Hợp tác xã Phụ nữ khuyết tật "Ước vọng Xanh" - Ngôi nhà Hạnh phúc vì sinh kế và sự hòa nhập của phụ nữ khuyết tật

19/03/2022
"Dù bản thân khuyết tật nhưng sản phẩm làm ra thì không bao giờ khuyết tật, các thành viên trong HTX đã phát huy thế mạnh tay nghề của mình để ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập cùng cộng đồng". Chị Phạm Thị Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc HTX Phụ nữ khuyết tật Ước vọng xanh - khẳng định.
Thành viên hợhtp tác xã (HTX) Phụ nữ khuyết tật "Ước vọng Xanh"

Hợp tác xã (HTX) Phụ nữ khuyết tật Ước vọng Xanh là một tổ hợp đa ngành nghề do một nhóm phụ nữ khuyết tật nhiệt huyết, đồng sáng lập từ tháng 10/2020 với mong muốn có một tổ chức sản xuất phù hợp với người khuyết tật và nhóm yếu thế. HTX được hình thành chủ yếu từ các thành viên khuyết tật sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trấn Yên Ninh (Yên Khánh) và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Chị Phạm Thị Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc HTX tâm sự: "HTX là mái nhà chung của chị em phụ nữ khuyết tật. HTX thành lập với mong muốn giải quyết những khó khăn về việc làm, giúp cho Người khuyết tật tự tin trong cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm, tự ti để hòa nhập cộng đồng".

Dự án "Sản xuất và phân phối chổi chít, chổi đót" là điểm nhấn của HTX trong giai đoạn Covid-19 để giúp các thành viên có việc làm ổn định

Với ngành nghề chính là sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ gỗ, tre, nứa, rơm rạ và vật liệu tết bện; trồng các loại nấm và cây dược liệu; dịch vụ tắm hơi, massage..., từ khi thành lập đến nay, HTX đã tập trung phát triển, mở rộng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo chuỗi, nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển sản xuất an toàn cho các thành viên. Giám đốc HTX cho biết: Đối với những người khỏe mạnh, việc mưu sinh đã rất khó khăn, nhất là trong giai đoạn kinh tế bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19. Nhưng đối với chị em khuyết tật, nỗi nhọc nhằn này còn tăng lên gấp bội.

Dự án "Sản xuất và phân phối chổi chít, chổi đót" là điểm nhấn của HTX trong giai đoạn Covid-19 để giúp các thành viên có việc làm ổn định, có thể lo cho cuộc sống bản thân, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.   

Tạo việc làm và tác động xã hội

Nhận thấy thị trường tại Ninh Bình và một số địa phương lân cận có nhu cầu tiêu thụ chổi quét từ cây đót rất rộng trong khi các cơ sở sản xuất sản phẩm này rất ít. Hơn nữa, việc sản xuất chổi cũng phù hợp với sức khỏe của người khuyết tật, HTX Ước vọng Xanh quyết định thành lập xưởng sản xuất và phân phối chổi đót, chổi chít. HTX đã cử người đi học nghề, mời nghệ nhân về hỗ trợ xưởng. Nguyên liệu sản xuất của HTX được chọn lọc rất kỹ, đặt hàng từ những cơ sở cung cấp nguyên liệu uy tín và có cam kết.

Không chỉ tạo việc làm cho các thành viên trong HTX, HTX còn tạo điều kiện thu nhập cho các anh chị em khuyết tật từ các huyện trong tỉnh từ việc làm đại lý cho xưởng. Hiện nay sản phẩm của HTX đã có thị trường huyện Yên Khánh các huyện khác của tỉnh Ninh Bình.

Các thành viên trong HTX đã tham gia đào tạo, tập huấn

Tham gia dự án sản xuất này, nhóm Người yếu thế và Người khuyết tật có thêm nghề, có việc làm thường xuyên tăng thu nhập. Từ đó, nâng cao đời sống vật chất tinh thần, kỹ năng sống, nâng cao vị thế của họ trong gia đình và xã hội khi được tham gia lao động tập thể với môi trường phù hợp. Dự án còn tạo tác động xã hội khi thu mua sản phẩm của người nông dân trong vùng, mang đến một ngành nghề mới cho địa phương.

Chị Phạm Thị Hà giới thiệu: HTX hiện nay có 9 thành viên là Người khuyết tật tham gia sản xuất, với thu nhập người thấp nhất 30.000 đồng/ngày (người liệt 1 tay và 1 chân), người cao nhất 70.000 đồng/ngày.

Vươn lên trong đại dịch

Với phương châm: "Dù bản thân khuyết tật nhưng sản phẩm làm ra thì không bao giờ khuyết tật", chất lượng sản phẩm luôn được các thành viên trong HTX đặt lên hàng đầu. HTX luôn luôn tìm hiểu và thay đổi mẫu mã kiểu dáng theo nhu cầu sử dụng đặc biệt của khách hàng. Sản phẩm chổi đót và chổi chít được sản xuất với chất lượng cao, nhiều chủng loại tùy theo tính năng; mẫu mã đẹp – óng đều và dày, vừa đủ độ vát và đằm khi quét, cán vừa gọn tay và màu sắc đẹp nên được khách hàng tin tưởng và quay lại sử dụng. Đặc biệt, HTX có dịch vụ ship tận nhà chu đáo, nhanh chóng bằng đội xe điện 3 bánh.

Trong quá trình phát triển của mình, HTX luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và Hội LHPN các cấp, chị Phạm Thị Hà cho biết. Nhờ những chương trình của Hội LHPN các cấp, HTX được mở mang thêm kiến thức về tiếp cận thị trường chủ yếu chỉ thông qua các trang mạng Facebook, Zalo và mạng lưới tình nguyện viên lan tỏa, quảng bá sản phẩm. Đó là động lực để các thành viên trong HTX cùng nỗ lực, phấn đấu để xây dựng mái nhà chung, là nơi giao lưu, sẻ chia, học hỏi để cùng vươn lên trong cuộc sống.

PNVN

Video