Khởi nghiệp với “Cơm cháy cá bống sông Trà”

28/05/2021
Bằng sự năng động, sáng tạo, chịu khó tìm tòi học hỏi, cộng với sự tiếp sức của nguồn vốn giải quyết việc làm Ngân hàng CSXH huyện, chị Thương Thị Bình Uyên, thôn An Phú, xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã khởi nghiệp thành công với Cơm cháy cá bống sông Trà, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến.
Chị Uyên giới thiệu về sản phẩm khởi nghiệp Cơm cháy cá bống sông Trà

Chị Uyên cho biết, gia đình chị vốn rất thích ăn cơm với cá bống sông Trà rim, đây cũng là xuất phát điểm cho ý tưởng của chị với mong biến tấu ra một món ăn mới vừa lạ, tiện lợi, vừa quảng bá được đặt sản cá bống sông Trà Quảng Ngãi.

Cơm cháy cá bống sông T lúc đầu được chị Uyên làm ra cho gia đình, bạn bè thân thiết ăn thử và góp ý, sau nhiều lần rút kinh nghiệm về màu sắc, điều chỉnh hương vị, mẫu mã cho phù hợp,  chị Uyên đã tự tin với sản phẩm của mình.

Năm 2019, chị Uyên được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 50 triệu đồng từ nguồn giải quyết việc làm cộng với nguồn vốn tích góp của gia đình, chị Uyên mạnh dạn xin giấy phép đăng ký kinh doanh Cơ sở phát sáng 4M, mua các loại máy xay, trộn, hấp, nướng, sấy và máy cắt bánh, chính thức sản xuất Cơm cháy cá bống sông Trà để bán ra thị trường.

Theo chị Uyên, để làm Cơm cháy cá bống sông Trà cần hai loại nguyên liệu chính là gạo và cá bống. Gạo chọn loại gạo vừa không dẻo, không khô, cá bống phải chọn loại vừa, đặt hàng ở siêu thị để có nguồn cá tươi ngon. Đây là nguồn nguyên liệu sẵn tại địa phương, nhưng các công đoạn chế biến sản phẩm đều làm bằng móc máy và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đảm bảo vệ sinh an tàn thực phẩm, cùng với đó là phải suy nghĩ, sáng tạo hình thức mẫu mã đẹp, có nét đặc trưng riêng.

Các công đoạn làm bánh là nấu cơm chín, trộn với cá bống tươi đã được tẩm ướp xay nhuyễn, đem ép thành bánh, rồi cho vào lò hấp chín, sau đó cho vào lò nướng sấy cho giòn, khô và cuối cùng là cho vào máy cắt thành miếng cơm cháy.

Hiện Cơm cháy cá bống sông Trà của chị Uyên có nhiều vị tùy theo sở thích, khẩu vị của từng lứa tuổi, nhưng loại có vị cay được nhiều người yêu thích hơn.

Chị Uyên cũng cho biết, bình quân 1 tháng cơ sở chị bán được 250 hộp, loại 100 gram, giá 35 nghìn đồng/hộp, sau khi trừ chi phí lãi 05 nghìn đồng/hộp, khách hàng chủ yếu ở địa phương và thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại, chị Thương Thị Bình Uyên đang liên hệ để có thể đưa sản phẩm vào bán ở hệ thống siêu thị. Để ngày càng nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của mình hơn, mở rộng sản xuất, thời gian tới chị Thương Thị Bình  Uyên mong muốn tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và được thụ hưởng những chính sách khởi nghiệp của Đảng, Nhà nước để vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình.

Thu Bích

Video