Mai Hồ - Top 30 Under 30 Asia

23/04/2021
Forbes mới đây đã công bố các nhân vật lọt Top 30 Under 30 Asia, trong đó Mai Hồ (tên đầy đủ là Hồ Hoàng Mai) là một trong ba gương mặt đại diện của Việt Nam trong danh sách năm nay.

Mai Hồ (tên đầy đủ là Hồ Hoàng Mai) là nhà kinh doanh và đầu tư, hiện nắm giữ vai trò Giám đốc đầu tư (Venture Partner) của quỹ đầu tư mạo hiểm Hustle Fund. Ngoài công việc tại quỹ Hustle, Mai Hồ còn quản lý quỹ đầu tư của gia đình trải rộng từ chứng khoán, đầu tư thiên thần đến bất động sản.

Sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, Mai Hồ tốt nghiệp nhất khối chuyên Lý trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP. HCM và từng đạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Lý toàn thành phố và khu vực phía Nam.

Sau khi tốt nghiệp cấp ba, Mai Hồ nhận học bổng toàn phần bậc đại học của trường đại học Westminster College, Salt Lake City, Mỹ nơi bà học chuyên ngành Kế Toán Tài Chính và tốt nghiệp top 10%.

Sau đại học, Mai Hồ bắt đầu sự nghiệp trong mảng Tài chính với vai trò Senior Associate tại quỹ đầu tư UVF tại Salt Lake City (với $18 triệu đô tài sản quản lý), nơi cô tham gia đầu tư vào các công ty công nghệ tên tuổi, bao gồm Twitter.

Sau đó, Mai Hồ trở thành chuyên gia phân tích thị trường chứng khoán tại tập đoàn đầu tư tên tuổi Goldman Sach. Tại Goldman Sachs, cô theo dõi sát sao hơn 20 công ty trong mảng Công Nghệ Truyền Thông như Blackberry, Cisco và Qualcomm.

Đến năm 2015, Mai Hồ được công ty trò chơi điện thoại hàng đầu thung lũng Silicon Storm8 chiêu mộ về làm Quản Lý Phát Triển Khách Hàng (User Acquisition Manager), nơi cô nắm quyền quản lý hơn $10 triệu đô ngân sách marketing cho hơn 40 games qua hơn 20 kênh quảng cáo điện tử. Storm8 được mua bởi tập đoàn Stillfront Group với định giá $300 triệu đô.

Sau những thành công nhất định và chỗ đứng trong ngành, Mai Hồ đầu quân về công ty khởi nghiệp giáo dục Schoold, nơi cô nắm vai trò Phó Giám Đốc Phát Triển Khách Hàng và Thương Mại Điện Tử. Dưới sự dẫn dắt của bà, ứng dụng Schoold khi vừa ra mắt đã được lọt vào danh sách Featured app của cả Apple App Store và Google Play Store trong nhiều tuần liên tiếp. Trong vòng 8 tháng ra mắt sản phẩm, ứng dụng Schoold trụ vững trong danh sách Top 10 Ứng Dụng Giáo Dục, mang lại hơn 1.5 triệu lượt download với hàng trăm ngàn khách hàng sử dụng hằng tháng. Kết quả này đã khiến Schoold được mua bởi một đối thủ cạnh tranh.

Đầu năm 2017, bà Mai Hồ thành lập công ty startup trong mảng thương mại điện tử BigBalo, kết nối khách hàng có nhu cầu mua hàng xách tay với các bạn trẻ du lịch bụi.

Trong một bài viết vào tháng 7/2017 trên Medium, nền tảng xuất bản trực tuyến của Mỹ, bà Mai Hồ đã bộc bạch việc khởi nghiệp ở tuổi 25 và tự nhận mình không phải là "doanh nhân điển hình của Thung lũng Silicon".

"Tôi rất có thể là mẫu người mà các nhà đầu tư cho rằng có khả năng thất bại: Lần đầu khởi nghiệp, có bằng kinh doanh, một vài năm kinh nghiệm tại Goldman Sachs và làm quản lý phát triển người dùng tại các công ty công nghệ. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên tôi cố chấp theo đuổi một lựa chọn mạo hiểm mặc dù được cảnh báo rằng có thể không đạt được những gì tôi mong muốn", bà Mai Hồ viết trên Medium.

Đầu năm 2019, bà Mai Hồ bán lại BigBalo cho một đối thủ cạnh tranh.

Với kinh nghiệm dày dặn trong mảng Tài Chính và điều hành các công ty khởi nghiệp, năm 2020, bà Mai Hồ về đầu quân cho quỹ đầu tư Hustle Fund (với hơn $40 triệu đô tài sản quản lý) lãnh đạo mảng đầu tư vào các công ty công nghệ ở Việt Nam, với những cái tên bắt đầu quen thuộc như xe máy điện Dat Bike, công ty truyền thông Vietcetera và ứng dụng sách nói Fonos.

Mai Hồ đã trải qua khá nhiều vị trí công việc, từ nghiên cứu thị trường tài chính tại Goldman Sachs cho đến lãnh đạo mảng phát triển thị trường cho các công ty công nghệ, start-up tại Thung lũng Silicon, Mai nhận ra, nữ giới luôn nằm ở nhóm thiểu số.

“Khi bạn thuộc nhóm thiểu số về mặt giới tính, tuổi tác, màu da, thì luôn có những rào cản vô hình kìm hãm sự phát triển của bản thân. Sự nghiệp vì thế cũng bị ảnh hưởng”, Mai Hồ chia sẻ.

Nhưng, Mai tự nhận là may mắn khi có nhiều người hỗ trợ, đặc biệt là có nhóm cố vấn luôn dành thời gian hỗ trợ, giúp giữ vững lòng tin. Các chuyên gia cố vấn này hiểu rằng, phụ nữ luôn phải đối mặt với một số rào cản khi tham gia vào nền kinh tế, cả ở góc độ xã hội cũng như gia đình. Quan niệm phụ nữ thuộc về nhà của họ chứ không phải ở nơi làm việc không phải hiếm.

DIENDANDOANHNGHIEP.VN

Video