Khánh Hòa: Hội LHPN TP. Nha Trang hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

31/12/2019
Năm 2019, thông qua các chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang đã giúp cho hàng trăm phụ nữ nghèo có cơ hội vươn lên làm ăn, tăng thu nhập, thoát nghèo.
Nguồn vốn từ nuôi heo đất tiết kiệm đã giúp đỡ cho nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ từ nhiều phía

Theo lãnh đạo Hội LHPN TP. Nha Trang, năm 2019, hội đã chỉ đạo 100% cơ sở hội xã, phường xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, trong đó chú trọng thống kê, rà soát từng hộ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, nhất là trong việc vay vốn làm ăn, tăng thu nhập.

Qua việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn, trong năm, toàn hội đã tạo điều kiện cho 13.865 hội viên, phụ nữ được vay vốn làm ăn với tổng số tiền hơn 236 tỷ đồng. Công tác giám sát được triển khai chặt chẽ nên nguồn vốn vay đảm bảo sử dụng đúng mục đích. Song song đó, hội còn vận động và duy trì các mô hình thực hành tiết kiệm trong hội viên để hỗ trợ giúp nhau. Toàn hội đã huy động được 449 tổ tiết kiệm với 5.573 thành viên tham gia. Từ nguồn vốn tiết kiệm được hơn 5 tỷ đồng đã giúp cho 3.549 hội viên, phụ nữ vay vốn làm ăn, tăng thu nhập. Quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” cũng được 14 cơ sở hội và Thành hội duy trì thường xuyên, lũy kế đến nay, nguồn vốn này đã giúp cho 2.249 hội viên, phụ nữ vay.

Đặc biệt, trong năm, Tổ hợp tác Gia công may mặc của Hội Phụ nữ xã Vĩnh Trung, Tổ hợp tác Phụ nữ đam mê nấu ăn của Hội Phụ nữ xã Vĩnh Phương đã tạo việc làm ổn định cho 61 thành viên với mức thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. 10 mô hình Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh với 580 chị tham gia, trong đó có 134 chị được tạo việc làm mới với thu nhập ổn định từ 2,7 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Trong năm, hội còn trao 47 phương tiện sinh kế cho hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ gặp khó khăn có phương tiện để mưu sinh. Ngoài ra, tổ chức hội còn tư vấn, dạy nghề cho 814 hội viên, phụ nữ; giới thiệu việc làm cho 1.747 chị…

Thoát nghèo

Thông qua các hoạt động hỗ trợ của tổ chức hội, nhiều hội viên, phụ nữ đã có vốn, phương tiện, kiến thức làm ăn, tìm kiếm được việc làm, có thu nhập và xây dựng cuộc sống ổn định.

Bà Phạm Thị Yên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Đồng cho biết, năm 2018, hội còn 150 hộ phụ nữ nghèo. Năm 2019, nhờ thực hiện các hoạt động hỗ trợ hiệu quả, đến cuối năm 2019, toàn hội có 70 hội viên thoát nghèo, trong đó có 23 phụ nữ nghèo làm chủ hộ đã thoát nghèo. Cụ thể, bà Phạm Thị Hay ở thôn Phước Lộc đã được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện vay tổng cộng 70 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn này, vợ chồng bà Hay đã đầu tư mua phương tiện thu gom rác để làm nghề, qua đó có nguồn thu nhập ổn định. Cuối năm 2019, gia đình bà Hay đã thoát nghèo.

Nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của TW Hội

Bà Đặng Thị Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Tân Lập cho hay, có nhiều phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn được tổ chức hội phụ nữ hỗ trợ, tuy chưa thoát nghèo nhưng thông qua việc hỗ trợ vốn, các chị đã có việc làm, cuộc sống đỡ bấp bênh hơn. Cụ thể như trường hợp bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - hội viên nghèo của hội, ở nhờ nhà người thân, công việc bấp bênh, lại nuôi con nhỏ bệnh tật. Năm 2019, Hội Phụ nữ phường đã hỗ trợ bà phương tiện sinh kế là bộ dụng cụ nấu bún riêu. Đến nay, công việc bán hàng của bà đã có đồng ra đồng vào, có tiền nuôi con, tạm ổn định cuộc sống.

Theo thống kê, năm 2019, toàn thành phố có 187 hộ phụ nữ nghèo chuẩn (không tính số hộ không có khả năng thoát nghèo), tổ chức hội đã đăng ký giúp đỡ 161 hộ, kết quả có 108 hộ thoát nghèo. Hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ có 229 hộ, hội đăng ký giúp đỡ 213 hộ, kết quả có 142 hộ thoát nghèo. Hộ phụ nữ cận nghèo có 3.511 hộ, hội đăng ký giúp đỡ 3.087 hộ, kết quả có 682 hộ thoát cận nghèo.

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá cao các hoạt động của Hội LHPN TP. Nha Trang trong năm 2019, trong đó có hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nhất là việc quan tâm huy động từ các nguồn vốn khác nhau, kể cả nguồn vốn xã hội hóa để hỗ trợ hội viên phụ nữ có vốn, phương tiện làm ăn, từ đó tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần thiết thực vào công tác giảm nghèo của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội.

Video