Long An: Tìm hướng đi vững chắc với thực phẩm chay

17/09/2021
Tốt nghiệp đại học ngành hóa hữu cơ, Lê Thị Phương Thảo đã trải qua nhiều lần khởi nghiệp nhưng phải đến với thực phẩm chay, chị mới thực sự tìm được hướng đi vững chắc cho mình.
Chị Lê Thị Phương Thảo

Bài học từ sự thất bại

Lê Thị Phương Thảo sinh năm 1984 tại Cần Giuộc, Long An. Sau khi tốt nghiêp ngành hóa hữu cơ, chị làm về ngành hóa nhuộm, sau đó chuyển sang làm nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi lĩnh vực đều cho chị kinh nghiệm và bài học quý giá.

Năm 2019, sau khi chuyển sang ngành thực phẩm ăn chay, chị thành lập Công ty TNHH TMDV Biển Phương, xây dựng nhà xưởng tại B3/59F, ấp 2, Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Lúc bắt tay vào làm, Phương Thảo chọn tàu hũ ky (Yuba) là sản phẩm chay chiến lược. Từ dự án này, Phương Thảo đã dốc hết vốn, đầu tư thời gian, máy móc thiết bị nhưng thất bại, sản phẩm làm ra không như kì vọng cả về chất lượng lẫn số lượng.

Sản phẩm của Công ty Biển Phương

Tuy thất bại nhưng Phương Thảo không bỏ cuộc mà coi đó là bài học cho bản thân. Chị bắt đầu nghiên cứu làm đồ chay từ tinh bột đạm lúa mì.

"Người ăn chay trường muốn đổi khẩu vị đậm đà hơn. Đối với người bắt đầu thực hành ăn chay hoặc đang tìm kiếm sản phẩm thay thế thịt, họ muốn có sản phẩm với khẩu vị "dễ ăn" mà vẫn cung cấp được giá trị dinh dưỡng nhất định khi mới chuyển đổi, đảm bảo chất lượng, an toàn. Vì vậy, chúng tôi đã nghiên cứu và phát triển các sản phẩm hướng đến đáp ứng nhu cầu đó", Phương Thảo cho biết.

Bên cạnh đó, công ty nhận gia công đóng gói, phối trộn nguyên liệu, gia công cấp đông sản phẩm cho các khách hàng thân quen để tạo doanh thu nuôi xưởng trong quá trình chờ các sản phẩm chay đông lạnh hoàn thiện.

Đi lên từ sự kiên trì

Kiên nhẫn vượt qua khó khăn và chờ đợi ngày thành công, đến nay, Công ty Biển Phương đã ổn định với 4 dòng sản phẩm: chả lụa chay, chả nấm chay, chả cá chay và chả uyên ương chay. Hiện tại, Công ty đã được cấp giấy chứng nhận HACCP. Các sản phẩm trước khi lưu hành ra thị trường đều có bản công bố chất lượng theo quy định.

Luôn chú trọng đến chất lượng và quy trình, Biển Phương xây dựng đầy đủ hệ thống kho, kho lạnh, khu vực sản xuất bằng các loại máy xay trộn, máy đóng gói và định hình sản phẩm tự động, khu vực đóng gói, khu vực sơ chế nguyên liệu, khu vực xuất hàng riêng biệt... theo tiêu chuẩn HACCP. Xưởng có kế hoạch hướng đến việc đạt được các chứng nhận cao hơn như FDA, Halal... để đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khắt khe hơn.

Kiên nhẫn vượt qua khó khăn và chờ đợi ngày thành công, đến nay, Công ty Biển Phương đã ổn định với 4 dòng sản phẩm: chả lụa chay, chả nấm chay, chả cá chay và chả uyên ương chay.

Xưởng hiện hoạt động với số lượng nhân viên điều hành và sản xuất với quy mô tối ưu là 15 người, sản lượng có thể đạt 26 tấn/tháng. Thực phẩm chay Biển Phương đang hướng tới mục tiêu đạt sản lượng 60-80 tấn/tháng vào năm 2023.

Ở giai đoạn đầu, chị Phương Thảo chọn phương thức phân phối qua các đại lý, giúp tăng độ phủ sóng và sự hiện diện của sản phẩm đến người tiêu dùng nhanh hơn, lấy ý kiến phản hồi nghiên cứu thị trường từ tệp khách hàng sẵn có của đại lý để từ đó có những hướng điều chỉnh sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, kênh siêu thị và thương mại điện tử cũng đang trong quá trình tiếp cận.

Chị Phương Thảo cho biết: "Logo nhận diện của thực phẩm chay Biển Phương là hình chú tiểu ngồi trên đài sen ở trong vòng tròn tượng trưng cho Trái đất. Chú tiểu giơ hai ngón tay và cười biểu hiện niềm vui và sự tận hưởng cuộc sống, niềm hạnh phúc với đất trời. Đó cũng thể hiện slogan của chúng tôi; Ăn chay theo cách của bạn/Be vegetarian follow your way".

PNVN

Video