Melanie Perkins - "Phù thủy" đồ họa

16/11/2021
Hành trình của một doanh nhân thành công thường bắt đầu bằng việc xác định được vấn đề nảy sinh trong cuộc sống rồi phát triển giải pháp để giải quyết vấn đề đó. Nhưng đôi khi, nó đơn giản chỉ là cách “F5” các công nghệ hiện có trở nên dễ tiếp cận và dễ sử dụng hơn. Đây chính xác là cách thức đã tạo nên thành công của công cụ thiết kế đồ họa Canva do nhà sáng lập và CEO Melanie Perkins điều hành.
Nhà sáng lập & CEO công cụ đồ họa kỹ thuật số Canva Melanie Perkins

Từ một ý tưởng kỷ yếu vào cuối năm cấp ba, Melanie Perkins đã biến dịch vụ thiết kế đồ họa thành một 'đế chế' kinh doanh trị giá hàng tỉ USD.

Hành trình của một doanh nhân thành công thường bắt đầu bằng việc xác định được vấn đề nảy sinh trong cuộc sống rồi phát triển giải pháp để giải quyết vấn đề đó. Nhưng đôi khi, nó đơn giản chỉ là cách “F5” các công nghệ hiện có trở nên dễ tiếp cận và dễ sử dụng hơn. Đây chính xác là cách thức đã tạo nên thành công của công cụ thiết kế đồ họa Canva do nhà sáng lập và CEO Melanie Perkins điều hành.

Ý tưởng bắt nguồn từ những thất vọng

Melanie mới chỉ 19 tuổi khi cô nảy ra ý tưởng thành lập Canva. Đó là năm 2006 và cô đang học đại học tại thành phố Perth cùng Cliff Obrecht. Hai người kiếm thêm tiền bằng việc dạy những sinh viên khác kĩ năng thiết kế.

Tuy nhiên, những sinh viên kia cảm thấy nền tảng của Adobe và Microsoft rất khó để thao tác. Vì thế, Melanie muốn tìm ra giải pháp dễ hơn.

"Mọi người sẽ phải dành hẳn một học kì để học cách thao tác với những thanh công cụ. Thực tế ấy thật nực cười. Tôi nghĩ rằng, trong tương lai, mọi thao tác phải diễn ra trong môi trường trực tuyến và mang tính hợp tác để quá trình thiết kế trở nên đơn giản", cô nói.

Vì thế, Melanie và Cliff quyết định biến ý tưởng và tầm nhìn của họ thành hiện thực. Không có nhiều nguồn lực và chẳng có kinh nghiệm kinh doanh, họ bắt đầu bằng việc nhỏ với dịch vụ thiết kế sổ kỉ yếu trên mạng. Với Fusion Books - tên của dịch vụ - hai người có công cụ để thử nghiệm ý tưởng.

Họ lập một trang web để sinh viên góp sức trong quá trình thiết kế. Sau đó họ in những cuốn kỉ yếu và đưa chúng tới các trường học ở khắp Australia.

"Phòng ngủ của mẹ tôi trở thành văn phòng, và bạn trai trở thành người đồng sáng lập. Chúng tôi bắt đầu với việc giuos các trường tạo ra cuốn kỉ yếu của họ theo cách thực sự đơn giản", Perkins cho biết.

Công việc kinh doanh phát triển khá nhanh. Nhưng thành công ấy chỉ là bước đầu tiên của Melanie.

Vào năm 2010, trong khi dự một hội nghị ở Perth, Perkins đã đạt được một bước ngoặt lớn đầu tiên, đó chính là một cuộc gặp gỡ tình cờ với nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon. Ông Bill Tai đã mời Perkins tới San Francisco để đưa ra ý tưởng của mình. Chỉ vài giờ sau, nhà đầu tư này đã rất ấn tượng và sau đó ông đã giới thiệu cô với các mối quan hệ khác.

"Tôi nghĩ rằng ông ấy đã không thích những gì tôi đã nói. Ông ấy đã nghe điện thoại trong lúc đó và tôi nghĩ điều đó có nghĩa là Bill Tai không thực sự quan tâm vào những gì tôi đã nói về tương lai. Nhưng sau đó, khi tôi về nhà và nhận ra rằng ông ấy đã thực sự giới thiệu tôi với một vài người khác", Perkins nhớ lại.

