Lạng Sơn: Cô giáo vùng cao giàu nghị lực

20/01/2021
Vượt qua những khó khăn, vất vả trong cuộc sống và công tác, cô giáo Dương Thị Huệ, giáo viên Sinh – Hóa, Trường THCS xã Tân Tiến, huyện Tràng Định luôn cố gắng vươn lên, là hạt nhân tiên phong trong công việc chuyên môn, gia đình và xã hội. Bằng tất cả nỗ lực và niềm đam mê, cô đã dành trọn tâm huyết với sự nghiệp trồng người nơi vùng cao.
Cô giáo Dương Thị Huệ nhận giấy khen tại Hội thi giáo viên dạy giỏi huyện Tràng Định năm học 2020 – 2021

Cô giáo Dương Thị Huệ sinh năm 1978, lớn lên trong một gia đình dân tộc thiểu số H’Mông tại vùng quê nghèo xã Cao Minh – xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn ở phía tây huyện Tràng Định. Bố mẹ mất sớm, chỉ có 3 chị em nương tựa vào nhau,  hàng ngày, cô phải tự trồng trọt, làm thuê  để nuôi bản thân và nuôi em ăn học. Ngay từ nhỏ, Huệ đã có ý thức vươn lên trong học tập để thực hiện ước mơ trở thành giáo viên, truyền lại tri thức cho con em bản làng. Năm 2000, cô tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn và được phân công về công tác tại Trường PTCS xã Đoàn Kết – ngôi trường vùng cao cách trung tâm huyện 40 km, 100% học sinh là người dân tộc thiểu số. Đường sá quanh co, trơn trượt nên đi bộ là cách duy nhất để cô Huệ đến trường mỗi đầu tuần.

Những năm đầu ở tại khu tập thể giáo viên, cô vừa nhớ nhà, vừa phải vượt qua bao nỗi lo toan cuộc sống, hằng tháng, cô chu cấp cho người em trai đang theo học ngành công an khi mức lương chỉ là 400 nghìn đồng. Thời gian công tác tại đây, cô xây dựng gia đình. Gia đình nhà chồng làm nông, chồng là lao động tự do, cuộc sống rất khó khăn. Với mức lương ít ỏi, cô phải chăm lo cho gia đình và cả em trai đang ăn học. Được sự giúp đỡ của đồng nghiệp và sự ủng hộ, động viên của gia đình, cô đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến tháng 11/2016, cô được luân chuyển về công tác tại Trường THCS xã Tân Tiến – cũng là trường xã vùng cao của huyện Tràng Định.

Trong những năm tháng cống hiến cho nghề, cô nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Với những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi đồng nghiệp, trong công tác giảng dạy, cô được đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống sư phạm của mình. Cô Huệ đã tham gia hội thi các cấp, đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện; nhiều năm liên tục đạt chiến sĩ thi đua cơ sở.

Cô giáo Hoàng Thị Hồng Hà, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cô Huệ là một cô giáo có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp; luôn hoàn thành tốt các công việc, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy cũng như chủ nhiệm lớp. Phụ huynh và học sinh biết đến cô bởi lòng yêu nghề, sự hăng say trong nghề nghiệp, tận tụy, nhiệt tình trong công tác.

Sau những khó khăn thuở ban đầu, cô luôn cố gắng sắp xếp thời gian cân đối vừa cho gia đình, chăm sóc con cái, vừa dành thời gian cho công việc. Cô luôn tìm tòi, học hỏi để có chất lượng bài dạy tốt nhất. Gia đình cô là niềm tự hào của địa phương khi có 2 cậu con trai ngoan ngoãn, học giỏi. Con trai cả của cô đã tốt nghiệp Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh, hiện đang theo học tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Thái Nguyên.

Nhờ sự ham học hỏi, luôn tự trau dồi kiến thức nghề nghiệp cộng với niềm đam mê, tìm tòi sáng tạo và tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu của mình mà cô đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng. Các thế hệ học sinh do cô phụ trách đều được đánh giá là ngoan ngoãn, chăm học và đều có kết quả học tập tốt khi học lên THPT và thi vào đại học, cao đẳng. Hơn thế, cô còn được ban Giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học của trường, qua các năm học, kết quả đạt được càng khả quan, trong đó đáng kể nhất là năm học 2018–2019, 2019–2020 cô đều có học sinh đạt giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Với những nỗ lực vượt bậc, cô giáo Dương Thị Huệ nhiều năm liền hoàn thành tốt hoặc xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt, năm học 2019-2020, cô được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong 2 năm học 2018-2019 và 2019-2020. Cô vinh dự trở thành đại diện của huyện Tràng Định được vinh danh tại buổi lễ gặp mặt, tôn vinh phụ nữ tiêu biểu các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

baolangson

Video