HTX nuôi gà thả vườn Minh Hạnh giải bài toán môi trường từ chăn nuôi bài bản

04/04/2020
Một số chị em xã Ea Siên (Buôn Hồ, Đăk Lăk) đã mạnh dạn liên kết, xây dựng HTX nuôi gà thả vườn Minh Hạnh, cùng nhau làm ăn hiệu quả đi đôi với bảo vệ môi trường.
HTX lựa chọn nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học

Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, một số chị em phụ nữ xã Ea Siên (Buôn Hồ-Đăk Lăk) đã mạnh dạn phát triển mô hình kinh tế hợp tác - HTX nuôi gà thả vườn Minh Hạnh, cùng nhau làm ăn hiệu quả đi đôi với bảo vệ môi trường.

HTX nuôi gà thả vườn Minh Hạnh đang tiến hành nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học. 9 thành viên trong HTX chăn nuôi với quy mô 200-2000 con gà/lứa theo hình thức gối đầu để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Đầu tư bài bản

Ưu điểm của mô hình nuôi gà thả vườn là người nuôi có thể tận dụng lợi thế đất đai, vườn đồi để phát triển sản xuất, góp phần làm tăng thu nhập. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả, người nuôi cần tính toán hợp lý, nhất là phải quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, đầu tư xây dựng chuồng trại phù hợp, chăm sóc theo quy trình…

Sau khi được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi gà an toàn sinh học và đi thực tế, các thành viên nhận thấy việc người dân thả gà dưới tán cây và để gà tự do ăn ở, đi lại giúp tận dụng phân, chất thải bón trực tiếp cho cây cối. Gà vặt cỏ ăn nên không phải dọn vườn, đồng thời gà có tập tính bới đất tìm kiếm sâu bọ nên tốt cho cây. Tuy nhiên, chăn nuôi theo cách này lại rất có hại cho đàn gà và môi trường. Đó chính là con dao hai lưỡi, lợi bất cập hại.

Chính vì vậy, HTX đã tiến hành đầu tư xây dựng chuồng trại để phục vụ theo kiểu bán chăn thả. Khu vực chuồng trại có thêm đệm lót sinh học, là nơi trú mưa, nắng và ngủ về đêm. Trước cửa chuồng trại có thêm sân chơi và được rào bằng tre, lưới. Ban ngày khô ráo, gà được thả ra sân vườn.

Đầu tư bài bản nên trang trại chăn nuôi của HTX hạn chế được lượng phân gà cùng các chất gà thải ra thẩm thấu xuống đất hay bám vào các cành cây tạo nơi khu trú cho các loại vi khuẩn, virus phát triển.

Hầu như phân gà được thu gom trong chuồng nên việc khử trùng, tiêu độc định kỳ sau mỗi lứa xuất gà đơn giản hơn, từ đó hạn chế được nhiều dịch bệnh tấn công gà. Điều này giúp HTX giảm được chi phí về thuốc thú y cũng như bảo đảm môi trường cho người chăn nuôi.

Theo Ban giám đốc HTX, nếu tận dụng chuồng lợn, nhà kho để nuôi gà hoặc chỉ xây dựng sơ sài thì không bảo đảm sự thông thoáng cần thiết, từ đó ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình sinh trưởng phát triển và chất lượng của đàn gà và trực tiếp làm giảm lợi nhuận của người chăn nuôi. Chính vì vậy, việc các thành viên góp vốn đầu tư xây dựng chuồng trại bài bản là việc vô cùng cần thiết.

Hạn chế ô nhiễm

Lớp nền trong khu vực chuồng trại được HTX dùng trấu ủ men vi sinh để hạn chế khâu dọn phân, giảm thiểu khí amoniac, hạn chế mùi hôi khó chịu trong suốt quá trình nuôi.

Bà Lưu Thị Kim Mai-Giám đốc HTX, cho biết trước khi bắt tay vào chăn nuôi, vấn đề mùi hôi chất thải luôn làm các thành viên trăn trở. Tuy nhiên, từ khi thực hiện đến nay, khó khăn này đã được giải quyết.

Đệm lót sinh học sẽ được thay mới sau mỗi lứa gà

“Nếu như trước đây, khi đàn nuôi có số lượng lớn như thế này, vào kỳ trưởng thành sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết chất thải, đặc biệt là mùi hôi từ phân gà. Còn nay, lượng phân đàn gà thải ra mỗi ngày khá nhiều nhưng đều được lớp đệm lót xử lý triệt để. Môi trường sinh trưởng của gà được đảm bảo vệ sinh, nhờ vậy gà ít bệnh hơn hẳn, tốc độ sinh trưởng lại tốt hơn trước” - Giám đốc Lưu Thị Kim Mai nói.

Nuôi theo quy trình an toàn sinh học, sau 4,5 tháng chăm sóc, đàn gà đạt trọng lượng trung bình 2 kg/con, chất lượng thịt thơm ngon, được thị trường ưa chuộng.

Đến nay, HTX đi vào hoạt động ổn định, cung ứng gà thịt cho nhiều dịch vụ tiệc cưới, nhà hàng, hộ gia đình trên địa bàn thị xã Buôn Hồ và các vùng lân cận. HTX cũng chủ động tìm nguồn con giống, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi có chất lượng với mức giá cạnh tranh, góp phần giảm chi phí đầu tư sản xuất.

Nhờ hoạt động hiệu quả, HTX tạo nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên. Mô hình nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học của HTX đã mở ra hướng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm và an toàn môi trường... Đây cũng là những tiêu chí mà ngành chăn nuôi đang tập trung hướng tới.

thoibaokinhdoanh.vn

Video