Lạng Sơn: Hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi

05/02/2021
Đó là chị Bế Thị Thu Hiền (sinh năm 1983), ở thôn Đồng Nhất, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập. Với sự cần cù, năng động, dám nghĩ, dám làm, chị đã xây dựng thành công mô hình kinh tế hiệu quả, mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Chị Bế Thị Thu Hiền chăm sóc đàn gà

Vào cuối tháng 1/2021, theo lời giới thiệu của Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cường Lợi, chúng tôi đến thăm mô hình trồng rừng và chăn nuôi gà của chị Hiền. Hình ảnh đầu tiên hiện ra trước mắt chúng tôi là một đồi thông rộng lớn và trang trại gà rộng 500 m2. Để có thành quả đó là nhờ sự chịu khó, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế của chị và gia đình.

Chị Hiền sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Cường Lợi. Năm 2003, sau khi lập gia đình, chị bàn với chồng chuyển hướng từ làm nông nghiệp nhỏ lẻ sang tập trung trồng và chăm sóc rừng thông. Với 4 ha rừng gồm hơn một nghìn cây thông được bố mẹ trồng từ năm 1999, vợ chồng chị tập trung chăm sóc diện tích rừng đã có. Sau 8 năm, rừng thông của gia đình chị cho thu hoạch nhựa. Trung bình mỗi năm, gia đình chị thu được gần 200 triệu đồng từ bán nhựa thông. Nhờ đó, năm 2014, gia đình chị vươn lên trở thành hộ có thu nhập khá.

Bên cạnh trồng thông, chị Hiền còn chăn nuôi gà. Với diện tích đồi thông rộng, mỗi năm, chị duy trì 2 lứa gà ta bản địa thả đồi, mỗi lứa khoảng 70 con vừa để bán, vừa để phục vụ nhu cầu của gia đình. Nhận thấy nuôi gà thả đồi phù hợp mà dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, từ tháng 6 năm 2020, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Cường Lợi thực hiện hỗ trợ gà giống (gà Tiên Yên) cho người dân để phát triển kinh tế. Chị Hiền đã mạnh dạn đăng ký thực hiện mô hình với quy mô 5.000 con gà, cùng đó, chị tự bỏ vốn đầu tư xây dựng chuồng trại diện tích 500 m2 với kinh phí hơn 400 triệu đồng. Sau hơn 6 tháng, đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt, đến nay, chị đã xuất bán được hơn 3.500 con, với hơn 10 tấn gà, giá bán dao động từ 120 đến140 nghìn đồng/kg, mang lại thu nhập hơn 1 tỷ đồng.

Chị Hiền cho biết: Giống gà này càng chạy nhảy nhiều, thịt càng săn chắc, càng ngon nên hằng ngày tôi thả chúng ra đồi thông. Về nguồn thức ăn, trong 2 tháng đầu, tôi kết hợp chăn cám công nghiệp và ngô. Đến tháng thứ 3 chăn hoàn toàn bằng ngô nên chất lượng thịt thơm, ngon, được khách hàng ưa chuộng. Với hiệu quả bước đầu như vậy, đầu tháng 12/2020, tôi mua hơn 1.000 con về nuôi để bán vào dịp sau Tết Nguyên đán. Hiện tôi còn hơn 1.000 con gà đủ điều kiện xuất chuồng, phục vụ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chị Vy Thị Tự, chủ Nhà khách huyện Đình Lập cho biết: Giống gà Tiên Yên nhà chị Hiền nuôi thả đồi có thịt săn, chắc, ăn rất thơm, ngon, da gà vàng ươm, đẹp mắt, nên nhà khách thường xuyên mua gà của nhà chị Hiền và được khách hàng phản hồi tốt.

 Nhờ trồng rừng và chăn nuôi, riêng năm 2020, sau khi trừ chi phí sản xuất, chị Hiền thu về hơn 300 triệu đồng. Bà Nông Thị Dân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cường Lợi cho biết: Chị Hiền là phụ nữ năng động, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của gia đình trong phát triển kinh tế, đem lại thu nhập cao, nhất là mô hình nuôi gà thả đồi. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích các hội viên khác nhân rộng mô hình nuôi gà thả đồi để tăng thu nhập.

baolangson

Video