Vào năm 2012, việc kinh doanh của cô bắt đầu hoạt động một cách nghiêm túc. Với sự giúp đỡ của cố vấn công nghệ của họ và nhà đồng sáng lập Google Maps, Lars Rasmussen, Perkins và Obrecht đã tìm thấy một nhà sáng lập công nghệ ở Cameron Adams và một nhà phát triển công nghệ ở Dave Hearnden.

Nhiều tháng sau, khi kết thúc vòng cấp vốn đầu tiên, công ty đã được đăng ký vượt mức. Một năm sau đó, trang web đã đi vào hoạt động, cho phép người đăng ký tạo ra nhiều thiết kế trực tuyến miễn phí.

Theo đuổi thiết kế cho tương lai

Perkins sớm phát hiện ra việc xây dựng các mối quan hệ mới ở Thung lũng Silicon không hề đơn giản.

Tai, một người đam mê lướt ván diều, rất muốn Perkins và Obrecht kết nối mạng lưới tại MaiTai, nơi nghỉ dưỡng độc đáo của ông dành cho các nhà đầu tư và những người đam mê lướt ván diều. Vì vậy, cô ấy phải thành thục môn thể thao này – ngay lập tức!

Các nhà đồng sáng lập Canva Cliff Obrecht, Melanie Perkins và Cameron Adams.

“Mỗi khi ông ấy (Tai) hỏi về tiến độ công việc kinh doanh của tôi, ông ấy cũng sẽ hỏi “việc lướt ván diều của cô thế nào rồi? ”” Perkins nhớ lại.

“Tôi chưa từng lướt ván diều trước đây – và thành thật mà nói thì đó không phải là việc mà bình thường tôi sẽ thử,” cô nói. “Nhưng tôi đã quyết định thử bởi khi bạn không có bất kỳ mối quan hệ nào, bạn cũng không có mạng lưới nào và chỉ có thể nắm bắt cơ hội để tự lực cánh sinh.”

Kỹ năng mới này trở nên rất hữu ích với cô. Chẳng bao lâu, cặp vợ chồng trẻ đã thuyết phục được các nhà đầu tư lớn và xây dựng nên nền tảng thiết kế của Canva với đội ngũ kỹ sư công nghệ gia tăng nhanh chóng.

Nhưng chỉ đến năm 2012 công việc kinh doanh bắt đầu một cách nghiêm túc. Với sự giúp đỡ của cố vấn công nghệ kiêm người đồng sáng lập Google Maps, Lars Rasmussen, Perkins và Obrecht đã tìm thấy nhà đồng sáng lập ở mảng công nghệ Cameron Adams và nhà phát triển công nghệ Dave Hearnden.

Nhiều tháng sau, khi vòng tài trợ đầu tiên kết thúc, công ty đã nhận được lượng đăng ký cổ phần quá mức. Chính phủ Úc thậm chí còn đưa ra khoản đầu tư 1,5 triệu đô la – ngang với định mức ban đầu – trong nỗ lực giữ công ty tại Úc.

Năm tiếp theo, trang web đi vào hoạt động, cho phép người dùng tạo ra nhiều mẫu thiết kế trực tuyến miễn phí.

Ngày nay, Canva giúp tạo ra gần 2 tỷ bản thiết kế ở 190 quốc gia và giành được sự ủng hộ của những người nổi tiếng như Owen Wilson và Woody Harrelson.

Tháng 10 năm 2019, một vòng tài trợ 85 triệu đô la do nhà đầu tư Mary Meeker’s Bond Capital dẫn đầu tại Thung lũng Silicon đã mang lại cho công ty mức định giá 3,2 tỷ đô la.

Perkins cho biết cô có kế hoạch sử dụng nguồn tài trợ bổ sung để mở rộng đội ngũ 700 người trên khắp Sydney, Bắc Kinh và Manila, đồng thời xây dựng các dịch vụ trả phí của công ty như Canva Pro và Canva cho Doanh nghiệp.

Chiến lược ấy sẽ đưa Perkins trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các công cụ thiết kế chuyên nghiệp được cung cấp bởi những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Adobe. Nhưng với 85% số công ty trong danh sách Fortune 500 đang sử dụng nền tảng của cô, nhà sáng lập trẻ cho biết cô ấy sẵn sàng đối mặt với thử thách.

“Tôi nghĩ tôi đã luôn tự tạo cho bản thân nhiều áp lực.” Perkins nói. “Vậy nên dù kỳ vọng về công ty và những gì chúng tôi dự kiến sẽ làm ngày càng tăng, chúng cũng không là gì so với kỳ vọng tôi tự đặt ra cho bản thân mình!”

DIENDANDOANHNGHIEP.VN

Video