Khởi nghiệp trong làng đầu tư Mỹ từ một chuyến bay

12/06/2021
Từ một nữ ca sĩ tuổi học trò trong nhóm nhạc Tymyty, Maggie Võ trở thành đối tác điều hành và Giám đốc Đầu tư trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm ở thủ đô tài chính nhất nhì thế giới. Cô kể lại hành trình trên đất Mỹ, đầu tư vào 28 công ty từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ, đến Nam Mỹ và châu Âu.

Chuyến bay mở ra chân trời mới

Trên chuyến bay từ New York về Kentucky, một nữ du học sinh đã vô tình ngồi cạnh Giám đốc Đầu tư của quỹ phòng hộ Blue Shores Capital tại Boca Raton, Hoa Kỳ. Nữ du học sinh đó là Maggie Võ và cuộc trò chuyện kéo dài suốt chuyến bay tới Atlanta, trạm quá cảnh. Cuộc trò chuyện tình cờ này đã mở đường cho Maggie khởi nghiệp trong lĩnh vực đầu tư trong thị trường đầy tính cạnh tranh ở Mỹ.

Cánh cửa đầu tiên nhà đầu tư này giúp Maggie bước vào lĩnh vực đầu tư là lời khuyên cô nên theo đuổi chứng chỉ CFA - dành cho các nhà quản lý đầu tư chuyên nghiệp. Cánh cửa thứ hai đã mở ra với Maggie là cơ hội làm việc tại quỹ phòng hộ trong khi đang cô còn trong năm đầu tiên học chứng chỉ CFA.

Trong suốt hai năm làm tại quỹ, Maggie làm việc cả ngày, khoảng thời gian từ 10 giờ tối tới 2 giờ sáng dành cho việc học. Cô tâm sự: "Là người chưa có kinh nghiệm đầu tư, tôi cần thời gian tư duy về công việc. Còn thời gian cho việc học là để có thể toàn tâm toàn ý cho những môn khá khó. Vì vậy, tôi phải tuân thủ chặt chẽ thời gian nghỉ ngơi, làm việc và học hành để mình không bị vướng bận cho bất cứ phần việc nào".

Quá trình va chạm trong công việc mới giúp Maggie hiểu ra, một người mới toanh như cô phải mang lại giá trị cộng thêm cho công ty mới có thể trụ vững. Bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, cô đã tìm được mảng còn khuyết của công ty và có thể khai thác được điểm mạnh của bản thân: thị trường Đông Nam Á và Nam Mỹ. Maggie xung phong tìm kiếm cơ hội đầu tư ở thị trường nổi. Nhờ sự linh hoạt này, Maggie vẫn có thể phát triển mà không nảy sinh cạnh tranh với đồng nghiệp đi trước. "Người mới cần biết thế mạnh của mình và chứng tỏ được giá trị bằng cách tìm ra chỗ khuyết yếu của công ty" - Maggie rút tỉa.

Ngày nhận được chứng chỉ CFA cũng là lúc Maggie đã tích lũy được thêm nền tảng vững chắc trong việc quản lý quỹ, phân bố tài sản vào những kênh đầu tư khác nhau và kiểm soát được rủi ro khi đầu tư.

"Cứ gõ, cửa sẽ mở"

Cách đây 3 năm, Maggie Võ quyết định rời thị trường niêm yết để làm việc trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm tại Fuel Venture Capital. Ở đó, Maggie nhanh chóng trở thành Giám đốc đầu tư, từ một người phân tích tài chính. Đó cũng là lúc cô trở thành một trong hai người đồng sở hữu chính và điều hành quỹ Fuel Venture Capital. Trong vai trò mới, cô theo đuổi các cơ hội đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong ngành công nghệ.

Maggie cho rằng thành công đến nhanh với cô vì cô hiểu bản thân yêu thích công việc phân tích toán thực tiễn. Kế đến, cô hiểu mình cần làm gì để đạt được điều mong muốn. "Hãy luôn sẵn sàng học hỏi và tìm những người xung quanh để bổ sung kiến thức. Đừng ngần ngại làm quen với những nhà đầu tư. Hãy cởi bỏ sự e dè ban đầu và tự mở cho mình những cánh cửa. Tôi luôn tin vào câu nói: 'Cứ gõ, cửa sẽ mở'." - Maggie chia sẻ.

“Nghe có vẻ khó tin, nhưng sự giao tiếp dạn dĩ trước đám đông từ ngày còn đi hát trong nhóm Tymyty đã giúp tôi thành công trong công việc hiện tại. Là một trong những  lãnh đạo điều hành, tôi phải thường xuyên đi huy động quỹ và nói trước đám đông các nhà đầu tư. Khi nào quá run, tôi sẽ tự nói với bản thân rằng mình đã từng biểu diễn trước hàng trăm ngàn người và truyền hình trực tiếp trên toàn quốc ở Việt Nam kia mà. Đây chỉ là chuyện nhỏ!" - Maggie cười.

Công việc đòi hỏi Maggie phải xử lý dữ liệu thông tin một cách hiệu quả để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn. Thường xuyên tiếp xúc với hàng loạt các tính toán phức tạp, cô đã rèn luyện trí nhớ thật tốt về số và biết cách tính nhẩm nhanh. Quá trình này còn giúp cô có thêm khả năng lập luận, đánh giá, và phân tích sắc bén. Thế nhưng, khi làm việc với các nhà khởi nghiệp, cô lại dùng sự mềm mỏng và biết lắng nghe của phụ nữ châu Á. Nhờ đó, các start-up dễ dàng tiếp thu lời khuyên và cùng cô dẫn dắt công ty đến đích cuối cùng.

Fuel Venture Capital hiện đầu tư vào nhiều mảng khác nhau nhưng đều tập trung vào công nghệ mới. Mặc dù vậy, Maggie thích nhất mảng khoa học dữ liệu vì: "Hiện nay mọi thứ đều liên kết với nhau. Mọi việc chúng ta làm đều để lại thông tin cần được thu nhập, phân tích và bảo vệ. Mười năm tới, mảng khoa học dữ liệu này hội tụ cùng nhiều công nghệ mới khác nhau như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và an ninh mạng tạo ra tầm ảnh hưởng lớn. Điều này sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc và sống hằng ngày”. Công nghệ lên tầm cao mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc và sống hằng ngày".

Bên cạnh khoa học dữ liệu, Maggie còn quan tâm đầu tư vào sản phẩm tiêu dùng, y tế, giáo dục, fintech hoặc những ý tưởng giải quyết các vấn đề gần gũi với bản thân.

Tại Việt Nam, Maggie Võ cho biết cô quan tâm đến thị trường fintech vì đây là thời điểm thị trường đang chuyển sang trạng thái mới. Ở các nước phát triển, thời kỳ chuyển đổi từ việc dùng tiền mặt phải qua thời gian dài sử dụng thẻ tín dụng nhưng Việt Nam đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng thế giới và kịp thời ứng dụng công nghệ trong ngành tài chính.

Điều Maggie mong muốn là thị trường fintech ở Việt Nam có thể nhanh chóng xây dựng được những cơ sở hạ tầng kết nối với ngân hàng và công ty tài chính lớn ở Việt Nam. Nhờ đó, start-up và ngành tài chính có thể đưa ra những giải pháp sáng tạo để cùng phát triển với các ngân hàng, thay vì tìm cách thay thế những bộ máy lâu đời này.

doanhnhansaigon.vn

Video