Hội LHPN tỉnh Bạc Liêu chăm lo tốt cho phụ nữ giữa mùa dịch bệnh

14/07/2021
- Xây dựng các mô hình sản xuất giúp nâng cao thu nhập cho hội viên phụ nữ trong tình hình dịch bệnh
- Tặng 280 thẻ Bảo hiểm y tế cho các chi hội trưởng khóm, ấp
Mô hình tạo việc làm cho phụ nữ huyện Hồng Dân

- Xây dựng các mô hình sản xuất giúp nâng cao thu nhập cho hội viên phụ nữ trong tình hình dịch bệnh

Với quyết tâm thi đua thực hiện tốt phong trào “Vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh vừa đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh", Hội LHPN huyện Hồng Dân đã có cách làm hay, cùng với sự linh hoạt, sáng tạo đã tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho hàng ngàn chị em giữa lúc khó khăn. 

Tại Tổ đan dây nhựa ấp Lộ Xe A, xã Vĩnh Lộc A, chị em đều đồng lòng thực hiện tốt thông điệp “5K” trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp ngay tại gia đình và tổ sản xuất. Khi có vật tư về là tổ phân ra từng nhóm từ 4 đến 5 thành viên để vừa trao đổi kinh nghiệm đan theo những mẫu mã mới, vừa dạy nghề cho những chị mới học nghề. Những chị đan giỏi thì tự nhận vật tư về nhà để đan, rồi giao sản phẩm theo thời gian quy định của tổ. Với cách làm linh hoạt này, tổ vẫn luôn duy trì được sản xuất mà chị em lại cũng vừa tranh thủ làm thêm được việc nhà, việc đồng áng. Bên cạnh đó, hàng chục chị em bị mất việc làm do trước đây phải bỏ quê để đi lao động ở các tỉnh/thành phố có dịch bệnh Covid-19 nay trở về quê hương, sau khi đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà thì được tổ của ấp mời vào để dạy nghề và đã giải quyết việc làm cũng như đảm bảo thu nhập ổn định tại quê nhà.

Khi mới thành lập, tổ mới chỉ có 20 thành viên, hiện đã có gần 50 người tham gia. Mỗi lao động hiện tại có thu nhập khoảng từ 2 - 3 triệu đồng/tháng tùy vào loại sản phẩm và số lượng chị em hoàn thành được.

Giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho hàng ngàn cán bộ, hội viên, phụ nữ thông qua việc duy trì, phát triển sản xuất ngành nghề truyền thống là cách làm rất hiệu quả của Hội PN Hồng Dân. Mỗi năm có hàng trăm lượt hội viên, phụ nữ được giải quyết việc làm tại chỗ, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì nhiều Tổ hợp tác và CLB ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đã chia nhỏ ra từng nhóm và cho chị em nhận nguyên liệu về nhà để làm và khi cần thì sẽ thông qua mạng xã hội để trao đổi.

Mô hình Tổ hợp tác, Hợp tác xã hay CLB nghề nghiệp của phụ nữ làm chủ đã và đang tập trung vào phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp, bước đầu liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài huyện để đổi mới mẫu mã, trao đổi kinh nghiệm và ký kết bao tiêu sản phẩm. Qua đó, đã mở ra điều kiện thuận lợi cho chị em có cơ hội khởi nghiệp, tham gia hình thức tổ chức sản xuất tập trung, đem lại hiệu quả thiết thực cả về mặt xã hội và nâng cao thu nhập cho cán bộ, hội viên phụ nữ trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

- Tặng 280 thẻ Bảo hiểm y tế cho các chi hội trưởng khóm, ấp

Vừa qua, Hội LHPN tỉnh tổ chức lễ trao 37 thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho chi hội trưởng các khóm, ấp trên địa bàn thành phố Bạc Liêu. Đây là hoạt động nằm trong chương trình trao 280 thẻ BHYT cho Chi hội trưởng các khóm, ấp của tỉnh.

Qua khảo sát, đa số các chị em chi hội trưởng đều mong muốn được cấp phát BHYT để yên tâm công tác, do đó Hội LHPN tỉnh đã vận động các mạnh thường quân trao tặng 280 thẻ BHYT cho các chị. Số còn lại các chị đã tự mua trước đây hoặc chi hội thành lập tổ hùn vốn mua BHYT.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho chi hội trưởng các khóm, ấp trên địa bàn thành phố Bạc Liêu

Tính đến nay, 100% chi hội trưởng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã được trang bị đầy đủ thẻ BHYT. “Đây là hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa của Hội LHPN tỉnh, thể hiện sự quan tâm, đồng hành với các chị em chi hội trưởng, với mong muốn các chị em luôn an tâm trong công tác, cống hiến nhiều hơn cho phong trào và công tác Hội tỉnh nhà” - UVBCH TW Hội, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trương Hồng Trang phát biểu tại chương trình.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, đại diện chi hội trưởng khóm 7, phường 1 bày tỏ niềm xúc động khi nhận được món quà ý nghĩa này từ hội phụ nữ tỉnh, chị cho biết đây là sự động viên, khích lệ, động lực để các chi hội trưởng yên tâm hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

 

Tùng Lâm, Thành Công

Video