Hải Phòng: Biến vỏ dừa bỏ đi... thành tiền

20/03/2022
Với mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, chị Lò Thị Huệ (SN 1986), ở thôn 7, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, đã không ngừng học hỏi, phát triển mô hình làm xơ dừa trồng cây. Ý tưởng khởi nghiệp của chị đến thật tình cờ…
Chị Lò Thị Huệ - Chủ mô hình sản xuất xơ dừa trồng cây

Chị Lò Thị Huệ là Chi hội phó Chi hội phụ nữ thôn 7 (xã Hoà Bình). Chị là nhân viên tổ thu gom rác thải cho hơn 600 hộ gia đình. Hằng ngày chị đi thu gom rác từ 4h sáng đến tối muộn. Thấy lượng vỏ dừa các quán bán hàng nước bỏ đi lẫn vào rác thải, chị trăn trở, bàn với cán bộ địa phương phụ trách mảng tài nguyên môi trường, cán bộ Hội LHPN xã về ý tưởng thu gom cùi dừa, kết hợp Hội LHPN xã tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn.

Qua tìm hiểu, chị được biết xơ dừa là một chất hữu cơ làm tăng khả năng hấp thụ và thoát nước của đất bầu, có tác động sửa đổi tốt đối với đất vườn, cung cấp hỗ trợ cấu trúc rễ của cây trồng thủy canh, kích thích nảy mầm. Qua khảo sát nhu cầu của khách hàng và tìm hiểu cách làm, chị Huệ mạnh dạn vay mượn tiền về thuê đất, dựng xưởng. "Xơ dừa là phụ phẩm từ quá trình chế biến quả dừa, chiếm đến 30% tổng trọng lượng. Xơ dừa qua quá trình bóc tách sẽ thu được mụn dừa, chiếm 70% trong xơ. Đây được coi là nguồn nguyên liệu sạch dùng làm giá thể trồng cây, được nhiều trang trại, vườn ươm cây cảnh sử dụng", chị Huệ cho biết.

Tháng 4/2020, mô hình "Làm xơ dừa trồng cây" của chị và gia đình được thành lập và đi vào hoạt động. Thời gian đầu khởi nghiệp, chị và gia đình gặp không ít khó khăn do kinh nghiệm còn ít, nguồn vốn hạn chế, nguồn vỏ dừa thu thập không đủ, nguồn cung và cầu đều bấp bênh. Đứng trước những khó khăn ấy, chị Huệ vẫn quyết tâm làm đến cùng. Được gia đình, cán bộ Hội LHPN xã động viên, chị làm hồ sơ vay vốn khởi nghiệp của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thủy Nguyên. Được ngân hàng hỗ trợ, chị yên tâm tạo dựng cơ sở sản xuất một cách bài bản. Nếu như bước đầu, mỗi ngày chị chỉ xay 500 kg - 1 tấn nguyên liệu, loay hoay trong việc tìm đầu ra, thì giờ đây mỗi ngày chị làm 4 - 6 tấn và các mối hàng đã ổn định. Bình quân mỗi tháng chị có thu nhập 15 - 20 triệu đồng. Ngoài làm xơ dừa, chị và gia đình còn phát triển chăn nuôi.

Vừa qua, mô hình làm xơ dừa trồng cây của chị Lò Thị Huệ đã đoạt giải Nhì trong Liên hoan trực tuyến "Phụ nữ Hải Phòng - Hành trình nâng cao quyền năng kinh tế" và nhận được sự đánh giá cao. Bằng những nỗ lực không ngừng của mình, từ một hộ khó khăn của xã, đến nay, gia đình chị Lò Thị Huệ đã trở thành một điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương. Chị cũng là một điển hình trên hành trình tìm đường cải thiện cuộc sống gia đình, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ.

PNVN

Video