Hội LHPN Phan Thiết khơi nguồn cho phụ nữ khởi nghiệp

07/07/2022
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Hội LHPN TP Phan Thiết, tỉnh Binh Thuận, đã và đang triển khai hiệu quả.
Hội LHPN TP Phan Thiết đã khơi nguồn và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp cho nhiều hội viên

Sau 4 năm thực hiện Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (đề án), chương trình hỗ trợ của Hội LHPN thành phố Phan Thiết đã khơi nguồn và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp cho nhiều hội viên, giúp phụ nữ mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thay đổi nhận thức, tư duy khởi nghiệp

Liệt kê các mô hình phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu của TP. Phan Thiết, có kèm theo những hình ảnh mà các chị gửi về, bà Ngô Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN TP. Phan Thiết cho biết: Khi mới triển khai đề án, chị em ai cũng ngần ngại, cho rằng chủ yếu kinh doanh nhỏ, làm thuê, trồng hoa màu theo mùa không có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, lại thiếu nền tảng kiến thức thì làm gì để khởi nghiệp. Một số đang sản xuất nghề truyền thống thì đã lớn tuổi, phương thức kinh doanh dựa vào những kinh nghiệm nên ngại thay đổi. Đó là chưa kể đa số hội viên thiếu vốn để khởi sự kinh doanh…

Trưng bày sản phẩm tại Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN TP. Phan Thiết

“Phải tháo gỡ vướng mắc ngay từ trong tư tưởng, suy nghĩ kết hợp với hỗ trợ cho chị em”, bà Ngô Thị Tuyết nhấn mạnh. Ban Thường vụ Hội LHPN TP. Phan Thiết bắt tay ngay vào đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền như tổ chức tập huấn hướng dẫn, quán triệt các nội dung, kiến thức khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đến chị em; lồng ghép tại các buổi sinh hoạt thường kỳ, hội thi tại cơ sở...

Nhằm hiện thực hóa các ý tưởng, Hội đã khảo sát nhu cầu khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, tổ chức ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp” hàng năm. Tại ngày hội đều xây dựng gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu của địa phương và của các ý tưởng khởi nghiệp. Đây là cơ hội để quảng bá, giới thiệu, kết nối và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm an toàn do phụ nữ trực tiếp sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho họ. Những sân chơi này là bước tạo đà để hội viên, phụ nữ tham gia các cuộc thi lớn hơn của Hội LHPN tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh.

Nhiều hình thức hỗ trợ

Nét nổi bật trong thực hiện Đề án 939 đó là không riêng gì những ý tưởng tham gia dự thi, mà các hình thức hỗ trợ của Hội đã được đổi mới theo hướng sáng tạo, phù hợp với điều kiện, khả năng và phát huy được tính chủ động của mỗi hội viên, phụ nữ. Bằng cách hỗ trợ vốn, cây, con giống, dụng cụ khởi nghiệp chứ không chỉ đơn thuần là tiền mặt như trước đây. Tiêu biểu như Hội LHPN Thiện Nghiệp đã vận động được Công ty Điện gió Đại Phong hỗ trợ 6 hộ với tổng số tiền 80 triệu đồng vay không lấy lãi, với hình thức cấp bò giống, cấp gà, heo và nguyên liệu làm chuồng, thức ăn, cấp gạo để làm bún, cấp nguyên liệu mở tiệm tóc. Đồng thời nhận được sự quan tâm của một ngôi chùa ở thôn Thiện An vay xoay vòng không lấy lãi để chăn nuôi.

Sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp

Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” là cơ sở pháp lý quan trọng để Hội triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp một cách bài bản. Đây cũng là cơ hội giúp hội viên phụ nữ cơ sở tăng khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ từ chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể. Từ những hình thức hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của Hội, hàng năm có hơn 2.000 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ, trong đó có gần 400 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đã có nhiều tấm gương hội viên trưởng thành, phát triển doanh nghiệp thành công trong phong trào này. Tiêu biểu như chị Lưu Thị Xuân An (xã Phong Nẫm) phát triển kinh doanh bằng nghề nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo, mô hình trồng ớt sừng của chị Nguyễn Việt Thiên Hà (phường Lạc Đạo), tiệm may áo dài của chị Nguyễn Thị Thắm (xã Thiện Nghiệp), sản phẩm hoa giấy của chị Nguyễn Thị Bích Liễu (phường Hưng Long)…

Kinh nghiệm, kết quả trên là dấu mốc đẹp để phụ nữ tiếp tục tinh thần khởi nghiệp với một khí thế mới, màu sắc mới đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội phụ nữ TP. Phan Thiết nhiệm kỳ 2021-2026. Theo bà Ngô Thị Tuyết, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục tạo điều kiện giúp chị em tiếp cận các nguồn vốn vay đầu tư khởi nghiệp. Đồng hành và là cầu nối để phụ nữ tiếp cận thông tin thị trường, kiến thức về quản lý tài chính, khoa học kỹ thuật, vốn vay ưu đãi; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm do chị em trực tiếp sản xuất, kinh doanh. Ðồng thời biểu dương, tôn vinh các điển hình làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp thành công, tạo điều kiện để phụ nữ tự tin làm chủ tương lai, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN Phan Thiết đã hỗ trợ cho 40 chị khởi sự kinh doanh với số tiền trên 1,7 tỷ đồng; thành lập 2 hợp tác xã/22 thành viên và 4 tổ hợp tác/15 thành viên.

PNVN

Video