Hưng Yên: Nữ thiếu tá tham gia triệt phá gần 30 vụ án liên quan đến ma túy

13/01/2022
"Đấu tranh với tội phạm ma túy nguy hiểm, ngoài đòi hỏi người chiến sĩ công an phải mưu trí, nhanh nhẹn thì cũng cần một cái đầu lạnh, sự quyết đoán kịp thời", Thiếu tá Trần Thị Hải Vân, Phó đội trưởng Đội Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản và truy nã truy tìm, thuộc Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết.
Thiếu tá Trần Thị Hải Vân, Phó đội trưởng Đội Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản và truy nã truy tìm, thuộc Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hưng Yên

Đồng nghiệp đều nhận xét chị Hải Vân là một trinh sát sắc xảo, nhạy bén. Mỗi khi có vụ việc liên quan đến đối tượng nữ, hầu như Thiếu tá Trần Thị Hải Vân đều không vắng mặt. Ngoài công tác trinh sát, Thiếu tá Hải Vân còn làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo về công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phamn và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Chị bộc bạch: "Đảm nhận công việc này thường phải đối mặt với nguy hiểm nhưng tôi chưa bao giờ thấy lo lắng gì, bởi nghề chọn tôi từ khi còn học ở Học viện Cảnh sát nhân dân, đúng chuyên ngành ma túy". Năm 2007, sau khi ra trường, Hải Vân được phân công công tác tại phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tỉnh Hưng Yên.

Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, Hải Vân với dáng người dong dỏng đã sớm thể hiện là một nữ cảnh sát tràn đầy nhiệt huyết và say mê công việc, nhất là khi chị được cùng đồng đội tham gia triệt phá các vụ án về ma túy. Hải Vân bảo, người trinh sát trực tiếp đấu tranh chống tội phạm ma túy cần phải có quan điểm vững vàng, có ý chí quyết tâm cao độ. Từ chỗ chỉ hiểu về tội phạm ma túy trên sách vở nhà trường, đến nay chị đã có kinh nghiệm, kiến thức, khả năng và điều kiện để có thể đáp ứng với mọi tính chất, yêu cầu công việc được giao...

Bằng sự phấn đấu nỗ lực của bản thân và sự ghi nhận của cấp ủy, lãnh đạo các cấp, năm 2015, chị được bổ nhiệm chức vụ Phó đội trưởng đội Tham mưu (nay là đội Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản và truy nã truy tìm). Trên cương vị này, Thiếu tá Hải Vân luôn chủ động tham mưu lãnh đạo các cấp xây dựng các kế hoạch, báo cáo chuyên đề về phòng, chống tội phạm về ma túy một cách có hiệu quả.

Thiếu tá Trần Thị Hải Vân (trái) và đồng đội

"Hậu phương" vững chắc

Với quyết tâm không để địa bàn tỉnh Hưng Yên là điểm nóng, là nơi trung chuyển, hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh, chị đã tham gia triệt phá gần 30 vụ án liên quan đến ma túy.

Điển hình ngày 29/10/2017, tại xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên, dưới sự chỉ đạo của cấp trên, Thiếu tá Hải Vân cùng đồng đội bắt quả tang đối tượng Trương Thị Thanh, sinh năm 1969, ở xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Thu giữ tại chỗ 8 bánh Heroin có tổng trọng lượng là 2880,98 gram cùng các vật chứng liên quan. Quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 5/4/2018, đã bắt giữ thêm 3 đối tượng đã có hành vi mua bán trót lọt 20 bánh heroin.

Ngày 16/4/2021, chị Hải Vân tham gia phá án vụ ma tuý tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang. "Tôi đã cùng cán bộ, chiến sĩ bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đình Tùng (SN 1999), trú tại xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) tàng trữ trái phép chất ma tuý. Từ lời khai của đối tượng Tùng, cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra khám xét khẩn cấp nơi ở của Phạm Xuân Ngọc (tức Trang, SN 1997) cùng trú tại xã Cửu Cao, về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý", Thiếu tá Hải Vân kể. Kết quả thu giữ 52, 891 gram k; 3,461 gram Methamphetamine, 76,616 gram ma tuý tổng hợp, số tiền 10.300.000 đồng, 7 điện thoại di động cùng nhiều vật chứng khác.

Vụ gần nhất là khoảng 0h10 ngày 12/9/2021, Thiếu tá Hải Vân cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, do ông Lê Xuân Đông làm chủ. Qua kiểm tra phòng hát, có 41 người (trong đó 17/41 đối tượng dương tính với các chất ma tuý). Kết quả thu giữ 0,43 gram ma tuý tổng hợp; 0,907 gram ketamine. Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Các chuyên án mà Thiếu tá Hải Vân tham gia đều đảm bảo các yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ, đồng thời có ý nghĩa hết sức to lớn khi đã chặn đứng một số đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh, ngăn ngừa hiệu quả sự phát sinh của tội phạm và tệ nạn ma túy.

Chồng của Thiếu tá Hải Vân đang công tác trong ngành Hải quan rất hiểu và cảm thông với đam mê nghề của vợ. "Tôi may mắn được chồng và các con luôn cảm thông. Anh ấy đã quen với những lần nhận điện thoại của lãnh đạo gọi tôi lên đường đi công tác lúc nửa đêm, những bữa ăn dang dở, còn các con thì quen những ngày mẹ vắng nhà triền miên đi trinh sát…", chị Hải Vân chia sẻ.  

Ngoài nhiệm vụ đang làm, Thiếu tá Trần Thị Hải Vân còn giữ vai trò là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Cảnh sát hình sự và Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy. Chị cùng tập thể BCH Hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền về pháp luật, các hoạt động tình nghĩa hướng về cơ sở như thăm tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn…, được chị em hội viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Thiếu tá Trần Thị Hải Vân vinh dự được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ Công an trao tặng kỷ niệm chương, bằng khen tại buổi lễ Tôn vinh điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm về ma túy diễn ra tại Hà Nội (tháng 10/2020).

Từ sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, Thiếu tá Trần Thị Hải Vân đã đạt được nhiều thành tích và được tặng thưởng nhiều Bằng khen, giấy khen. Tháng 10/2020, tại lễ Tôn vinh điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm về ma túy diễn ra ở Hà Nội, Thiếu tá Trần Thị Hải Vân vinh dự được Phó Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Công an trao tặng kỷ niệm chương, bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy.

PNVN

Video