Lạng Sơn: Phụ nữ Văn Quan phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

19/05/2021
Những năm qua, thông qua hoạt động nhận ủy thác vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, các cấp hội phụ nữ huyện Văn Quan đã giúp hàng nghìn phụ nữ nghèo, gia đình chính sách tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
Hội viên phụ nữ xã Yên Phúc phát triển kinh tế với mô hình sản xuất cao khô

Tìm hiểu về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, chúng tôi được cán bộ Hội Phụ nữ huyện giới thiệu đến gia đình chị Hoàng Thị Đoan, thôn Nà Rẹ, xã Tràng Các. Trước đây, gia đình chị Đoan là hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Được Hội Phụ nữ xã tư vấn, hướng dẫn, năm 2013, gia đình chị mạnh dạn vay 30 triệu đồng của NHCSXH để đầu tư chăn nuôi trâu và trồng hồng Bảo Lâm. Nhờ sản xuất hiệu quả, năm 2016, gia đình chị thoát nghèo và trả được nợ ngân hàng.

Chị Đoan cho biết: “Năm 2017, tôi tiếp tục vay 50 triệu đồng để trồng, chăm sóc 2 ha hồi và thu mua, xây lò phơi, sấy hồi. Nhờ nguồn vốn tiếp sức, đến nay, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định từ 80 đến 100 triệu đồng/năm. Có được kết quả đó là nhờ sự định hướng, hỗ trợ của Hội Phụ nữ xã và cán bộ ngân hàng trong quá trình vay vốn”.

Không chỉ gia đình chị Đoan, hằng năm, từ nguồn vốn vay ưu đãi, Hội Phụ nữ xã Tràng Các giúp đỡ từ 2 gia đình phụ nữ trở lên thoát nghèo. Bà Hoàng Thị Hoài, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Đến nay, dư nợ ủy thác qua hội đạt trên 5,4 tỷ đồng với gần 100 hộ vay. Trong quá trình sử dụng nguồn vốn, hội thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, nếu có khó khăn sẽ thông tin trực tiếp với cán bộ ngân hàng tại buổi giao dịch hằng tháng. Nhờ đó, nhiều năm qua, các hộ sử dụng vốn hiệu quả, hội không có nợ quá hạn.

Văn Quan là huyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Do vậy, để giúp chị em có vốn đầu tư vào chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã chỉ đạo hội phụ nữ 17/17 xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên về các chương trình cho vay ưu đãi, đồng thời, hướng dẫn sử dụng vốn sao cho phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và hoàn cảnh từng gia đình.

Bà Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Để công tác quản lý vốn hiệu quả, hội lập danh sách, khảo sát, đánh giá, phân loại đối tượng nghèo của từng xã, thôn theo quy định; quan tâm đến các gia đình phụ nữ đơn thân, phụ nữ làm chủ hộ, động viên chị em tham gia sinh hoạt, vay vốn ưu đãi. Ngoài ra, hằng năm, hội xây dựng kế hoạch kiểm tra 100% cơ sở hội; chỉ đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn chú trọng kiểm tra sau khi cho vay. Qua đánh giá, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả để trồng rừng, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh…

Đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện nhận ủy thác từ NHCSXH huyện với dư nợ đạt trên 111 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với năm 2020 với 64 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 2.188 lượt hộ vay. Doanh số cho vay từ đầu năm 2021 đến nay là 18,6 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Tính riêng trong năm 2020, hội đã giúp đỡ 29 hội viên phụ nữ là chủ hộ thoát nghèo; các cơ sở hội phát hiện, giới thiệu 53 gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, có trên 20 hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Ông Hoàng Tuấn Nghị, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện  Văn Quan cho biết: Hội phụ nữ huyện có dư nợ ủy thác lớn nhất trong 4 tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác. Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã phối hợp với ngân hàng làm tốt công tác quản lý nguồn vốn vay, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để ngân hàng có hướng giải quyết. Nhờ đó, tỷ lệ nợ quá hạn của hội thấp, chỉ chiếm 0,045% dư nợ ủy thác; số dư tiền gửi tiết kiệm đạt trên 216 tỷ đồng…

Cùng với việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi, các cấp hội phụ nữ huyện còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. Từ năm 2020 đến nay, các cấp hội đã tổ chức được 18 lớp tập huấn cho trên 800 lượt hội viên tham gia. Qua đó, chị em có thêm kiến thức, kinh nghiệp sản xuất, góp phần phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Văn Quan tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giúp đỡ hội viên vay vốn ưu đãi. Từ đó, góp phần vào công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

baolangson

Video