Lâm Đồng: Gương phụ nữ khởi nghiệp, làm kinh tế bền vững với hoa hồng môn

22/11/2021
Là một nghiên cứu viên hiện đang công tác tại Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm Nông Lâm nghiệp Lâm Đồng, từ năm 2017, chị Trần Thị Ngần, hội viên phụ nữ thôn Tân Hóa, xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc đã mạnh dạn xây dựng cơ sở nuôi cấy mô hồng môn theo hướng công nghệ cao tại nhà, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế tốt.
Chị Trần Thị Ngần khởi nghiệp với hoa hồng môn

Với diện tích 1500m2 nhà kính, chị trồng và nhân giống hoa chủ yếu 2 loại hồng môn cắt cành màu đỏ, trắng. Mới đầu, do trồng hoa ngoài trời thời tiết mưa nhiều dễ làm cây bị sâu bệnh, khó xử lý lại dễ bị lây lan, dẫn đến hoa kém chất lượng, giá cả bấp bênh, thu nhập không ổn định. Sau đó, chị Ngần chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, chị đã kiên trì áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng, chăm sóc, phát hiện và xử lý kịp thời các loại nấm bệnh, do đó, vườn hoa của nhà chị đã phát triển ổn định, chất lượng hoa được nâng lên.

Cứ mỗi tuần, hồng môn sẽ cho thu hoạch một lứa hoa khoảng 500 cành, tùy vào kích cỡ sẽ có giá thành khác nhau dao động từ 5.000-7.000 đồng/cành. Tuần nào chị cũng có hồng môn cung cấp cho thị trường, mang về thu nhập mỗi năm từ 80 đến 100 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở hoa cắt cành, năm 2020 chị Ngần phát triển thêm hoa hồng môn chậu với 2 giống tím, cam là hai màu hoa đang được thị trường rất ưa chuộng. Chị cũng đầu tư hệ thống nhà cấy mô, chuyên sản xuất cây cung cấp cho thị trường. Mỗi năm, khu vườn này cung cấp hơn 20.000 cây giống hồng môn cho các nhà vườn lân cận, thu nhập hiện nay từ vườn hồng của gia đình chị đã lên đến 200 triệu/năm.

Mô hình trồng hoa hồng môn của chị Ngần đã được Hội LHPN thành phố Bảo Lộc đề xuất với UBND thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng vốn không hoàn lại từ Đề án "Phát triển nông nghiệp bền vững". Từ nguồn vốn này, chị đầu tư dựng thêm nhà màng, lắp đặt hệ thống tưới phun  tạo điều kiện cho cây ngày càng sinh trưởng phát triển tốt. Tính đến nay, qua 15 năm chị đã chuyển giao hàng trăm nghìn cây giống hoa hồng môn cho bà con nông dân trên địa bàn.

Được sự giới thiệu của Hội LHPN xã Lộc Nga, Hội LHPN thành phố Bảo Lộc, chị Ngần mạnh dạn đăng ký tham gia mô hình khởi nghiệp, được tham dự các lớp tập huấn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng và chăm sóc hoa trong nhà kính.

Năm 2020-2021, chị tham gia hội thi “Phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng tổ chức. Mô hình khởi nghiệp của chị đã được trao giải khuyến khích và được công nhận là mô hình kinh tế phát triển bền vững.

Bích Hồng

Video