Khởi nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm từ nông nghiệp

01/10/2021
- Phú Thọ: Khởi nghiệp tại quê hương với thương hiệu trà diếp cá
- CEO xinh đẹp "nâng tầm" thảo dược quê thành sản phẩm OCOP 4 sao
Chị Diệp Anh sản xuất sản phẩm trà diếp cá

Phú Thọ: Khởi nghiệp tại quê hương với thương hiệu trà diếp cá

Với mong muốn xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, quảng bá tiêu dùng rộng rãi trong và ngoài tỉnh, chị Lê Thị Diệp Anh, hội viên, nông dân khu Đồng Tiến, xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã quyết định khởi nghiệp tại quê hương.

Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 02/2021, chị đăng ký thành lập Công ty Cổ phần Holy-H Group sản xuất các loại trà thảo dược, trước mắt tổ chức sản xuất trà diếp cá và đã thành công. Ban đầu, Công ty tận dụng, thu mua nguyên liệu sẵn có tại địa phương là cây diếp cá, cây mã đề, cây cỏ ngọt, cây dứa nếp… để tổ chức sản xuất trà diếp cá.

Về sau, Công ty đã thuê hơn 2.000 m2 đất chuyên trồng cây diếp cá và các loại thảo dược cần thiết khác  để đảm bảo nguyên liệu, ổn định sản xuất. Quy trình sản xuất sản phẩm trà diếp cá của Công ty được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ theo 6 bước: Thu hoạch nguyên liệu, sơ chế, sao nguyên liệu, nghiền trộn nguyên liệu, đóng túi lọc, đóng hộp hoàn thiện. Thành phần chính của sản phẩm gồm: Lá diếp cá (chủ yếu), cỏ mã đề, cỏ ngọt, lá dứa nếp.

Sản phẩm trà diếp cá đã có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VSATTP, các văn bản công bố chất lượng, kiểm định, mã vạch, đăng ký nhãn hiệu của các cơ quan chức năng, đủ điều kiện và tiêu chuẩn để lưu hành trên toàn quốc. Mọi người, không phân biệt lứa tuổi, giới tính đều có thể dùng trà diếp cá làm nước uống hàng ngày. Trà diếp cá có vị thơm, mát, dễ uống, giúp thanh nhiệt, mát gan, hỗ trợ điều trị các vấn đề về trĩ, táo bón, tiểu đêm, tiểu buốt.

Sản phẩm trà diếp cá của Công ty dù mới xuất hiện được hơn nửa năm nhưng đã được nhiều người biết đến và sử dụng, bước đầu khẳng định thương hiệu trên thị trường. Đến nay, Công ty đã đưa ra thị trường tiêu thụ hàng nghìn hộp trà diếp cá. Sản phẩm được cung cấp qua các sàn thương mại điện tử, online, hệ thống siêu thị, nhà thuốc, các nhà hàng.... Công ty đã tạo việc làm cho 5 lao động với thu nhập đạt 5 triệu đồng người/tháng.

Chị Lê Thị Diệp Anh tâm sự: “Tôi muốn sản xuất một sản phẩm trên quê hương mình. Nhận thấy sản phẩm trà diếp cá trên thị trường không có, bạn bè trước đây phải dùng sản phẩm tương tự của Nhật. Tôi nghĩ cây diếp cá và các loại cây lá mát ở Việt Nam, ở quê mình rất nhiều nên đã dành thời gian nghiên cứu, gia công sản phẩm, mua máy móc sản xuất”.

