Hỗ trợ hội viên phụ nữ Yên Khang phát triển kinh tế

14/11/2020
Những năm gần đây, Hội Phụ nữ xã Yên Khang (Ý Yên) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống cho hội viên.
Chị Lê Thị Len, xóm Uy Nam (Yên Khang) với mô hình nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước đây gia đình chị Lê Thị Len, xóm Uy Nam là hộ cận nghèo của xã. Để thoát nghèo, vợ chồng chị Len đã “xoay” đủ nghề kiếm sống. Từ năm 2010, chị xây chuồng trại nuôi nhím, ếch và lợn rừng thương phẩm… Tuy nhiên, do ít kinh nghiệm về con nuôi, cách phòng bệnh nên ếch, nhím, lợn rừng của chị bị chết khá nhiều. Mặt khác, nhu cầu thị trường về các loại thịt đặc sản cũng thường xuyên biến động nên mô hình chăn nuôi thất bại, “cộng” cho chị Len một khoản nợ lớn. Được Hội Phụ nữ xã hỗ trợ cho tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi và được tiếp cận các nguồn vốn vay với trên 300 triệu đồng từ các kênh: Ngân hàng CSXH, Quỹ TYM, Quỹ Vệ sinh nước sạch…, chị Len chuyển hướng kinh doanh sang nuôi dê và lợn rừng, nhận làm cỗ, cung cấp thịt cho các sự kiện trong và ngoài huyện. Đến nay, từ hộ cận nghèo, chị Len đã trở thành “triệu phú”, là mô hình kinh tế tiêu biểu được nhiều hội viên trong xã học tập, làm theo. Hàng năm, trừ chi phí, chị có thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, Hội Phụ nữ xã Yên Khang đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, đặc biệt là giúp hộ phụ nữ nghèo có địa chỉ; hỗ trợ hội viên xây dựng mô hình kinh tế; tiếp cận các nguồn vốn vay, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh… Hội Phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội tập trung rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, tàn tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ… Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội Phụ nữ xã đã giúp 36 hộ nghèo (trong đó có 31 hộ do phụ nữ làm chủ), 146 hộ cận nghèo với hình thức cho vay vốn phát triển kinh tế; giới thiệu việc làm, đào tạo nghề… Các hộ đều được vay vốn chính sách ưu đãi với lãi suất thấp, trong đó có 18 hộ vay vốn từ quỹ tiết kiệm của chi hội để mua tư liệu sản xuất, các loại cây, con giống... Với sự hỗ trợ thiết thực của tổ chức Hội Phụ nữ, trong năm 2020 đã có 26 hội viên thoát nghèo, nhiều hội viên đã sửa chữa, xây mới được nhà cửa, có công việc ổn định với thu nhập bình quân từ 1,7-2 triệu đồng/người/tháng. Đồng hành với phụ nữ nghèo, Hội Phụ nữ xã tiếp tục duy trì xây dựng các quỹ: “Vì phụ nữ nghèo”, “Học bổng Hoàng Ngân”, “Mái ấm tình thương”...

Cũng từ đầu năm 2020 đến nay, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức trao học bổng Hoàng Ngân cho 4 học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng số tiền 2 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Hội Phụ nữ xã đã thăm hỏi, tặng quà cho 43 hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 22,5 triệu đồng; giúp 34 ngày công tháo dỡ tường nhà, san lấp đất nền cho 2 gia đình hội viên; hỗ trợ 11 ngày công lao động sạ lúa chiêm xuân cho 1 gia đình hội viên ở thôn Uy Bắc bị bệnh ung thư phải đi điều trị trong lúc mùa vụ; hỗ trợ khẩu trang, xà phòng, tặng nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, cận nghèo để phòng chống dịch COVID-19.

Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, Hội Phụ xã tăng cường khai thác, mở rộng và tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay từ: Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT, vốn Quỹ quay vòng, Quỹ TYM, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt… Hiện Hội Phụ nữ xã đang trực tiếp quản lý, điều hành 38,5 tỷ đồng hỗ trợ  881 lượt hộ vay tại 12 thôn, xóm. Trong đó, nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH có dư nợ trên 5,2 tỷ đồng, hỗ trợ cho 174 lượt hộ vay ở 5 tổ tiết kiệm vay vốn; nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng NN và PTNT có dư nợ trên 28,6 tỷ đồng, hỗ trợ cho 235 lượt hộ vay ở 12 tổ tiết kiệm vay vốn; nguồn vốn Quỹ quay vòng có dư nợ gần 956 triệu đồng, hỗ trợ 236 lượt hộ vay ở 17 tổ nhóm; Quỹ TYM có dư nợ trên 2,2 tỷ đồng, hỗ trợ 185 lượt hộ vay tại 6 cụm; nguồn vốn từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có dư nợ trên 1,4 tỷ đồng hỗ trợ 27 lượt hộ vay. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã còn vận động hội viên đẩy mạnh thực hành tiết kiệm. Cụ thể, Hội đã vận động tiết kiệm được trên 169 triệu đồng, thu hút 1.292 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia tiết kiệm ở các loại hình. Trong đó, 12/12 chi hội tiếp tục triển khai duy trì mô hình tiết kiệm tín dụng tại chi hội để tạo điều kiện hỗ trợ hội viên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Kết quả, có 1.056 hội viên tham gia tiết kiệm được trên 126 triệu đồng cho 18 hội viên vay với lãi suất thấp; phối hợp với cán bộ tín dụng Ngân hàng NN và PTNT chi nhánh Nam Ý Yên tổ chức vận động huy động vốn được trên 12 tỷ đồng… Công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cũng được Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh; trong đó đã giới thiệu cho 13 hội viên đi làm tại xưởng cơ khí cuộn mô tơ của Công ty TNHH Điện cơ Tấn Phát, thôn Mễ Thượng; giới thiệu cho 9 hội viên làm việc tại Công ty Cổ phần May và xuất nhập khẩu Anh Đức, thôn Đông Anh với mức lương từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng; phối hợp với Công ty TNHH Hoa Tín tổ chức hội nghị chuyên đề hướng dẫn kỹ thuật gieo sạ và chăm sóc, bảo vệ cho mạ, lúa và hoa màu, hướng dẫn sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa, màu vụ xuân, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Hội Phụ nữ xã còn đứng ra nhận cung ứng 48 tấn phân lân Hoa Tín trả chậm với số tiền 460 triệu đồng cho hội viên thiếu vốn sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã còn phát động hội viên, phụ nữ tích cực thành lập các mô hình phát triển kinh tế gia đình phù hợp với điều kiện địa phương như: VAC, chăn nuôi gia súc gia cầm, may gia công, nuôi lợn nái sinh sản, gà, vịt đẻ trứng… Qua đó đã giúp hàng trăm hội viên, phụ nữ có thu nhập ổn định, tạo ra nhiều sản phẩm cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị canh tác, từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, toàn xã đã có hàng chục phụ nữ làm kinh tế trang trại, kinh doanh giỏi, nhiều chị có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm…

Những hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ xã Yên Khang đã mang lại hiệu quả thiết thực; giúp hội viên từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó, đã khẳng định uy tín của tổ chức Hội Phụ nữ, tăng cường khả năng đoàn kết, tập hợp hội viên.

baonamdinh

Video