Hợp tác xã Đặc sản Đồng Tháp kết nối và vươn xa

01/10/2021
Mới thành lập, nhưng bằng những chiến lược phát triển phù hợp, các sản phẩm của HTX Đặc sản Đồng Tháp không chỉ được thị trường cả nước biết đến thông qua sự hiện diện trên các sàn thương mại điện tử mà ngay cả thị trường truyền thống cũng chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng.
Nhiều sản phẩm đặc sản của Đồng Tháp trên trang thương mại điện tử: htxdacsandongthap.com của Hợp tác xã Đặc sản Đồng Tháp

Để hiệp lực cùng nhau vượt qua khó khăn và có điều kiện kinh doanh tốt hơn, tháng 1/2021, một số doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh “rủ” nhau thành lập HTX Đặc sản Đồng Tháp, tại xã Mỹ Tân, TP Cao Lãnh với số thành viên ban đầu là 10 doanh nghiệp nòng cốt, hiên nay là trên 50 doanh nghiệp lớn nhỏ tham gia. Mặc dù mới được thành lập, nhưng bằng những chiến lược phát triển phù hợp, hiện tại, các sản phẩm của HTX Đặc sản Đồng Tháp không chỉ được thị trường cả nước biết đến thông qua sự hiện diện trên các sàn thương mại điện tử mà ngay cả thị trường truyền thống cũng chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng.

Bà Bùi Thị Thanh Thủy - Giám đốc HTX Đặc sản Đồng Tháp tâm sự: “Phần nhiều thành viên trong HTX là các DN khởi nghiệp của tỉnh và hiện tại chúng tôi cũng có được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Tuy nhiên, để thu được “quả ngọt”, chúng tôi cũng không ít lần phải trả giá, phải vấp ngã. Do đó, để các bạn trẻ khởi nghiệp không phải mắc những sai lầm như chúng tôi từng trải qua, chúng tôi mong muốn kết nối và hỗ trợ để các bạn có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, thông qua việc tập hợp các sản phẩm khởi nghiệp của tỉnh, HTX tin tưởng sẽ là cơ hội để sản phẩm của Đồng Tháp có thể tiếp cận được với các đối tác lớn và có thể đi xa hơn”.

Không chỉ dừng lại hỗ trợ các DN khởi nghiệp phát triển thị trường HTX Đặc sản Đồng Tháp còn hỗ trợ các DN tháo gỡ nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông Ngô Chí Công - thành viên HTX Đặc sản Đồng Tháp cho biết: “Phần nhiều khi “thai ngén” được một sản phẩm để khởi nghiệp, các DN thường rất tâm đắc và sẽ tính tới chuyện thương mại hóa. Tuy nhiên, để có thể kinh doanh hiệu quả thì việc phát triển sản phẩm dựa trên lắng nghe mong muốn của người tiêu dùng là vấn đề rất quan trọng. Một trong những vấn đề khó khăn của DN khởi nghiệp ở buổi đầu là việc hoàn thiện quy trình sản xuất, đầu tư bao bì chuyên nghiệp và quảng bá sản phẩm... Đây là các công đoạn mà DN khởi nghiệp phải mất nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư. Do đó, với kinh nghiệm của HTX, chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình để DN có thể rút ngắn thời gian, công sức và tiền bạc để DN khởi nghiệp kinh doanh thuận lợi hơn”.

Để sản phẩm đặc sản của Đồng Tháp được tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng, ngoài các kênh phân phối truyền thống, HTX đặc sản cũng đang đẩy mạnh kết nối với Câu lạc bộ đặc sản ở các tỉnh, thành trong cả nước để trao đổi hàng hóa; đẩy mạnh khai thác bán hàng trên các kênh thương mại điện tử như: https://www.htxdacsandongthap.com; Shopee, Lazada, Voso và Postmart...; phối hợp nông dân, một số HTX nông nghiệp của tỉnh đẩy mạnh thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản thế mạnh của Đồng Tháp như: xoài, nhãn, khoai lang, cam, chanh... Bước đầu, người tiêu dùng cả nước có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với các sản phẩm đặc sản của Đồng Tháp.

Bà Bùi Thị Thanh Thủy - Giám đốc HTX Đặc sản Đồng Tháp thông tin: “Mặc dù thành lập chưa lâu nhưng may mắn HTX đã được nhiều đối tác lớn biết đến và tin tưởng kết nối. Đây cũng là một động lực để chúng tôi tin tưởng rằng phát triển xa hơn thì giải pháp đi cùng nhau là một lựa chọn tối ưu. Khi cùng ngồi lại với nhau, các DN sẽ có thêm nhiều sáng khiến và cách làm hay hơn; sẽ có cơ hội để khắc phục những thiếu sót mà từng DN còn đang vướng. Với những nền tảng có được, sau khi hết dịch Covid-19, HTX dự kiến tiếp tục triển khai nhiều chiến lược kinh doanh mới, trong đó việc khai thác kênh thương mại điện tử là vấn đề trọng tâm”.

baodongthap

Video