Hải Phòng: Phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái để mỗi tấc đất thành “tấc vàng”

16/03/2022
Với mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, gia đình chị Vũ Thị Hải ở phường Tràng Cát, quận Hải An, TP Hải Phòng, đã biến từng tấc đất thành “tấc vàng”, mang lại giá trị kinh tế cho gia đình và liên kết tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Chị Vũ Thị Hải – Chủ mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái hộ gia đình, tổ dân phố số 5, phường Tràng Cát, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Đánh thức tiềm năng của đất nông nghiệp

Sở hữu 11.000m2 đất nông nghiệp, chị Vũ Thị Hải cùng gia đình luôn nghĩ cách để khai thác hiệu quả. Chị Hải suy tính, nếu chỉ chăn nuôi, trồng hoa màu, cây ăn quả thì chưa thể khai thác hết tiềm năng của đất. Không những thế, đầu ra của sản phẩm cũng không phải là vô hạn, phải làm sao để tận dụng được mảnh đất này, cho giá trị kinh tế cao nhất.

Nhận thấy mô hình nông nghiệp sinh thái đang là xu hướng mới, chị Hải cùng gia đình quyết định đi theo hướng đi này. Năm 2000, chị Hải bắt tay vào triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp tổng hợp gắn với du lịch. Giai đoạn đầu, gia đình chị trải qua nhiều khó khăn vì phải quy hoạch, đào ao, cải tạo đất bị nhiễm phèn chua, thử nghiệm để lựa chọn cây, con giống phù hợp với chất đất, nước. Vốn và nhân công đều thiếu trong giai đoạn này. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, gia đình chị đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện. Bên cạnh nguồn vốn của gia đình, chị được Hội LHPN quận Hải An giúp đỡ tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn được huy động từ hoạt động tiết kiệm của Chi hội phụ nữ.

Sau nhiều lần thử nghiệm, chị Hải đã tận dụng diện tích, cho hiệu quả kinh tế cao. Hơn 3.000m2 chị Hải dùng để trồng các loại hoa như cúc họa mi, dơn… Mỗi năm trồng 3 vụ cho thu nhập khoảng 110 triệu đồng/năm. 1.000m2 đất, chị trồng các loại rau muống, rau ngót, rau đay, mùng tơi, bí, đỗ… xen canh quanh năm theo mùa, cho thu nhập khoảng 25 triệu đồng/năm. Hơn 4.000m2 ao, chị nuôi tôm, cá, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, cá trắm đen và các loại cá nước ngọt. Sản lượng hàng năm thu hoạch khoảng 5 tấn, mang về cho gia đình khoảng 300 triệu đồng/năm. Với mô hình tổng hợp này, chị đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức thu nhập trung bình 8 triệu đồng/tháng và 10 lao động thời vụ.

Liên kết trồng hoa dịch vụ

Từ năm 2018 đến nay, không chỉ sản xuất nông nghiệp, chị Hải cùng gia đình đã thống nhất chuyển đổi một phần diện tích sang trồng các loại hoa theo thị hiếu của khách du lịch để làm các dịch vụ tham quan, chụp ảnh. Với khu vực nuôi cá, chị cũng làm dịch vụ câu cá giải trí. Sáng tạo, kịp thời chuyển đổi hình thức kinh doanh nên nguồn thu nhập của gia đình chị Hải tăng đáng kể.

Vườn hoa của chị Vũ Thị Hải thu hút nhiều khách tham quan

Từ thành công của mô hình, chị Hải đã hướng dẫn và liên kết thành lập nhóm các hộ gia đình trồng hoa làm dịch vụ chụp ảnh. Nhờ ý tưởng đó, nhiều nhà vườn trồng cúc họa mi, thạch thảo, hướng dương ở phường Tràng Cát, quận Hải An, ra đời. Ngày càng có nhiều người tìm đến chụp ảnh khi mùa hoa nở, có ngày lên đến 400-500 người đến chụp ảnh tại các nhà vườn Tràng Cát, kéo theo các dịch vụ đi kèm, tạo được việc làm cho nhiều lao động thời vụ. Mới đây, mô hình "Liên kết trồng hoa dịch vụ" tại tổ dân phố số 5, số 6 phường Tràng Cát đã phát triển, giúp kinh tế của nhiều hộ gia đình được cải thiện rõ rệt.

PNVN

Video