Lâm Đồng: Gương phụ nữ “Năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ đổi mới

20/07/2022
Chị Lê Thị Mai, chi hội trưởng phụ nữ thôn Tầm Xá, xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những gương mặt tiêu biểu về lao động giỏi, sáng tạo và vươn lên làm kinh tế giỏi trong thời kỳ đổi mới.
Mô hình trồng dâu nuôi tằm của chị Lê Thị Mai

Chị Mai sinh năm 1968 tại mảnh đất Thái Nguyên, đến năm 1981, chị và gia đình tiên phong đi lập nghiệp tại vùng kinh tế mới Lâm Hà, Lâm Đồng. Bằng sự hiểu biết và kinh nghiệm làm kinh tế, từ đôi bàn tay trắng cộng với sự cần cù chịu khó của người phụ nữ Việt Nam, chị cùng gia đình không những đã xây dựng được cơ ngơi khang trang mà còn giúp đỡ được nhiều người dân trong thôn phát triển kinh tế. Để vận động người dân địa phương nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo, chị Mai cùng gia đình đã cố gắng làm gương trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chỉ với 1,5 hecta đất sản xuất, trong đó có 1 hecta cà phê, 500 m2 ao thả cá kết hợp chăn nuôi heo, gà và trồng dâu nuôi tằm. Nhờ áp dụng hiệu quả các thành tựu của khoa học kỹ thuật, chủ động phòng tránh dịch bệnh nên đàn vật nuôi và cây trồng của gia đình chị sinh trưởng và phát triển tốt, cho thu nhập cao. Hiện mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị mang về nguồn thu nhập trên 420 triệu đồng mỗi năm.

Ngoài ra chị còn đến từng hộ dân vận động phát triển kinh tế gia đình, hướng dẫn kinh nghiệm, chia sẻ cách làm ăn, với phương châm “Cùng nhau thoát nghèo trên chính mảnh đất của mình”. Nhờ sự quan tâm, sâu sát đó, nhiều hộ dân trong thôn đã biết phát huy lợi thế đất đai thổ nhưỡng và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi thành công, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Trên cương vị là chi hội trưởng phụ nữ, chị luôn trăn trở, không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ, tham gia tập huấn chuyên môn để tìm ra những phương pháp tối ưu nhất nhằm đưa các phong trào Hội phát triển hơn nữa. Chị luôn chủ động sâu sát trong tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của chị em hội viên; tổ chức sinh hoạt, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình, kế hoạch của Hội cấp trên đến với từng cán bộ, hội viên. Trong toàn xã, chị là 1 trong những chi hội trưởng luôn tiên phong trong việc xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”; phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đặc biệt là thực hiện các mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Nhờ đó, mỗi chị em hội viên đã thực sự trở thành một tuyên truyền viên trong vận động gia đình chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chất lượng hội viên hàng năm trong chi hội được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh đó, với vai trò Tổ trưởng Tổ vay vốn, chị luôn nhiệt tình hướng dẫn thành viên trong tổ làm hồ sơ, phối hợp cùng các đoàn thể trong thôn bình xét vay vốn đúng, theo quy định một cách dân chủ và đúng đối tượng. Mỗi khi ngân hàng giải ngân, chị đôn đốc tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích, tránh tình trạng vay ké, vay hộ, lạm dụng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Đúng định kỳ, chị đến từng hộ vay kiểm tra việc sử dụng vốn, động viên, thăm hỏi...; qua đó kịp thời đôn đốc những hộ đủ điều kiện thực hiện trả nợ gốc, đề nghị ngân hàng cho gia hạn đối với hộ còn khó khăn chưa đủ điều kiện, cho vay lưu vụ đối với những hộ làm ăn tốt, có nhu cầu tiếp tục tái sản xuất kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, chị cùng ban cán sự đã vận động hội viên thành lập được 3 mô hình (5 giúp 1, 10 giúp 1) với tổng số tiền giúp đỡ cho 03 hội viên khó khăn là 32 triệu đồng.

Nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của chị, các hoạt động của chi hội phụ nữ thôn Tầm Xá đều đạt kết quả cao, thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội. Chi hội phụ nữ thôn Tầm Xá dưới sự lãnh đạo của chị đã xây dựng được hơn 4km đoạn đường phụ nữ tự quản, đoạn đường hoa, đường điện thắp sáng đường quê. Đặc biệt, chị Mai còn là thành viên tiêu biểu trong đoàn vận động nhân dân giải phóng mặt bằng xây dựng Dự án hồ đập Đông Thanh, đưa nguồn nước tưới tiêu phục vụ cho gần 1.000 hộ dân trong toàn xã trong tương lai.

Ý thức được “Gia đình là tổ ấm, là tế bào của xã hội” nên chị không chỉ phấn đấu công tác giỏi việc nước mà còn là người vợ hiền, dâu thảo, đảm việc nhà, tần tảo sớm tối, khéo léo trong việc chăm sóc chồng con để vun đắp hạnh phúc gia đình. Nhờ có kinh tế, gia đình chị đã xây được nhà cửa khang trang, mua sắm được những tiện nghi cần thiết và nuôi con ăn học. Những lúc rảnh rỗi ngoài giờ làm công tác xã hội và phát triển kinh tế gia đình, chị luôn dành thời gian dạy bảo chăm sóc con cái học hành nhờ đó 2 người con của chị đều ngoan ngoãn, hiện nay đã có việc làm ổn định. Là người phụ nữ biết lo toan, quán xuyến, chu toàn mọi việc trong gia đình; vừa tích cực, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động phong trào xã hội của địa phương nên chị luôn được mọi người tin yêu, quý mến.

Với những đóng góp tích cực của chị, hàng năm chi hội phụ nữ thôn Tầm Xá luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đồng thời bản thân chị xứng đáng với danh hiệu người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, là tấm gương sáng để các chị em học tập và noi theo.

Hội LHPN huyện Lâm Hà

Video