MacKenzie Scott: Nữ tỷ phú đi tìm sự công bằng cho xã hội

14/12/2021
Bà Scott đã cho đi gần 8,6 tỷ USD chỉ trong 12 tháng qua, nhiều hơn cả quỹ Bill & Melinda Gates và quỹ Ford cộng lại.
MacKenzie Scott được Forbes chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott đã vượt qua thủ tướng Đức Angela Merkel để có lần đầu tiên đứng đầu trên bảng xếp hạng những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Ba năm trước, MacKenzie Scott là một tác giả, vợ của một trong những người giàu nhất thế giới và mẹ của 4 đứa trẻ.

Thời điểm đó, không mấy người chú ý đến bà, nhưng sau vụ ly hôn nổi tiếng với tỷ phú Jeff Bezos và nhận khoảng một phần tư số cổ phần Amazon từ chồng, bà MacKenzie Scott đã vươn lên trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Dù vậy, bà đã lên kế hoạch để từ thiện phần lớn khối tài sản đang nắm giữ. "Tôi đang nắm giữ một số tài sản lớn và cam kết sẽ cho đi một nửa", vợ cũ tỷ phú Jeff Bezos chia sẻ trên Forbes.

Tất nhiên, Scott không hề hứa suông. Trong vòng hai năm, nữ diễn giả này quyên góp tới 8,6 tỷ USD cho 780 tổ chức từ thiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, bình đẳng giới, sức khỏe cộng đồng,… Thậm chí, có những khoản từ thiện mà bà không hề công khai danh tính, cho nên số tiền từ thiện có thể lớn hơn.

Quan trọng hơn, bà áp dụng triết lý "không ràng buộc", nghĩa là mỗi tổ chức có thể tùy ý sử dụng quỹ từ thiện theo cách họ thấy phù hợp.

"Nó trao quyền cho người nhận bằng cách làm cho họ cảm thấy có giá trị, giúp họ tự mở ra các giải pháp tốt nhất cho bản thân", bà Scott chia sẻ trên tờ Medium vào tháng 6.

"Những món quà như thế này dành cho một tổ chức phi lợi nhuận tương đương với khoảng 1 tỷ USD", giám đốc điều hành của Quỹ Accion Opportunity, Luz Urrutia, nói với Forbes vào tháng Bảy về các hoạt động từ thiện của bà Scott.

Accion là một nhà cung cấp các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ ở California, tập trung vào phụ nữ và các doanh nghiệp do người da đen làm chủ. Quỹ này đã nhận được khoản tài trợ 15 triệu USD từ vợ cũ Jeff Bezos trong năm nay.

Món quà 15 triệu USD có thực sự tương đương với 1 tỷ USD hay không còn tùy vào cách nhìn của mỗi người, nhưng điều này càng chứng minh cho việc bà Scott là một tỷ phú sẵn sàng cho đi khối tài sản khổng lồ để đổi lấy sự công bằng cho xã hội.

"Tất cả chúng tôi đang cố gắng để thực hiện việc cho đi khối tài sản không tương xứng để thay đổi hệ thống hiện nay", bà MacKenzie Scott cho biết.

Vào thời điểm mà các tỷ phú khác tìm kiếm thêm nhiều khoản đầu tư, tiêu biểu như chồng cũ Jeff Bezos, người quan tâm tới ngành hàng không vũ trụ, bà Scott lại sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình không chỉ hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận mà còn để đối đầu với cán cân quyền lực đang phân hóa giữa các giai cấp trong xã hội.

Vì những lý do này, lần đầu tiên tạp chí Forbes vinh danh bà Scott là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Bà đã thay thế vị trí của người nắm giữ chức thủ tướng lâu năm của Đức Angela Merkel, người sắp nghỉ hưu.

Sau ly hôn và nhận 1/4 cổ phần của chồng cũ tại Amazon, bà gần như lập tức lên kế hoạch làm thế nào để cho đi tất cả.

Nhiều chuyên gia nhận định MacKenzie Scott, người phụ nữ giàu thứ tư trên thế giới đang trên con đường trở thành nhà từ thiện quyền lực nhất nước Mỹ.

Vào thời điểm mà các tỷ phú như chồng cũ của bà mải miết theo đuổi tham vọng bay vào vũ trụ, bà Scott lại miệt mài sử dụng khối tài sản của mình để không chỉ hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận mà còn góp phần thay đổi cách tích lũy tài sản và quyền lực tại Mỹ.

"Biến các nhà từ thiện lớn vào trung tâm của câu chuyện về tiến bộ xã hội là một sự bóp méo vai trò của họ. Trong nỗ lực này, chúng tôi có niềm tin khiêm tốn rằng sẽ tốt hơn nếu sự giàu có không tập trung vào một số ít người và rằng các giải pháp có thể được thiết kế và thực hiện tốt nhất bởi nhiều người khác", bà cho biết trên Medium.

Favianna Rodriguez, người làm việc để hỗ trợ các cộng đồng da màu ở Oakland, California (Mỹ) cho biết: "Hy vọng của tôi là cách cho đi của bà Scott sẽ truyền cảm hứng cho các tổ chức lĩnh vực từ thiện và cho các nhà tài trợ khác để hỗ trợ những tầm nhìn lớn, táo bạo hơn. Chúng ta không có nhiều thời gian và đang phải đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng: dịch bệnh, kinh tế, khí hậu và thời điểm phân biệt chủng tộc đang bùng nổ".

Trong một bài đăng mới nhất trên blog có tiêu đề "Không công bố số tiền", bà Scott cho biết sẽ không tiết lộ số tiền đã đóng góp cho các tổ chức từ thiện kể từ đợt quyên góp cuối cùng vào đầu năm nay nhằm giảm bớt sự chú ý. "Tôi không đưa vào đây bất kỳ khoản tiền nào đã quyên góp", bà viết trong bài đăng hôm 8/12. "Tôi muốn để mỗi tổ chức hãy tự công bố trước nếu họ muốn, với hy vọng rằng khi làm vậy, truyền thông sẽ tập trung vào những đóng góp của họ thay vì của tôi".

Với hàng chục tỷ USD vẫn còn để có thể cho đi, bà Scott có những kế hoạch lớn để tiếp tục tạo ảnh hưởng đến sự thay đổi thực sự và có tác động lâu dài đến những khoản vốn bị thiếu và bị bỏ quên trong suốt những năm qua. "Sự hào phóng là điều tốt đẹp. Cùng nhau chia sẻ để lan tỏa yêu thương", bà nói.

diendandoanhnghiep

Video