Hội LHPN Cà Mau khởi nghiệp cùng phụ nữ nông thôn

07/01/2020
Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình là một trong những giải pháp giúp phụ nữ tạo việc làm bền vững, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.
Tham gia lớp đào tạo nghề tại nông thôn, nhiều chị em có việc làm ổn định.

Thực hiện Đề án 939 của Chính phủ về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; hưởng ứng phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo theo gương Bác gắn với xây dựng gia đình hạnh phúc, nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Cái Nước xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, khởi nghiệp gắn liền với Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Phát triển kinh tế gia đình là một trong những giải pháp giúp phụ nữ tạo việc làm bền vững, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Mô hình làm chả cá phi của chị Nguyễn Thị Dung, ấp Thị Tường B, xã Hoà Mỹ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2018. Nhờ cần cù, ham học hỏi, nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của Hội LHPN xã, mô hình làm chả cá phi của chị Dung không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Chị Dung chia sẻ, sau khi tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế gia đình, chị thấy mô hình làm chả cá phi rất phù hợp, vì hiện nay nguồn cá phi rất dồi dào nên không lo thiếu nguyên liệu. Ngoài ra, thông qua tổ chức Hội LHPN, chị được vay vốn tiết kiệm tín dụng của tổ phụ nữ, chị đầu tư mua máy móc và thiết bị làm chả.

“Trung bình mỗi ngày cơ sở của tôi cung cấp cho thị trường từ 50-70 kg chả cá, với giá 65 ngàn đồng/kg. Ngoài ra, cơ sở của tôi cũng giải quyết việc làm cho 6 lao động tại địa phương, với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/ tháng”, chị Dung cho biết

Ngoài thịt làm chả cá, phần còn lại chị tận dụng để nuôi cua, cá và gà, vịt. Quy trình khép kín này vừa góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Trong quá trình khởi nghiệp, khó khăn lớn nhất đa phần các chị em gặp phải chính là nguồn vốn. Nắm rõ được khó khăn của chị em, Hội LHPN các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chị em thành lập tổ hùn vốn, các mô hình tín dụng tiết kiệm, nuôi heo đất... từ đó tạo cho chị em có nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các cơ sở hội phụ nữ trong huyện đã tổ chức hùn vốn tiết kiệm với số tiền trên 450 triệu đồng, luân phiên cho trên 300 lượt chị em vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình.

Phó chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hưng Tô Hồng Giang cho biết: “Nhằm giúp chị em có nguồn vốn để đầu tư sản xuất, Hội LHPN xã vận động các chị thành lập tổ tiết kiệm, tổ nuôi heo đất để huy động nguồn vốn hỗ trợ nhau khi khó khăn. Hàng tháng, chị em tiến hành họp xem chị nào khó khăn sẽ hỗ trợ cho chị đó trước. Với cách làm này, nhiều chị thoát nghèo bền vững”.

Song song đó, Hội LHPN huyện còn phối hợp với ngành chuyên môn mở nhiều lớp đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động nông thôn, như may dân dụng, đan giỏ nhựa, đan ghế bằng dây đai, làm thảm... Từ đó, giúp nhiều chị tìm được việc làm ổn định, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống, đa phần các sản phẩm chị em làm ra đều tiêu thụ hết.

Chị Ngô Thị Nga, ấp Tân Phong, xã Tân Hưng, cho biết, ngoài thời gian chăm sóc gia đình, con cái, chị mong muốn tìm được công việc để kiếm thêm thu nhập. Thấy địa phương có mở lớp dạy nghề đan dây nhựa, chị đăng ký học. Sau khi thành thạo nghề, chị bắt đầu nhận nguyên liệu về đan gia công và bán cho bà con tại địa phương.

“Trung bình mỗi ngày tôi có thêm từ 100-150 ngàn đồng, đây là nguồn thu nhập không nhỏ đối với phụ nữ nông thôn. Từ nguồn thu nhập này giúp tôi trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình, cuộc sống thay đổi hơn trước rất nhiều”, chị Nga phấn khởi chia sẻ.

“Thực hiện đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025, ngoài Hội LHPN rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành có liên quan. Trong đó, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, dạy nghề, truyền nghề cho lao động nữ. Hỗ trợ, giúp đỡ hội viên tiếp cận nguồn vốn và những mô hình làm ăn hay, cách làm sáng tạo. Hơn hết chính là sự nỗ lực quyết tâm, chịu khó học hỏi trong lao động sản xuất thì phong trào khởi nghiệp của phụ nữ nông thôn mới thật sự hiệu quả”, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Cái Nước Trần Thị Min cho biết.

baocamau

Video