Khánh Hòa: Chị Hiếu với thương hiệu “Lưới Việt Nam” và câu chuyện vượt khó vươn lên làm giàu

05/08/2020
Chị Lê Thị Hiếu, sinh năm 1975, trú tại thôn Ngọc Diêm, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa là tấm gương tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng, giải quyết việc làm cho 30 lao động tại địa phương.
Chị Hiếu tại xưởng sản xuất lưới của gia đình

Chị Lê Thị Hiếu xuất thân từ một gia đình thuần nông, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở Bình Định. Năm 16 tuổi, chị theo gia đình vào Khánh Hòa sinh sống, lập nghiệp. Chị cùng gia đình kiếm sống bằng việc bán nước mía, tích cóp từng đồng để chi tiêu qua ngày.

Năm 19 tuổi, chị Hiếu kết hôn và theo chồng làm nghề đánh bắt cá, nguồn thu nhập chính của gia đình từ việc đi lưới hằng ngày, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thu nhập bấp bênh. Vì vậy, để trang trải cho cuộc sống, chị không nề hà làm nhiều công việc khác nhau.

Quan sát thấy đầm Nha Phu ở địa phương có khu vực nước sâu, sạch, xung quanh được bao bọc bởi núi, dòng nước chảy ổn định, ít có bão nên chị đã bàn bạc với chồng mạnh dạn dồn hết số tiền tiết kiệm được và vay mượn người thân để đầu tư vào nuôi trồng thủy hải sản. Lúc đầu nuôi tôm hùm, sau một thời gian thấy nguồn nước không phù hợp cho nuôi tôm nên chị đã chuyển sang nuôi cá bóp, cá ngựa, cá mú… Hai vợ chồng chị đã cùng nhau chăm chỉ, vượt qua bao khó khăn, nhọc nhằn, vừa làm vừa học hỏi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, cứ thế dần dần làm ăn có lãi, chị đã trả được nợ, sửa sang nhà cửa khang trang và chăm sóc con ăn học trưởng thành.

Song song với công việc nuôi trồng thủy hải sản, chị phát triển, mở rộng nghề sản xuất đan lưới truyền thống- một nghề tiềm năng nhưng ngày càng ít người làm và bị mai một theo thời gian.

Để giữ gìn được nghề truyền thống, chị đã tìm tới sự giúp đỡ, đồng hành của Hội LHPN xã, từ đó bắt tay vào việc đầu tư xây dựng nhà xưởng, trang bị máy móc và thuê nhân công lao động có sẵn tại địa phương. Việc sản xuất giai đoạn đầu khá khó khăn vì vốn ít, khách hàng mua nợ nhiều dẫn đến khó khăn trong việc quay vòng vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức về công nghệ nên sản phẩm làm ra tốn nhiều thời gian công sức lại không được bền đẹp. Lúc đầu sản phẩm của gia đình chị chỉ chủ yếu cung cấp lưới cho người trong làng.

Nhiều lần chị nản chí, định bỏ nghề nhưng lòng đam mê, nhiệt huyết muốn giữ gìn nghề truyền thống và muốn có thêm thu nhập, chị không cho phép bản thân bỏ cuộc. Gần 10 năm tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều kênh thông tin, từ những bậc thầy về nghề làm lưới, chị đã đúc kết kinh nghiệm và tự tạo ra sản phẩm của riêng mình tốt hơn, đẹp và bền hơn, chị mạnh dạn đặt tên cho sản phẩm của cơ sở chị làm ra là “Lưới Việt Nam”.

Cứ như vậy, nghề sản xuất kinh doanh lưới của gia đình chị không ngừng lớn mạnh và phát triển mở rộng, giúp gia đình chị không những lưu giữ được nghề truyền thống mà còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho 30 lao động tại địa phương, trong đó có 21 lao động nữ, thu nhập hàng tháng thấp nhất là 5 triệu đồng và cao nhất là 13 triệu đồng/người.

Với quy mô sản xuất gồm 02 nhà xưởng diện tích 340m2, số vốn đầu tư ban đầu 500 triệu đồng (đầu tư mở xưởng, mua 15 máy dập lưới, chì, phao…), xưởng sản xuất của chị đang phục vụ cho khách hàng ngư dân trong tỉnh và các tỉnh ngoài như: Phú Yên, TP Hồ Chí Minh, Qung Ngãi… Hiện nay, gia đình dự kiến mở rộng quy mô sản xuất và khai thác thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng rãi đến một số tỉnh khác trên cả nước. Từ sản xuất lưới đã cho gia đình chị thu nhập bình quân đạt 60 triệu đồng/tháng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hiếu còn rất tích cực, năng động tham gia hoạt động Hội, phong trào phụ nữ tại địa phương. Chị vận động chị em trong thôn không vay thế chấp, vay tín dụng đen ở ngoài mà tích cực tham gia các hoạt động tiết kiệm, góp vốn xoay vòng, tiếp cận nguồn vốn ủy thác Ngân hàng CSXH qua kênh của Hội phụ nữ xã để giúp chị em tích lũy vốn, phát triển kinh tế gia đình.

Với tinh thần ham học hỏi, chịu khó làm ăn vượt khó vươn lên thoát nghèo, bản thân chị Hiếu và gia đình là gương điển hình tiêu biểu làm kinh tế giỏi, tạo động lực cho nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn có ý chí làm ăn, phát triển kinh tế ổn định cuộc sống, đóng góp hiệu quả trong việc thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN xã triển khai, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở địa phương.

 

Xuân Diệp

Video