Lào Cai: Doanh nhân Đoan Nguyễn thành công từ những bài thuốc cổ truyền

09/11/2021
Khởi nghiệp từ năm 20 tuổi, sau nhiều lần thất bại, cô gái trẻ dân tộc Tày- Nguyễn Thị Đoan (tên thường gọi là Đoan Nguyễn), sinh năm 1989, ở Văn Bàn (Lào Cai) vẫn không từ bỏ công việc kinh doanh, quyết tâm vươn lên làm giàu, trở thành nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho giới trẻ người dân tộc thiểu số (DTTS).
Doanh nhân Đoan Nguyễn san sẻ yêu thương tới những hoàn cảnh khó khăn vùng cao Hà Giang

Đi lên từ những thất bại

Theo lời Đoan kể, năm 19 tuổi, cô từ Lào Cai xuống Hà Nội theo học tại Khoa Sư phạm âm nhạc, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương theo nguyện vọng của gia đình. Do kinh tế gia đình khó khăn nên ngay trong năm đầu theo học, Đoan đã phải làm thêm để trang trải chi phí học hành, ăn ở.

Trong quãng thời gian sinh viên, Đoan bắt đầu việc kinh doanh nhỏ như, bán quần áo, giày dép, hoa tươi, mở xưởng giặt là. Nhờ chịu khó học hỏi và tính toán, cô gái trẻ cũng có thêm thu nhập, tích lũy có chút vốn trong tay, Đoan lại chuyển đổi ngành nghề kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác với quy mô lớn hơn. Thế nhưng may mắn đã không mỉm cười, Đoan đã liên tiếp gặp thất bại, có lúc đã trắng tay và thiếu nợ nhiều nơi.

Doanh nhân Đoan Nguyễn trong trang phục truyền thống dân tộc Tày

Nhận thấy ở quê hương Văn Bàn (Lào Cai) có nhiều loại dược liệu, bài thuốc quý từ các dân tộc, có thể chữa được nhiều bệnh khác nhau, Đoan đã nảy ra ý định tìm một con đường khởi nghiệp mới, vừa lan tỏa những bài thuốc cổ truyền vừa bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa quê hương. Và qua bao sự cố gắng, tháng 6 năm 2020, Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm Sơn Cước chuyên nghiên cứu, cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp từ các loài thảo dược ở vùng DTTS được ra đời.

Theo doanh nhân Đoan Nguyễn, Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm Sơn Cước hoạt động theo phương thức lấy những bài thuốc của đồng bào DTTS có sẵn ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc, sau đó các chuyên viên nhà máy có kinh nghiệm sẽ nghiên cứu lại, để tạo ra các sản phẩm của Đông y Sơn Cước.

Với tình yêu và sự say mê trong công việc, Đoan Nguyễn đã đi nhiều nơi, từ những vùng núi xa xôi nhất, cứ ở đâu có bài thuốc hay, dược liệu quý là cô lại tìm đến học hỏi, mày mò nghiên cứu.

Đến nay, Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm Sơn Cước đã cho ra đời nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho cộng đồng như Đệ nhất Khớp, Đệ nhất Xoang, Đệ nhất Dạ dày…và các sản phẩm bổ trợ khác như Mộc Sơn trà, Ngâm chân Sơn Cước, Son Sơn cước. Mỗi sản phẩm mang một đặc tính riêng, nhưng đều làm từ thảo dược, lành tính, an toàn và đặc biệt là mang lại những hiệu quả như mong muốn cho người sử dụng.

Với tất cả sự nỗ lực và quyết tâm lan tỏa những bài thuốc cổ truyền của dân tộc Tày nói riêng và những giá trị văn hóa các dân tộc nói chung, các sản phẩm Đông y Sơn Cước đã nhanh chóng trở thành thương hiệu uy tín, địa chỉ tin cậy cung cấp các sản phẩm y học cổ truyền tới người tiêu dùng cả nước với gần 2.000 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc. Trong đó, có rất nhiều đại lý do người DTTS như Tày - Nùng làm chủ, trong đó có nhiều người  hoàn cảnh khó khăn. Để giúp đỡ cho những hoàn cảnh yếu thế, theo doanh nhân Đoan Nguyễn, nếu muốn làm đại lý của Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm Sơn Cước thì chỉ cần lấy hàng từ 1,5 triệu đồng và nếu không bán được thì có thể nhập lại hàng.

Doanh nhân Đoan Nguyễn cùng Ban Tổ chức Hội Tày – Nùng Việt Nam đã tổ chức thành công chương trình giao lưu “Kết nối yêu thương” năm 2021

San sẻ yêu thương

Với tấm lòng hướng tới cộng đồng, sự thành công trong kinh doanh là bước đệm vững chắc để doanh nhân Đoan Nguyễn trao đi những giá trị yêu thương. Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm Sơn Cước đã quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Điển hình là các hoạt động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại các tỉnh miền Trung; trao quà, trao học bổng cho trẻ em vùng cao nhân dịp Tết… Vừa qua, Sơn Cước đã trao nhiều phần quà thiết thực với trị giá trên 50 triệu đồng, chung tay cùng cả nước giúp tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Gần đây nhất, Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm Sơn Cước đã thực hiện hành trình tri ân các Anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình có công với cách mạng, nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021).

Đặc biệt, vào dịp đầu năm 2021 vừa qua, doanh nhân Đoan Nguyễn và thương hiệu Đông y Sơn Cước (Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm Sơn Cước) cùng Ban Tổ chức Hội Tày - Nùng Việt Nam đã tổ chức thành công chương trình giao lưu “Kết nối yêu thương”. Chương trình đã lan tỏa, gắn kết và trao đến những giá trị hết sức tốt đẹp, tạo nguồn cảm hứng giúp các bạn trẻ vững tin hơn vào con đường khởi nghiệp đầy thử thách.

“Việc đầu tiên để khởi nghiệp thành công đó là phải bắt đầu từ tình yêu và kiên trì với lựa chọn của mình”, doanh nhân Đoan Nguyễn chia sẻ lời khuyên với các bạn trẻ người DTTS  trong quá trình khởi nghiệp.

baodantoc.vn

Video