Khát vọng xây dựng thương hiệu vận hành “made in Việt Nam”

22/12/2019
Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus Corp) đang đeo đuổi mục tiêu đưa doanh nghiệp này thành nhà quản lý vận hành toà nhà thương hiệu Việt Nam hàng đầu.
Doanh nhân Vũ Ngọc Hương.

Người phụ nữ tiên phong của làng quản lý vận hành

Phụ nữ thường có cái nhìn sâu sắc về đời và nghề. Bà Vũ Ngọc Hương, CEO Venus cũng không phải ngoại lệ. Theo bà, trong cuộc sống, cái duyên sẽ gắn bó với cuộc đời mỗi người. Bất kể trước đó chọn nghề gì để theo, nếu không hợp duyên, thì ta cũng sẽ bỏ để về với nghề mà duyên mình đã chọn.

Khởi điểm là một giảng viên Học viện Hành chính quốc gia, trải qua nhiều năm đứng lớp, rồi duyên đến, bà Hương chuyển hẳn sang nghề quản lý vận hành tòa nhà.

“Thời điểm đó ở Việt Nam, đây là nghề hoàn toàn mới mẻ, thậm chí các doanh nghiệp ngoại còn chưa đặt chân vào thị trường Việt Nam”, bà Hương kể.

Kể lại thời gian đầu khởi nghiệp, bà Hương cho biết, hoạt động từng có lúc thăng hoa, nhưng cũng có những lúc tưởng như phải bán đứt công ty để giải quyết nợ nần.

Nhưng cái nợ đeo bám lại không nặng đầu bằng nỗi khổ trong nghề. Như một buổi sáng, nhân viên báo cáo lên nhóm bằng giọng ấm ức: "Anh T. (khách hàng) tự nhiên sáng nay đùng đùng xuống la mắng tụi em. Xé hết các bảng thông báo rồi mang đi mất”.

Hay có một buổi trưa, một anh đối tác an ninh gọi hỏi thăm và than thở rằng, công việc áp lực quá vì khách hàng đòi hỏi đủ thứ, đơn giá dịch vụ thì thấp, công nợ kéo dài, trong khi chi phí ngày càng tăng, nhân sự tuyển dụng ngày càng khó khăn hơn...

“Thế các em có làm gì sai để anh ấy tức giận không? Chỉ cần các em không làm gì sai là được rồi. Từ từ tìm hiểu vì sao anh ấy lại như vậy. Dự án này nhiều vấn đề làm khó các em quá. Hay chị trả dự án, mình không làm ở đây nữa nhé”, bà Hương nói.

Lạ thay, các đồng nghiệp đồng thanh phản đối và tiếp tục ngồi xuống cùng bà giải quyết rắc rối.

Hoặc có buổi tối, một sự việc xảy ra tại một dự án khác khiến cậu quản lý sốc. “Thấy em rất ức chế, nhưng vẫn cố gắng điều hành nhóm làm việc, mình xót quá, liền lôi em ra nói chuyện riêng cho nguôi ngoai. Sợ em không chịu nổi áp lực, mình bảo sẽ điều em về văn phòng để có thời gian học thêm chuyên môn”, bà Hương kể.

"Em đi bây giờ, người khác về cũng lại phải trải qua những việc này mà chị", cậu quản lý trả lời khiến bà phải rưng rưng nước mắt.

“Khó khăn và bức xúc trong nghề này nhiều lắm, nhưng nhờ mình quyết tâm tạo cái tốt hơn cho cộng đồng, nên đồng nghiệp thông cảm, đối tác dần dần cũng nhận ra”, bà Hương hào hứng chia sẻ.

Hiện tại, với đội ngũ quản lý trên 20 năm kinh nghiệm và hơn 400 chuyên viên trong và ngoài nước có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, Venus Corp. do bà Hương gây dựng đã quản lý và khai thác gần 40 dự án căn hộ chung cư trên khắp cả nước.

“Đáng mừng nhất là chúng tôi đã thay đổi được quan niệm của các chủ đầu tư về năng lực của các đơn vị trong nước. Chúng tôi đã chứng minh được dịch vụ của mình không thua kém doanh nghiệp nước ngoài và thậm chí có những khác biệt vượt trội”, bà Hương khẳng định.

Người xây dựng công nghệ quản lý vận hành

Bài toán quản lý tòa nhà không phải là câu chuyện cạnh tranh giữa nhóm nội với nhóm ngoại, mà là đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Với mục tiêu tăng tối đa hiệu quả quản lý, vận hành, mang lại sự hài lòng cho cả chủ đầu tư và cư dân sinh sống, Venus tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào việc quản lý vận hành. Nhờ đó, cư dân của Venus có thể tiếp cận dịch vụ của đơn vị vận hành, đồng thời có thể thông qua các ứng dụng thông minh của Venus để giám sát dịch vụ.

Cụ thể, toàn bộ quy chuẩn vận hành và giá trị mà Venus cam kết sẽ mang lại cho người dùng được chuyển hóa thành những quy trình làm việc. Nếu phát hiện nhân viên không thực hiện đúng, toàn bộ hệ thống giám sát của các kênh, từ phòng trung tâm đến giám sát của dự án, trưởng ban, trưởng bộ phận đều nhìn thấy.

