệ khoa học là sấy lạnh giúp giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng, hình dạng, màu sắc, mà vẫn đảm bảo được dược tính của thảo dược", chị Thuần cho biết.

Sản phẩm tâm huyết của những người khuyết tật

Hơn thế, các sản phẩm của HTX Tâm Ngọc đều do bàn tay những người khuyết tật, người yếu thế tại địa phương làm ra. Giám đốc HTX tâm sự: "Có nhiều người khi sinh ra đã không thể đi, không thể nói hay không thể nhìn thấy được. Chúng tôi chính là những người như vậy, là một bộ phận yếu thế của xã hội. Nhưng chúng tôi đã không ngừng nỗ lực bằng ý chí, nghị lực để làm ra những sản phẩm có ích cho bản thân và xã hội. Với chúng tôi, sức khỏe là thứ quý giá, không có gì có thể so sánh được. Thấu hiểu điều này hơn ai hết nên chúng tôi đã quyết tâm đưa sản phẩm trà thảo mộc tới tay người tiêu dùng bằng "chữ Tâm": Sạch, chất lượng và tốt cho sức khoẻ, với mục tiêu góp phần nhỏ bé xây dựng một xã hội khỏe mạnh, phồn vinh. Sản phẩm Trà của chúng tôi cần sự tôn trọng, cảm thông, sẻ chia, sự giúp đỡ của cộng đồng để chúng tôi có thể hòa nhập với cuộc sống hằng ngày và lan tỏa, tạo việc làm cho người khuyết tật".

Hiện tại, HTX có 3 sản phẩm được TP Hà Nội cấp chứng nhận OCOP 4 sao. Đó là Liên Hoa Trà, sản phẩm có sự kết hợp của đinh lăng, chè vằng, lạc tiên, tâm sen, cỏ ngọt, hoa cúc, hoa nhài giúp tăng tuần hoàn máu, tăng thể lực, chống stress, kích thích các hoạt động của não bộ, giải tỏa lo âu, bảo vệ gan, kích thích miễn dịch. Cà Gai Leo Trà với các loại thảo dược chứa các hoạt chất như Ancaloit, glyco ancaloit,... giúp bảo vệ tế bào gan rất tốt, cải thiện chức năng thải độc. Còn Hoa Trà có thành phần là hoa nhài, lá nếp, cà gai leo, xạ đen, giảo cổ lam, cỏ ngọt, tác dụng giảm béo hiệu quả, hạ mỡ máu. Trong đó, sản phẩm Cà Gai Leo Trà đã lọt vào Top 10 sản phẩm được vinh danh của Thủ đô năm 2020.

"Sản phẩm được gắn sao OCOP là một động lực, ghi nhận những cố gắng hết mình của các thành viên HTX trong quy trình sản xuất, chế biến, quảng bá sản phẩm dược liệu địa phương theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, đảm bảo an toàn và có bản sắc riêng. Đây cũng là "tấm vé" để đưa sản phẩm đi xa hơn, tiếp cận với đông đảo những người yêu và tin dùng hàng made in Vietnam cũng như cộng đồng người tiêu dùng trên cả nước", chị Thuần chia sẻ.

Các sản phẩm trà thảo dược của HTX Tâm Ngọc có giá bán từ 55.000 đồng/hộp. Sản phẩm được bán tại các cửa hàng giới thiệu và các sàn giao dịch thương mại điện tử. Địa chỉ liên hệ: Thôn Xuân Kỳ, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Số điện thoại đặt hàng: 0969.296839

pnvnnuocngoai

Video