Huế: Điểm tựa cho phụ nữ khởi nghiệp

12/07/2022
Phát huy vai trò là điểm tựa vững chắc của hội viên trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng tầm thương hiệu sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp, mới đây, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra mắt Trung tâm Hỗ trợ phát triển và khởi nghiệp phụ nữ tỉnh.
Ra mắt Trung tâm Hỗ trợ phát triển và khởi nghiệp phụ nữ tỉnh

Điểm tựa

Cách đây mấy năm, chị Nguyễn Thị Sương, ở xã Lộc Hòa (Phú Lộc) từ hai bàn tay trắng đã xây dựng thành công mô hình kinh tế trang trại tổng hợp sau khi được các cấp Hội phụ nữ hỗ trợ khởi nghiệp. Là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị được hỗ trợ đào tạo nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để xây dựng mô hình kinh tế. Có nguồn vốn và kiến thức ban đầu, chị được hướng dẫn đầu tư vào xây chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, vịt, mấy năm đầu cho thu nhập ổn định. Thấy được tiềm năng sẵn có của vùng đất gò đồi, các cấp hội phụ nữ địa phương tiếp tục hỗ trợ chị Sương quy hoạch mở rộng quy mô sản xuất, nuôi lợn nái 10 con, lợn thịt 60 con, mỗi năm thu nhập khoảng 200 triệu đồng, trừ chi phí lãi ròng khoản 80-100 triệu đồng/năm. Kết hợp với chăn nuôi, chị tận dụng diện tích đất đai rộng rãi, trồng thêm vườn cây ăn trái với các loại như bưởi, cam, quýt, ổi… để tăng thêm nguồn thu nhập.

Chị Nguyễn Thị Sương chia sẻ, nhờ các cấp hội phụ nữ hỗ trợ đào tạo kiến thức về sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện về nguồn vốn vay ưu đãi ban đầu 50 triệu đồng cho chị khởi nghiệp, đồng thời hỗ trợ thêm vốn vay 20 triệu đồng đầu tư hệ thống nước sạch phục vụ sản xuất, đến hôm nay đã phát triển thành công mô hình kinh tế trang trại.

 Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Lộc, bà Cái Diệu Trang cho biết thêm, ngoài việc phối hợp trong đào tạo nghề cho hội viên, các cấp hội phụ nữ ở địa phương còn chủ động liên kết với Trung tâm Hỗ trợ phát triển và khởi nghiệp phụ nữ tỉnh để hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm của các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ.

Nâng tầm

Trung tâm Hỗ trợ phát triển và khởi nghiệp phụ nữ tỉnh tiền thân là Trung tâm Giới thiệu việc làm và Dạy nghề Hội LHPN tỉnh, được chính thức đi vào hoạt động năm 1990. Qua 32 năm hình thành và phát triển, Trung tâm đã khẳng định được vai trò và vị thế, góp phần đào tạo, giải quyết việc làm cho hội viên phụ nữ toàn tỉnh. Trung tâm đã đào tạo trên 400 lớp với các ngành nghề, như: kỹ thuật chế biến món ăn, may công nghiệp, may dân dụng… cho gần 10.000 học viên; phối hợp đào tạo nghề nông, lâm nghiệp, tư vấn và giới thiệu việc làm cho hơn 12.000 hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu tìm việc làm đa dạng, tạo thêm nhiều cơ hội có việc làm và giúp đỡ, cải thiện đời sống cho nhiều gia đình hội viên, phụ nữ.

Theo bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ phát triển và khởi nghiệp phụ nữ tỉnh là công trình sáng tạo, nhằm phát triển ý tưởng khởi nghiệp, tiếp cận các chính sách mới nhất về đầu tư và khởi nghiệp cho phụ nữ khởi sự kinh doanh; cũng như xây dựng chuỗi các dịch vụ hỗ trợ chất lượng, bền vững cho các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ. Hội LHPN tỉnh mong muốn việc nâng tầm xây dựng môi trường khởi nghiệp này sẽ là hạt nhân gắn kết các trường đại học, các sở, ban, ngành, viện nghiên cứu, các cơ sở sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hướng đến hệ sinh thái khởi nghiệp chung của tỉnh.

Để đáp ứng nhu cầu chính đáng và phát huy mọi tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ tỉnh nhằm góp phần nâng cao vị thế và vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ trong xu thế hội nhập hiện nay, nhiệm vụ đặt ra đối với Hội LHPN tỉnh là cần có một đơn vị với chức năng hoạt động đa dạng. Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đề ra chỉ tiêu xây dựng đề án chuyển đổi tên và đưa vào vận hành Trung tâm Hỗ trợ phát triển và khởi nghiệp phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế trước năm 2023 (từ chuyển đổi công năng Trung tâm Giới thiệu việc làm và Dạy nghề Hội LHPN tỉnh).

Tại lễ công bố đổi tên Trung tâm diễn ra mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã bày tỏ mong muốn, Trung tâm Hỗ trợ phát triển và khởi nghiệp phụ nữ tỉnh sẽ trở thành địa điểm dạy nghề tin cậy của phụ nữ, qua đó hỗ trợ phong trào phụ nữ khởi nghiệp, đặc biệt chú trọng giúp đỡ những phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các sở, ban, ngành chức năng tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ phụ nữ thực hiện được ước mơ khởi nghiệp, các sản phẩm khởi nghiệp của chị em phụ nữ sẽ khẳng định được vị thế trên thị trường, hoạt động khởi nghiệp sẽ ngày càng đi vào chiều sâu...

https://baothuathienhue.vn/

Video