Hỗ trợ kinh tế hộ gia đình cho phụ nữ nghèo, dân tộc thiểu số

30/03/2021
- Đắk Lăk: Mô hình tổ hợp tác Dệt thổ cẩm truyền thống
- Vĩnh Long: Hỗ trợ các bà mẹ đơn thân phát triển kinh tế
Chị em tham gia mô hình tổ hợp tác Dệt thổ cẩm truyền thống

- Đắk Lăk: Mô hình tổ hợp tác Dệt thổ cẩm truyền thống

Nhằm giúp cho chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, góp phần giải quyết việc làm tăng thu nhập cho phụ nữ nông thôn, từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với trung tâm dạy nghề vận động chị em đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương tham gia các lớp học nghề truyền thống dệt thổ cẩm.

Tiếp theo đó, Hội đã vận động các chị em tại buôn Brăh, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar tham gia tổ hợp tác dệt thổ cẩm với 12 thành viên đều là phụ nữ dân tộc thiểu số. Thời gian đầu thành lập, Hội đã hỗ trợ cho tổ hợp tác vay 35 triệu đồng từ quỹ phụ nữ khởi nghiệp, đồng thời phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho chị em trong tổ có thêm nguồn vốn vay để mua nguyên liệu, công cụ sản xuất…

Với nguồn nguyên liệu tương đối dễ tìm như len, chỉ… các chị có thể tranh thủ thời gian để có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề đầu ra sản phẩm của chị em, ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng, cập nhật thay đổi mẫu mã, Hội LHPN xã, huyện cũng đã phối hợp với các ngành, đoàn thể giới thiệu sản phẩm dệt thổ cẩm đến với các cơ sở tôn giáo (điểm nhóm tin lành, nhà thờ thiên chúa giáo, các trường học nội trú) trên địa bàn huyện, đồng thời đưa sản phẩm trưng bày quảng bá tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp do các cấp Hội trong và ngoài tỉnh tổ chức. Vì vậy các sản phẩm dệt thổ cẩm của tổ hợp tác đã đến tay nhiều người tiêu dùng và được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ cũng như chất lượng.

Ba năm qua, tổ hợp tác dệt thổ cẩm vẫn được chị em duy trì và phát triển, không những gìn giữ được nét văn hóa của dân tộc Êđê, mà nghề dệt thổ cẩm cũng đã giúp chị em có thêm việc làm, tăng thêm nguồn thu nhập đáng kể, bình quân từ 3 – 3,5 triệu đồng/người/tháng.

- Vĩnh Long: Hỗ trợ các bà mẹ đơn thân phát triển kinh tế

Thực hiện nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường” năm 2021, Hội LHPN huyện Mang Thít đã nhận dự án hỗ trợ vốn cho phụ nữ đơn thân khó khăn nuôi con nhỏ do bà Nguyễn Thị Hiền ngụ tại phường 16, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh tài trợ, số tiền 100 triệu đồng.

Trao vốn hỗ trợ mẹ đơn thân giúp họ phát triển kinh tế gia đình

10 hộ hội viên phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và phương án kinh doanh khả thi cần vốn để phát triển kinh tế sẽ được hỗ trợ vốn vay không vượt quá 10.000.000đ/hộ. Thời hạn cho mượn là 12 tháng, lãi suất 0%.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ đơn thân khó khăn nuôi con nhỏ phát triển kinh tế góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương

Thanh Huyền; Mỹ Xuyên

Video