Lan tỏa những tấm gương phụ nữ điển hình

08/01/2020
Những năm qua, từ các phong trào thi đua của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hội viên tiêu biểu từ phẩm chất đạo đức, đến sự nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội. Trong gia đình, họ là những người mẹ, người vợ đảm đang, ngoài xã hội, họ được biết đến như những người "Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", bởi công việc của họ mang tính xã hội, đòi hỏi sự tâm huyết, nhiệt tình, đôi khi bằng cả sự hy sinh.
Bà Lụa luôn tích cực tham gia các công việc của chi hội

Nữ Bí thư chi bộ nhiệt tình, tâm huyết với công việc

Luôn phát huy tốt vai trò trong công tác chỉ đạo; nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua là những nhận xét của người dân khu phố Trung Yên, thị trấn Yên Thịnh(Yên Mô) khi nói về Bí thư chi bộ Phạm Thị Lụa.

ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp gỡ, tiếp xúc với bà Lụa là sự thân thiện, gần gũi. Sau 35 năm tham gia công tác giảng dạy, năm 2007, bà Lụa nghỉ hưu về sinh hoạt tại chi bộ phố Trung Yên. Với sự nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, bà được nhân dân tín nhiệm bầu tham gia cấp ủy chi bộ, Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn. Từ năm 2014, bà được bầu làm Bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố Trung Yên đến nay.

Bà Phạm Thị Lụa cho biết, với dân số đông hơn 1.000 nhân khẩu và 56 đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ phố, để thực hiện thành công những nhiệm vụ chi bộ đề ra cần sự đoàn kết, gương mẫu và nêu cao vai trò trách nhiệm của mỗi đảng viên. Các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng, bà đều chuẩn bị trước những nội dung cần triển khai, phân công các đoàn thể, đảng viên phụ trách các hộ gia đình phải gần gũi, lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng nhân dân. Qua đó, kịp thời giải quyết những vụ việc phát sinh, tạo sự tin tưởng, ủng hộ từ nhân dân.

Học tập và làm theo tấm gương Bác, bà Lụa luôn gắn nội dung học tập với việc làm cụ thể, bám sát thực tế đời sống, sinh hoạt hằng ngày, để mỗi đảng viên liên hệ bản thân, rút ra những điều cần học tập ở Bác và tự giác thực hiện. Sau hơn 3 năm triển khai Chỉ thị 05, đến nay việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh ở phố Trung Yên có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhiều phong trào, hoạt động do bà Lụa đứng lên phát động diễn ra sôi nổi, tiêu biểu như phong trào rèn luyện sức khỏe theo tấm gương Bác với sự ra đời các câu lạc bộ "Khí công dưỡng sinh", câu lạc bộ văn nghệ "Liên thế hệ" thu hút đông đảo người dân tham gia, hăng say luyện tập; hoạt động nhân đạo, từ thiện với mô hình "Nồi cháo thiện nguyện" phát cháo miễn phí giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại Bệnh viện huyện Yên Mô; phong trào khuyến học động viên con, em các gia đình nỗ lực học tập, thi đua đạt thành tích cao…

Không chỉ năng động, hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao, bà Lụa còn được biết đến như là một Bí thư chi bộ trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, đóng góp tích cực vào công tác xã hội tại địa phương. Hằng năm, bà Lụa luôn vận động người thân, bạn bè và các "mạnh thường quân" ủng hộ nhiều phần quà giúp đỡ các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; vận động nhân dân tu sửa lòng đường, vỉa hè xuống cấp; giữ gìn cảnh quan, tổng vệ sinh môi trường vào ngày Chủ nhật hàng tuần; kêu gọi nhân dân đóng góp hơn 150 triệu đồng hoàn thành công trình Nhà văn hóa phố Trung Yên vào năm 2016; duy trì hiệu quả mô hình "7 tổ đoàn kết" là cánh tay nối dài của chi bộ với nhân dân, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Với cách làm công khai, dân chủ, "nói đi đôi với làm" cùng những sáng kiến, chỉ đạo sáng suốt của bà Lụa, nhiều việc khó tại cơ sở đã được thực hiện thông suốt và thuận lợi. Nhiều năm liền, chi bộ tổ dân phố Trung Yên được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 95%.

Chi hội trưởng phụ nữ nhiệt tình trong công tác Hội

Đó là bà Phạm Thị Lành, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Văn Giáp, thuộc Hội LHPN xã Khánh An(Yên Khánh).

Bà Phạm Thị Lành được chị em hội viên tin tưởng bầu làm chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn từ năm 2012. Với cương vị của mình, bà luôn băn khoăn, trăn trở làm sao để thuyết phục được hội viên, phụ nữ ủng hộ phong trào và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Hơn 6 năm với vai trò chi hội trưởng phụ nữ, bà Lành luôn đặt ưu tiên hàng đầu việc tập hợp, đoàn kết hội viên phụ nữ. Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ trong chi hội, bà thường xuyên sâu sát, chia sẻ với chị em, tích cực vận động hội viên tham gia sinh hoạt, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt các chương trình, dự án phát triển kinh tế cho hiệu quả cao để chị em hội viên cùng tham gia thực hiện.

Thực hiện công tác giảm nghèo, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, bà Lành đã vận động hội viên tham gia các buổi chuyển giao khoa học- công nghệ về chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, với vai trò là chi hội trưởng kiêm tổ trưởng "tổ tiết kiệm và vay vốn", bà Lành phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH huyện quản lý số vốn hơn 900 triệu đồng cho hội viên vay vốn mở rộng sản xuất. Nhờ đó, nhiều chị em hội viên vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi tiêu biểu như gia đình chị Phạm Thị Nga với mô hình trang trại VAC, chị Nguyễn Thị Hiền với cửa hàng kinh doanh tổng hợp.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, với tinh thần trách nhiệm, năng nổ trong công việc, bà Lành đã vận động gia đình hội viên tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Các gia đình hội viên đã hiến được 1500m2 đất; 350 công lao động; hơn 1 tỷ đồng làm đường giao thông liên xóm; tham gia nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy…Hiện nay, 100% các tuyến đường tại thôn Văn Giáp được bê tông hóa với đèn điện chiếu sáng, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, sạch đẹp, là điểm vui chơi, sinh hoạt văn hóa của nhân dân trong thôn.

Thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN xã Khánh An về việc xây dựng mô hình "Dân vận khéo" trong hoạt động "Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường", bà Lành đã chủ động tham mưu cho Hội Phụ nữ xã tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn 100% hộ gia đình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình; định kỳ ngày 15, 27 hàng tháng tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường; tham gia trồng hoa, chăm sóc cây xanh trên trục đường chính của xã và nhà văn hóa thôn…

Hơn 35 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác Hội, bà Phạm Thị Lành đã tạo được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ địa phương phát triển. Với tổng số hội viên đang tham gia sinh hoạt Hội là 100 hội viên, hàng năm qua bình xét có 92% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa; 90% gia đình đạt tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch".

Chi hội phụ nữ thôn Văn Giáp nhiều năm liền là chi hội vững mạnh, xuất sắc, bản thân bà Lành cũng nhiều lần được các cấp, ngành trong tỉnh ghi nhận, khen thưởng, là gương điển hình trong công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.

Video