Ông Nguyễn Văn Phiến, Bí thư Đảng ủy xã Tạ Xá cho biết: “Đây là mô hình mới của chị Diệp Anh, chúng tôi rất phấn khởi. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ cho chị về nguồn vốn, mở rộng cơ sở sản xuất, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng”. Tin tưởng rằng, bằng tâm huyết với quê hương và năng lực của một cử nhân thương mại, chị Lê Thị Diệp Anh sẽ tiếp tục có các bước đi phù hợp để Công ty Cổ phần Holy-H Group mở rộng sản xuất, khẳng định giá trị của các sản phẩm nông nghiệp trên thị trường, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

CEO xinh đẹp "nâng tầm" thảo dược quê thành sản phẩm OCOP 4 sao

Đó là chị Trịnh Kim Thư (SN 1983), hiện chị đang là chủ thương hiệu trà xạ đen MD Queens. Từ tháng 12/2020 sản phẩm trà xạ đen MD Queens đã vượt qua hai vòng thẩm định nghiêm ngặt tại cấp huyện và thành phố Hà Nội để chính thức đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Công nhân chế biến trà xạ đen tại Công ty cổ phần MD Queens

Chị Trịnh Kim Thư cho biết, sau nhiều năm nghiên cứu và tìm hiểu, năm 2020, chị mới chính thức chọn sản xuất và xây dựng thương hiệu, phân phối độc quyền sản phẩm trà xạ đen MD Queens.

"Thời gian đầu đưa sản phẩm ra thị trường rất khó khăn, chúng tôi phải cất công đưa trà đến các chợ dân sinh, công viên... để tiếp thị, mời bà con dùng thử miễn phí. Có thời điểm tôi phải đi tỉnh cả tuần để giới thiệu sản phẩm. Vất vả nhưng bù lại là sản phẩm của đơn vị được khách hàng, đối tác đón nhận rất nhiệt tình nên chúng tôi cũng cảm thấy rất vui", chị Thư chia sẻ.

Để khẳng định thương hiệu và chất lượng của sản phẩm, chị Thư đã gửi trà đi dự thi OCOP ở cấp huyện và thành phố Hà Nội. Tin vui là tháng 12/2020 sản phẩm trà xạ đen MD Queens đã vượt qua hai vòng thẩm định nghiêm ngặt của cấp huyện và thành phố, chính thức đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của Hà Nội.

Điều đặc biệt hơn là sau khi được “gắn sao”, thành phố đã hỗ trợ MD Queens xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ… Qua đó, đã có nhiều khách hàng, đại lý tìm tới doanh nghiệp để đặt hàng và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Chị Thư cho hay: Hiện nay trên thị trường trà nói chung cũng như trà xạ đen nói riêng có rất nhiều sản phẩm với mẫu mã, chất lượng khác nhau khiến người tiêu dùng rất khó để lựa chọn một sản phẩm chất lượng đảm bảo.

Chính vì vậy việc chúng tôi đưa sản phẩm trà xạ đen MD Queens tham gia phân hạng OCOP, và đã vượt qua hai vòng thẩm định của hội đồng thẩm định cấp huyện và thành phố đạt chứng nhận OCOP 4 sao đã giúp MD Queens nâng tầm thương hiệu, khẳng định được chất lượng sản phẩm, uy tín đối với người tiêu dùng cả nước.

Do đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, CEO MD Queens Trịnh Kim Thư đã nhanh nhạy lấn sân sang kinh doanh online qua các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội và livestream. "Không chỉ hướng tới mục tiêu phục vụ nhu cầu của khách hàng trong nước, chúng tôi cũng đang mở rộng tiếp cận với khách hàng quốc tế", chị Thư tiết lộ.

Trong thời gian tới, nhà sáng lập MD Queens sẽ tiếp tục tham gia vào các chương trình huấn luyện, hỗ trợ triển khai thúc đẩy bán hàng của các sở ban ngành, hội phụ nữ… để mở rộng hệ thống các đại lý bán hàng online, tìm kiếm doanh thu và tăng trưởng trong mùa dịch Covid-19.

Hiện công ty đã có một số khách hàng ở Mỹ, Canada đặt mua qua sàn thương mại quốc tế Ebay.com. Thương hiệu trà xạ đen MD Queens cũng đã xây dựng được hệ thống 500 đại lý, cộng tác viên trên cả nước. Sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, thời điểm trước xảy ra đại dịch, sản lượng trà xạ đen của đơn vị bán ra tăng cao. Trung bình mỗi tháng, công ty có thể sản xuất được 1.000 thùng sản phẩm, mỗi thùng 40 hộp trà.

hoinongdan

Video