Hải Dương: Chị Năm thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mô hình Vườn - Ao - Chuồng

26/03/2020
Vợ chồng chị Đoàn Thị Năm (41 tuổi) và anh Vũ Văn Cường (50 tuổi) ở thôn Hòa Loan, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương là điển hình thành công trong gây dựng, phát triển vườn cây ăn quả, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Chị Năm đang lao động

Năm 2007, chị Năm cùng chồng bàn bạc và thống nhất bắt tay vào “vỡ đất” để trồng cam canh đường và chị cũng bắt đầu “học vỡ lòng”về kỹ thuật trồng giống cây chưa từng được trồng trên đất Bình Giang. Khởi sự với 40 triệu đồng vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh chị đầu tư trồng 140 cây cam canh trên diện tích vườn 1.440m2. Từ khi trồng đến khi thu hoạch là 5 năm, trong thời gian đó, anh chị phải vượt qua nhiều khó khăn do hoàn cảnh kinh tế eo hẹp cộng với nỗi lo không biết việc trồng cam có thành công để có tiền trả vốn và lãi cho ngân hàng.

Anh chị quyết tâm chăm chỉ, mày mò cùng chịu khó tìm hiểu, học hỏi, nghiên cứu để tích lũy kỹ thuật và kinh nghiệm chăm sóc cây cam. Chính vì vậy vườn cam của anh chị phát triển tốt. Năm 2012, khi vườn cam cho thu hoạch lứa đầu được gần 1 tấn quả, trừ chi phí gia đình chị thu lời từ 30 - 40 triệu đồng. Thành quả này đã tạo động lực để  anh chị quyết định mở rộng diện tích trồng cam lên 7.200m2. Bên cạnh cây cam canh, chị Năm còn trồng thêm nhãn lồng Hưng Yên, bưởi Diễn. Hiện tại, vườn nhà chị Năm anh Cường có 700 cây cam canh, 60 cây nhãn, 45 cây bưởi. Để tiết kiệm chi phí và công lao động, anh chị đầu tư thêm máy móc phục vụ quá trình làm vườn.

Sản phẩm trái cây của gia đình chị Năm chất lượng ngon nên được bà con và người tiêu dùng trong vùng ưa chuộng. Mỗi năm, gia đình chị thu hoạch được khoảng 3 tấn quả các loại, trừ chi phí thu về khoảng từ 120 - 140 triệu đồng.

Khi đã vững về kinh tế, chị Năm mạnh dạn đầu tư thêm ao thả cá, nuôi lợn, vịt, hiện tại gia đình chị có 7 sào ao, 10 con lợn và 500 con vịt,  cho thu nhập từ việc chăn nuôi khoảng 40 - 50 triệu đồng.  Từ mô hình VAC, anh Cường chị Năm đã trang trải hết nợ, xây được căn nhà 2 tầng khang trang.

Chị cũng là một hội viên tích cực tham gia phong trào công tác Hội tại địa phương, chị đã vận động chị em phụ nữ khác cùng nhau xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Chị Năm chia sẻ “Bản thân tôi luôn ý thức được việc phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình là rất cần thiết, khi kinh tế mỗi gia đình ổn định thì xã hội mới phát triển được”. Với những thành tích đó, năm 2019 chị được Hội LHPN tỉnh Hải Dương tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phát triển kinh tế .

Câu chuyện đồng đất bị bỏ hoang ở nông thôn giờ không còn xa lạ, nhưng những câu chuyện thu nhiều “quả ngọt” từ đất cũng không phải là “khó tìm”. Quả ngọt trái thơm từ vườn nhà chị Năm giờ đã có tiếng khắp vùng, hai vợ chồng chị vẫn ngày ngày cẫn mẫn sớm hôm với vườn cây, ao cá. Tấm gương phát triển kinh tế của gia đình chị đang cùng nhiều hộ gia đình khác góp phần đưa vùng quê nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Hồng Lượt

Video