Lạng Sơn: Phụ nữ Mông Ân phát huy hiệu quả vốn vay

10/04/2020
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mông Ân, huyện Bình Gia luôn quan tâm tín chấp cho hội viên vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, tăng thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của xã.
Hội viên phụ nữ xã Mông Ân sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi trồng cây ăn quả

 

Chị Lương Thị Thi, thôn Đồng Hương là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của xã. Trước đây, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, đời sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2016, được vay 50 triệu đồng chương trình cho vay hộ nghèo từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, chị đã mở rộng quy mô chăn nuôi lợn và mở cửa hàng tạp hóa. Chị Thi cho biết: “Nhờ được vay vốn ưu đãi kịp thời và được định hướng đầu tư phù hợp nên mô hình kinh tế của gia đình tôi phát huy hiệu quả. Năm 2019, gia đình tôi đã thoát nghèo, bước đầu có thu nhập ổn định và yên tâm làm ăn, sinh sống”.

Ngoài gia đình chị Thi, trong xã còn nhiều hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo nhờ sự góp sức của vốn vay ưu đãi. Theo đó, các hộ vay vốn để phát triển chăn nuôi như: trâu, bò, lợn; trồng rừng, trồng cây ăn quả; sản xuất, kinh doanh; mua máy móc phục vụ sản xuất… đều phát huy hiệu quả. Chỉ tính từ năm 2018 đến hết năm 2019, Hội LHPN xã Mông Ân đã giúp đỡ được 157 hộ thoát nghèo, giải quyết và tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ nông thôn.

Bà Hoàng Thị Hẹn, Chủ tịch Hội LHPN xã Mông Ân cho biết: Hội LHPN xã hiện có 389 hội viên, sinh hoạt ở 6 chi hội. Để giúp hội viên và nhân dân trên địa bàn xã phát triển kinh tế, hội đã thành lập 4 tổ tiết kiệm và vay vốn tín chấp với NHCSXH cho người dân vay vốn. Hiện nay, Hội LHPN xã triển khai cho vay 9 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ gần 6 tỷ đồng cho 142 hộ vay. Để các hội viên nắm bắt được các chương trình vốn, hội chú trọng tuyên truyền, vận động, tập trung về đối tượng thụ hưởng vốn, mục đích sử dụng vốn, thời hạn vay, trách nhiệm trả nợ, chương trình cho vay mới… Tại các buổi sinh hoạt, hội đều tuyên truyền gắn với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế của hội viên.

Bên cạnh tạo điều kiện cho các hộ vay vốn, hội còn làm tốt công tác quản lý nguồn vốn vay, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích. Những hội viên còn loay hoay chưa tìm được hướng phát triển, hội định hướng để hội viên thực hiện có hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình. Cùng với đó, hằng năm, Ban Chấp hành Hội LHPN xã chủ động phối hợp với NHCSXH tổ chức tập huấn về nghiệp vụ quản lý vốn cho 100% cán bộ hội và ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn.

Ngoài ra, để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Hội LHPN xã còn phối hợp với các đơn vị chuyên môn tập huấn kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật để hội viên áp dụng vào sản xuất. Từ năm 2017 đến nay, hội đã phối hợp tổ chức được 7 lớp với trên 900 người tham gia. Đồng thời, hằng năm, hội chỉ đạo các tổ tiết kiệm  và vay vốn kiểm tra 100% hộ gia đình vay vốn, qua đó kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của hộ vay để có hướng xử ký kịp thời, đảm bảo các hộ vay luôn nộp gốc, lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn.

Từ những hoạt động hiệu quả như vậy, nguồn vốn đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo của xã, năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,9% (năm 2016 là khoảng 68%). Với những kết quả đó, năm 2019, Hội LHPN xã Mông Ân được Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen vì có thành tích thực hiện vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bình Gia cho biết: Hội LHPN xã Mông Ân là tổ chức hội tiêu biểu trong công tác quản lý nguồn vốn ủy thác. Nguồn vốn được giải ngân kịp thời để bà con đưa và sản xuất, nhiều hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn đã thoát nghèo bền vững. Nhờ đó, hội luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch giao, không có nợ quá hạn, huy động tiết kiệm, thu lãi đều đạt cao…

Video