Kinh nghiệm trong phát triển mô hình kinh tế tập thể

19/10/2020
Tại đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV, Chị Châu Thị Xéo - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Châu Rế, Xã Phước Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã có tham luận "Kinh nghiệm trong phát triển mô hình kinh tế tập thể". Cổng thông tin Hội LHPN Việt Nam xin đăng toàn văn tham luận.
Tóm tắt thành tích và khen thưởng của chị Châu Thị Xéo

Được sự cho phép của Ban tổ chức, tôi xin tham luận về điển hình trong phát triển mô hình kinh tế tập thể.

Xã Phước Hải là xã đặc biệt khó khăn, thuộc vùng bãi ngang ven biển thuộc tỉnh Ninh Thuận, toàn xã có 2.847 hộ, với 13.897 khẩu, trong đó 33% dân số là đồng bào dân tộc Chăm. Diện tích đất canh tác ở đây rất nhiều nhưng do thời tiết khô cằn, nắng hạn quanh năm, không có điện, nước để sản xuất, đời sống của chị em phụ nữ dân tộc Chăm gặp rất nhiều khó khăn, phải bỏ địa phương đi làm ăn xa rất nhiều.

Bản thân là một phụ nữ dân tộc Chăm, sinh ra và lớn lên tại vùng đất đồng khô, cỏ cháy, có rất ít người dân sinh sống. Gia đình tôi có 10 sào đất, trồng các loại cây như: lúa, hoa màu, trồng cây ăn trái, trồng cỏ để chăn nuôi dê, bò; có kinh doanh máy xay sát, thu mua lúa… kinh tế gia đình khá ổn định. Bản thân thấy được, trong một gia đình nếu phụ nữ có công ăn việc làm, có thu nhập ổn định thì vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội được quan tâm và tôn trọng hơn.

Trăn trở trước những khó khăn, thách thức của chị em phụ nữ dân tộc Chăm ở địa phương, bản thân đã mạnh dạn tiên phong trong việc cải tạo lại vùng đất bán sa mạc của gia đình, học hỏi kinh nghiệm sản xuất của những người nông dân thành công trên những vùng đất khô hạn và nhận thấy vùng đất này có thể cải tạo để trồng cây măng tây, giúp cho đồng bào Chăm của  mình có thể vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên vùng đất chết. Tôi đã trồng thử nghiệm 01 sào măng tây, sau 5 tháng, những cây măng tây bắt đầu xanh mướt và cho thu hoạch đạt kết quả tốt. Tôi trao đổi với Hội phụ nữ xã đề xuất với Ủy ban nhân dân xã Phước Hải, mong muốn thành lập một hợp tác xã trồng măng tây có sự tham gia của bà con nông dân người Chăm để giúp cho người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ Chăm có công ăn việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo. Được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân xã, tôi cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ xã tích cực đi tuyên truyền, vận động bà con tham gia vào Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Châu Rế, năm 2018 Hợp tác xã được thành lập,  ban đầu có 37 thành viên với số vốn góp Điều lệ là 111 triệu đồng; Tôi  tiếp tục đề xuất với Hội LHPN tỉnh, các sở ban ngành quan  tâm hỗ trợ kỹ thuật, tập huấn, cấp giấy chứng nhận VietGap cho cây măng tây cho bà con xã viên trong Hợp tác xã…, sau một năm hoạt động đã có 73 thành viên với vốn góp Điều lệ lên đến 219.000.000đ. Ngoài ra, Hợp tác xã có ký kết hợp đồng mua giống Măng tây xanh và bao tiêu sản phẩm với Trang trại Hữu cơ Tiên Tiến, nhà máy xay xát lúa Kim Xuyến Ninh Thuận. Bản thân còn vận động 11 hộ hiến đất làm đường nội đồng để vào cánh đồng lớn Măng tay xanh với diện tích 3.200m2.

 Định kỳ hàng tháng phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tổ chức sinh hoạt đối thoại hộ gia đình cho các hộ gia đình nòng cốt của hợp tác xã, giúp các thành viên chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, vợ chồng chia sẻ gánh nặng công việc nhà với nhau… Từ những hoạt động này, các thành viên trong hợp tác xã rất phấn khởi, đặc biệt các anh nam giới đã biết chia sẻ công việc nhà với vợ, tạo điều kiện cho chị em tham gia sinh hoạt cộng đồng, chị em có thu nhập ổn định nên tiếng nói trong gia đình cũng có trọng lượng hơn.

Qua hơn 02 năm hoạt động, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Châu Rế đã có lợi nhuận trên 186.000.000đ. Kinh tế của các thành viên HTX được nâng lên rõ rệt: Thu nhập của xã viên thấp nhất là 10 triệu đồng/tháng và hộ cao nhất là 90 triệu đồng/tháng; Lúc đầu Hợp  tác xã có 7 hộ nghèo, đến nay 7 hộ đã thoát nghèo và vươn lên hộ khá. Đồng thời, tạo công việc hàng ngày cho hơn 200 lao động góp phần cùng địa phương thực hiện đạt tiêu chí số 13 trong xây dựng nông thôn mới.

Với vai trò là giám đốc Hợp tác xã, bản thân luôn đi đầu trong mọi hoạt động; bản thân được các cấp khen tặng nhiều Bằng khen, giấy khen: Bằng khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Nông dân Ninh Thuận đoàn kết giúp nhau sản xuất, kinh doanh giỏi; làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 do Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng; giấy khen về thành tích xuất sắc phong trào thi đua yêu nước 05 năm 2016 - 2020 do chủ tịch UBND huyện trao tặng.

Cuối cùng xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo và quý vị đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cám ơn!

Châu Thị Xéo

Video