Phần mềm quản lý tòa nhà không chỉ giúp cư dân nhận thông báo phí, đặt dịch vụ, mà còn là kênh để phản ánh chất lượng dịch vụ. Cư dân thấy nơi ở có chỗ nào không đạt yêu cầu về chất lượng dịch vụ, có thể chụp hình và gửi vào hệ thống, lập tức sẽ được cập nhật để khắc phục, giải quyết.

Ngoài ra, áp dụng công nghệ vào quản lý toàn bộ việc thu - chi đều được nhập lên hệ thống để ban quản trị và cư dân có thể kiểm tra. Khi cư dân đóng phí, phiếu sẽ được in và không thể sửa đổi. Toàn bộ dữ liệu sẽ được lập thành báo cáo và chuyển cho các cá nhân, bộ phận có trách nhiệm liên quan, nên việc quản lý tài chính minh bạch hơn.

Trung thực, không tư lợi trong quản lý và vận hành tòa nhà, chia sẻ lợi nhuận cho xã hội và người lao động, Venus Corp. đang nỗ lực hơn trong hành trình tiến tới một thương hiệu nhân văn, một thương hiệu của cộng đồng.

Bằng những chiến lược riêng, Venus Corp. đã thực sự đặt những dấu ấn đáng nhớ trên "lãnh địa" vốn tràn ngập thương hiệu ngoại. Điều đó đồng nghĩa, những tên tuổi Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng và tạo ra thị trường riêng cho mình.

Chính vì vậy, đến thời điểm này, Venus đã xây dựng hơn 10 ứng dụng để khép kín chu trình quản lý và cung ứng dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Trên nền tảng này, các module liên tục được hiệu chỉnh, bổ sung, cập nhật để đáp ứng tốt nhất cho từng dự án, từng khách hàng cụ thể, với những tiêu chuẩn mà họ mong muốn.

“Chúng tôi chú trọng tính cá biệt và riêng nhất của khách hàng, nên mỗi sản phẩm dịch vụ của Venus luôn có sự khác biệt dành riêng cho người sử dụng. Chúng tôi chăm sóc khách hàng từ trái tim. Mà đã là trái tim thì tính định lượng bởi các số liệu chỉ là cơ bản. Cảm xúc và sự hài lòng tại mọi thời điểm mới là giá trị bao trùm”, bà Hương nói.

Thực tế, quản lý vận hành tòa nhà nói riêng và bất động sản nói chung không chỉ đơn thuần là tổ chức dịch vụ kỹ thuật, an ninh, vệ sinh môi trường, lễ tân hành chính, mà còn là nền tảng để xây dựng môi trường sống, văn minh cộng đồng của khu dân cư.

Ngành nghề non trẻ, nhưng lại đang là một xu hướng lớn trong đời sống kinh tế - xã hội, nên thách thức và yêu cầu đặt ra với Nhà nước về các hành lang pháp lý cũng như sự kiểm soát và hỗ trợ phát triển là vô cùng to lớn.

Đối với nghề quản trị, vận hành tòa nhà, bà Hương cho rằng, trong bất kỳ một môi trường kinh doanh hay ngành nghề kinh doanh nào cũng luôn xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh, đặc biệt trong các ngành nghề còn non trẻ.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực quản lý vận hành bất động sản, thị trường thậm chí còn chưa rõ lắm về vai trò, ý nghĩa, giá trị cũng như các tiêu chuẩn và nguyên tắc cung ứng dịch vụ, nên rất dễ xảy ra tình trạng “vàng thau lẫn lộn” và cạnh tranh không lành mạnh.

“Có những doanh nhiệp không thể xây dựng được một bản đề xuất công việc chi tiết, nhưng cứ trả giá thật thấp để nhận dự án, rồi sau đó tìm cách cắt bớt dịch vụ, thậm chí tiếp tay cho nhân viên tham ô, tiêu cực”, bà Hương bức xúc.

Để hạn chế tình trạng đó, người đứng đầu Venus cho rằng, thứ nhất phải kể đến vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ minh bạch hóa thông tin và tiêu chuẩn ngành nghề. Đồng thời, xây dựng các chế tài xử phạt thật thiết thực và nghiêm khắc đối với các trường hợp tiêu cực, sai phạm.

Tiếp theo là vai trò của các tổ chức nghề nghiệp trong lĩnh vực này. Bà Hương tha thiết mong sớm có hiệp hội hay câu lạc bộ các nhà quản lý vận hành bất động sản chính thống. Đây sẽ là sân chơi cho những nhà chuyên nghiệp. Ở đó, ngoài trao đổi, giao lưu học hỏi kinh nghiệp, còn hình thành các tiêu chí hoạt động chung và cùng nhau bảo vệ sự trong sạch và phát triển bền vững của nghề.

Cuối cùng là sự thông thái trong lựa chọn của khách hàng để có thể sớm nhận biết và bỏ qua đối với những thông tin cạnh tranh không lành mạnh. Với các khách hàng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), thì điều này không quá khó khăn, nhưng với các khách hàng B2C (doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng) hiện gặp nhiều khó khăn.

“Tất nhiên, Venus phải cam kết tiên phong trong việc chống cạnh tranh không lành mạnh nữa”, bà Hương nói.

baodautu

Video